Cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cách trị đau họng hiệu quả không cần thuốc

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Trong những trường hợp đau họng do viêm thông thường, bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà theo những phương pháp tự nhiên mà không cần dùng thuốc. Vậy đó là những cách gì? hãy cùng cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cách trị đau họng hiệu quả hiện nay.

BẠN CÓ THỂ BỊ ĐAU HỌNG DO NGUYÊN NHÂN GÌ?

Họng là “cửa ngõ” đón nhận mọi tác động từ bên ngoài vào trong cơ thể, do đó đây là bộ phận dễ bị viêm nhiễm nhất. Bệnh viêm họng thường được nhận biết với những triệu chứng phổ biến như: đau rát cổ họng, ho khan, cảm sốt, sổ mũi,…

+ Viêm họng có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như:

+ Do tình trạng nhiễm khuẩn, do nhiễm virus.

+ Do các chất dị ứng, kích thích niêm mạc tại cổ họng.

+ Không khí khô, nóng ẩm, thời tiết thất thường có thể kích thích niêm mạc cổ họng.

+ Các bệnh lý khác như trào ngược dạ dày, khối u,… cũng có thể là nguyên nhân gây đau rát họng.

CÁCH TRỊ ĐAU HỌNG HIỆU QUẢ KHÔNG CẦN THUỐC

Theo các chuyên gia tai mũi họng, phần lớn các trường hợp đau họng sẽ hết sau vài ngày nếu được chăm sóc tốt. Khi có những dấu hiệu đầu tiên của chứng viêm đau họng, bạn có thể thực hiện ngay một số cách chữa viêm họng tại nhà để giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời hỗ trợ chứng đau rát họng hiệu quả.

Cách trị đau họng với nước muối ấm

Đây là phương pháp điều trị đau họng tại nhà phổ biến, kháng viêm tốt mà không cần dùng thuốc. Việc súc miệng với nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý khoảng 30 giây mỗi ngày, bạn sẽ thấy chứng đau họng giảm rõ rệt, đồng thời cũng dễ chịu hơn tại cổ họng.

Bổ sung nước giúp trị đau họng

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể không chỉ giúp tăng độ ẩm cho khoang mũi mà còn có thể giúp tăng cường sức đề kháng tốt hơn. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ chữa đau họng mà bạn có thể thử tại nhà.

Bạn có thể áp dụng nước ấm; nước chanh ấm; nước trà ấm  hoặc nước ép lúa mì mỗi ngày,… sẽ thấy cổ họng dễ chịu hơn rất nhiều.

Cách trị đau họng với mật ong tự nhiên

Mật ong giàu vitamin tốt cho sức khỏe, tốt cho hệ miễn dịch, đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng, bảo vệ cổ họng. Để giảm đau họng bằng mật ong, bạn hãy pha một muỗng cà phê mật ong với một tách trà nóng và uống hỗn hợp này 2 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả tốt hơn.

Cách chữa đau họng với tỏi

Tỏi được ví như một loại kháng sinh cực mạnh bởi trong tỏi có chứa allicin, một chất có tính kháng khuẩn, khử trùng, giảm đau họng nhanh chóng. Bạn có thể ăn một tép tỏi sống mỗi ngày hoặc dùng siro tỏi ngâm cùng với mật ong để chữa đau họng.

Uống trà gừng chữa đau họng

Nhiều nghiên cứu chứng minh gừng có khả năng giết chết các loại vi khuẩn tại cổ họng, giúp phòng ngừa và đẩy lùi được tình trạng đau họng rất hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn giúp sạch dịch đờm, nhầy từ mũi và họng, giúp mũi họng thông thoáng, dịu cơn đau họng.

Bạn chỉ cần cho vài lát gừng nhỏ vào một ly nước ấm thực hiện uống đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn thêm vào hỗn hợp này thêm 1 muỗng cà phê mật ong và vài giọt nước cốt chanh để nâng cao hiệu quả.

Sử dụng máy tạo độ ẩm chữa đau họng

Máy tạo độ ẩm hay còn gọi là máy phun sương tạo ẩm, đây là thiết bị bổ sung thêm hơi ẩm cho những nơi có độ ẩm thấp, bởi khi không khí bị khô, các triệu chứng viêm họng trở nên nghiêm trọng hơn do cơ thể bị mất nước.

Việc sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ cung cấp độ ẩm hợp lý cho căn phòng của bạn, giúp cổ họng bớt đau rát. Ngoài ra, một số máy còn trang bị thêm bộ phận lọc không khí, giúp không khí trong phòng được lọc sạch bụi bẩn, hạn chế các tác nhân gây hại lên cổ họng và các bộ phận khác.

Chữa đau họng với bạc hà

Bạc hà cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời để chữa đau họng tại nhà. Bạc hà có tính kháng viêm, kháng khuẩn, lành vết thương một cách nhanh chóng. Để nâng cao hiệu quả kháng viêm của bạc hà, bạn có thể pha cùng một muỗng cà phê mật ong vào tách trà bạc hà nóng và uống mỗi ngày nếu bị viêm họng.

LƯU Ý GÌ KHI CHỮA ĐAU HỌNG TẠI NHÀ

Viêm họng mặc dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh lại gây ra tình trạng uể oải, mệt mỏi, đau khi ăn uống, khiến người bệnh chán nản… từ đó làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Nếu đau họng không thuyên giảm khi áp dụng những cách thức điều trị tại nhà, bệnh nhân cần nên đi khám ngay để đề phòng một số bệnh lý khác gây đau họng, từ đó chuyên gia sẽ định hướng phương pháp điều trị khác tốt hơn.

Bệnh nhân không nên tiếp tục áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà nếu tình trạng đau họng có chuyển hướng nặng. Hãy thăm khám để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác.

PHÒNG NGỪA TÌNH TRẠNG ĐAU HỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Mỗi người cần có biện pháp phòng ngừa tình trạng đau họng hiệu quả như sau:

+ Vệ sinh cá nhân cẩn thận: Rửa tay thường xuyên và đúng cách, đặc biệt là sau khi làm việc hoặc chạm vào các bề mặt công cộng, trước và sau khi chạm lên mũi hay miệng hoặc trước khi chế biến thực phẩm.

+ Bảo vệ bản thân khi ra đường: Mỗi khi ra đường, bạn cần đeo khẩu trang, mặc áo khoác dài tay, đeo bao tay, vớ… để hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại ngoài đường.

+ Vệ sinh nhà cửa thường xuyên: để hạn chế các loại virus gây viêm họng ẩn nấp trong nhà, đồng thời giúp nhà cửa cũng trở nên thoáng mát, sạch sẽ hơn.

+ Nếu có các biểu hiện đau họng sớm, hoặc đau họng kéo dài nhưng điều trị tại nhà không khỏi thì bệnh nhân nên thăm ngay để được chuyên gia tư vấn giải pháp phù hợp hơn.

Tại TPHCM, bệnh nhân có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu trong việc khám và điều trị các vấn đề bệnh lý tai mũi họng. Đây là cơ sở uy tín được nhiều bệnh nhân quan tâm và đánh giá cao trước đó bởi phong cách làm việc chu đáo, chuyên nghiệp, nhân viên luôn tận tâm với khách hàng.

Phòng khám với cơ sở vật chất tốt, ứng dụng các phác đồ điều trị hiệu quả chuyên sâu, kết quả nhanh chóng và hiệu quả cao. Bệnh nhân đến đây còn sẽ được nhân viên hỗ trợ các vấn đề thủ tục – hồ sơ bệnh lý, không phải chờ đợi lâu. Bạn cũng có thể đăng ký chọn khung giờ trước để được chuyên viên sắp xếp lịch trống.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cách trị đau họng hiệu quả không cần thuốc, bạn có thể tham khảo và biết cách chữa phù hợp. Mọi thắc mắc, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới để được hỗ trợ ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342