Bệnh viêm phế quản có lây không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

  Một trong những bệnh về đường hô hấp mà nhiều người có khả năng gặp phải là viêm phế quản. Bệnh với các biểu hiện ho có đờm dày, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp mà còn gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe khiến nhiều người quan tâm. Trong đó, “Viêm phế quản có lây không?” là thắc mắc hàng đầu của rất nhiều người.

Bệnh viêm phế quản là gì?

  Để biết được viêm phế quản có lây không thì chúng ta cần tìm hiểu về căn bệnh này, cũng như tác nhân dẫn đến bệnh.

  Viêm phế quản là căn bệnh về đường hô hấp dưới, liên quan đến hiện tượng nhiễm trùng niêm mạc ống phế quản, từ đó gây ra các phản ứng viêm. Những người bị viêm phế quản thường có biểu hiện ho ra chất đờm nhầy.

  Bệnh viêm phế quản được các chuyên gia phân loại thành hai nhóm gồm:

  ► Viêm phế quản cấp tính (viêm khí phế mạc cấp tính): tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn khiến cho đường hô hấp ở phổi bị sưng và đầy chất nhầy. Bệnh cấp tính thường sẽ kéo dài khoảng vài tuần.

   Viêm phế quản mạn tính: loại này gây kích thích liên tục các ống phế quản. Bệnh tiến triển lâu, có thể kéo dài hàng tháng hoặc nhiều năm. Viêm phế quản mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều so với bệnh viêm phế quản cấp tính.

  Khi mắc viêm phế quản mạnh tính, đường thở của bạn sẽ bị viêm trong suốt một thời gian dài kèm theo những biểu hiện kéo dài tối thiểu là ba tháng và có khả năng tái phát sau 2 năm.

  Sự tái phát này có thể dẫn tới căn bệnh COPD - tắc nghẽn phổi mãn tính và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Bệnh viêm phế quản có lây không?

Bệnh viêm phế quản xảy ra ở cơ quan hô hấp dưới

Bệnh viêm phế quản có lây không?

  Câu hỏi được nhiều người khi mắc bệnh đặt ra là “Viêm phế quản có lây không?”. Trong các chất dịch nhầy và đờm của người bệnh thường mang theo rất nhiều virus có khả năng xâm nhập vào đường hô hấp. Do đó, nó có thể lây lan một cách nhanh chóng từ người này sang người khác, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, già yếu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc người bị hen suyễn.

  Nếu không có bất kỳ biện pháp phòng tránh nào, thì nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm phế quản sẽ rất cao.

  Không phải ngẫu nhiên mà bệnh viêm phế quản lại trở thành một bệnh lý khá phổ biến ở đường hô hấp, bởi vì loại virus gây bệnh là virus hợp bào (RSV). Loại virus gây viêm phế quản rất dễ phát tán, lây la và thậm chí khi không được kiểm soát chặt chẽ cũng như chữa trị kịp thời thì có thể phát triển thành bệnh dịch.

  Có hai con đường lây lan chính của bệnh, bao gồm:

   Lây truyền trực tiếp thông qua tiếp xúc từ người với người:

  Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm phế quản hoặc sống ở môi trường có dịch bệnh thì nguy cơ bị lây nhiễm thường sẽ rất cao. Virus hợp bào có khả năng lây truyền từ người này sang người khác thông qua dịch tiết đường hô hấp khi ho, hắt hơi, bị lây qua bắt tay hoặc hít hơi vào khi đang nói chuyện với người bị bệnh.

Bệnh viêm phế quản có lây không?

Viêm phế quản có khả năng lây lan do virus gây bệnh

  ☛ Lây gián tiếp thông qua tiếp xúc với các đồ dùng cá nhân:

  Khi bạn sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người mắc bệnh viêm phế quản như chén đũa, khăn mặt,... thì nguy cơ bị lây nhiễm virus gây bệnh cũng rất cao.

  Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, loại virus này có khả năng sống sót đến vài giờ ở trên các đồ dùng sinh hoạt hay các vật dụng như đồ chơi hay quần áo, mặt bàn,... Nếu vô tình để mắt, mũi, miệng chạm vào đồ vật có chứa virus của người bệnh thì có nguy cơ bạn sẽ bị lây nhiễm bệnh.

  Thực tế, nếu nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản ở người lớn và trẻ nhỏ đến từ tình trạng nhiễm virus hay nhiễm khuẩn, bệnh có nhiều khả năng lây nhiễm từ người sang người qua đường ho hoặc hắt hơi.

  Do đó, để đề phòng rủi ro lây nhiễm viêm phế quản, bạn nên tập thói quen:

  Rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc đi từ ngoài vào nhà.

  ✔ Sử dụng khăn giấy để che lại lúc ho, hắt xì.

  Thông qua bài viết, bạn cũng đã biết được Bệnh viêm phế quản có lây không. Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, bạn cần lưu ý hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi và cả những người có hệ miễn dịch yếu.

  Đồng thời, liên hệ các chuyên gia của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu để được hỗ trợ tốt nhất.

    Địa chỉ: 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM

  ■ Số điện thoại: 028 3923 9999

  ■ Website: https://dakhoahoancautphcm.vn/

  ■ Thời gian: 8h – 20h Thứ Hai – Chủ Nhật.

  Hoặc bạn cũng có thể nhấn vào KHUNG CHAT dưới đây để nhanh chóng gặp các chuyên gia giải đáp.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342