Bị ho kiêng ăn gì? TOP 9 loại thực phẩm cần tránh khi bị ho

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Thời tiết giao mùa rất dễ khiến mọi người gặp nhiều vấn đề về đường hô hấp, đặc biệt là mắc các bệnh gây ho. Bên cạnh điều trị ho bằng thuốc kháng sinh thì cần phải lưu ý đến chế độ ăn uống cho người bệnh và tránh những thực phẩm làm trầm trọng thêm cơn ho. Vậy bị ho kiêng ăn gì? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Ho là triệu chứng thường gặp khi phổi bị nóng gây ra khiến cơ thể chúng ta bốc hỏa, khó chịu. Ăn đồ mặn, ngọt, béo chính là nguyên nhân khiến cơn ho nặng hơn. Mọi người nên tránh ăn đồ ăn quá mặn, quá ngọt khi bị ho ví dụ như: thịt xông khói, cá muối hay những thực phẩm có hàm lượng muối hoặc đường quá cao.

Đây là thói quen không tốt khi bạn bị ho, triệu chứng ho sẽ trở nên nặng hơn nếu như mọi người cứ tiếp tục giữ thói quen ăn đồ quá ngọt hay là quá mặn như này.

Đồ lạnh

Đồ lạnh

Đồ lạnh

Khi bị ho cổ họng sẽ bị rát, đau và chịu tổn thương. Ăn uống đồ lạnh khi ho sẽ gây kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho ngày càng nặng nề hơn. Đồ lạnh sẽ khiến dễ bị tổn thương cổ họng, ảnh hưởng tới phổi. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng ho chuyển biến nặng, lâu ngày không khỏi.

Do đó, ăn đồ lạnh thoải mái tinh thần nhưng lúc này dễ gây ra tắc khí ở phổi, khiến các triệu chứng bệnh càng nặng thêm. Nếu muốn sử dụng đồ trong tủ lạnh chúng ta nên lấy ra một lúc cho hết lạnh rồi mới ăn để đảm bảo thức ăn không bị lạnh sâu.

Thực phẩm có tính cay nóng

Thực phẩm có tính cay nóng cũng chính là một những loại thực phẩm cần tránh khi bị ho. Đối với người quen ăn cay thì điều này rất nguy hiểm khiến cổ họng bị đau, ngoài ra còn ảnh hưởng dạ dày. Một số món ăn chế biến từ thực phẩm có tính cay nóng ví dụ như các loại gia vị như ớt, sả, gừng, tiêu, mù tạt,... có thể khiến cho bệnh ho kéo dài và khó chữa trị. Sử dụng thực phẩm có tính cay nóng khiến cho vùng niêm mạc họng nhanh chóng bị sưng và viêm tăng khả năng bị ho lâu ngày.

Thực phẩm chế biến sẵn hoặc là đồ ăn nhanh

Theo như đánh giá được công bố trên tập san Dinh dưỡng Anh Quốc (British Journal of Nutrition), dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vô cùng quan trọng. Vì thế, khi bệnh ho mọi người nên tránh những loại thực phẩm chế biến và tinh chế, bởi chúng thường chứa ít vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ví dụ như bánh mì trắng, bánh nướng, mì trắng, khoai tây chiên, đồ ăn nhẹ đóng gói và những món tráng miệng nhiều đường. Thay vào đó, khi bị ho, mọi người hay ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để tối ưu hóa sức miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm chiên, nướng

Thực phẩm chiên, nướng

Thực phẩm chiên, nướng

Khi bị ho cơ thể giảm sức đề kháng, các chức năng của đường tiêu hóa tương đối yếu. Ăn đồ chiên rán lúc này có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, làm cho việc tiêu hóa trở nên kém đi, từ đó dịch đờm nhầy tăng thêm nhiều hơn và bệnh ho càng lâu khỏi. Do đó, lời khuyên để tránh bị ho chúng ta nên hạn chế tất cả những món chiên, xào liên quan đến dầu mọi người thậm chí tránh xa.

Sữa

Theo như nghiên cứu, sữa chứa rất nhiều protein, chúng sản sinh những chất dư nhầy ở trong đường ruột. Do đó, sau khi uống sữa tươi, có thể sẽ gây sản sinh ra nhiều chất nhầy ở bên trong đường hô hấp, trong đó có cả phổi và cổ họng. Nguyên nhân chính dẫn tới các triệu chứng ho. Nếu như bạn đang bị ho cần phải tạm thời kiêng uống sữa để khỏi ho nhanh chóng.

Cá, cua, tôm (hải sản)

Bị ho kiêng ăn gì? Câu trả lời đó chính là cá, cua, tôm bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do vỏ của những loại hải sản ảnh hưởng. Ngoài ra, trong cá, cua và tôm rất giàu protein mà nhiều người có thể bị dị ứng. Đây cũng là nguyên nhân tăng khả năng gây ho cao.

Rau củ chứa nhiều chất nhầy

Rau củ chứa nhiều chất nhầy

Rau củ chứa nhiều chất nhầy

Bị ho nên kiêng ăn rau củ chứa nhiều chất nhầy. Một số loại rau củ nhiều chất nhầy như mồng tơi, rau đay, khoai sọ, củ từ,…sản xuất ra chất cellulite dễ khiến cho cơ thể sinh nhiệt và nhanh chóng sản sinh ra nhiều chất dịch đờm nhầy ứ đọng trong cổ họng. Đây là nguyên nhân làm tăng cơn ho cũng như gây khó chịu cho người bệnh.

Đồ uống có cồn hoặc là chứa caffeine

Khi bị ho, mọi người sẽ thấy cổ họng khô, khó chịu, đau khi nuốt, đôi khi còn bị ho khan hoặc là ho mất giọng. Trong những trường hợp này cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, giữ ấm cổ họng. Nước ở đây là nước lọc, nước khoáng và cần kiêng sử dụng các loại nước chứa cồn, có ga, caffeine như là bia, rượu, cafe... Đây là các loại đồ uống khiến cơ thể bị mất nước khiến triệu chứng khô, đau rát cổ họng trở nặng.

Hy vọng bài viết trên của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đã giải đáp cho câu hỏi khi bị ho kiêng ăn gì. Nếu như bị ho lâu ngày chữa không dứt điểm, mọi người hãy nên đi khám chuyên gia chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng Hoàn Cầu luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342