Dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em nên biết sớm

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm tai giữa ở trẻ em cần được phát hiện sớm nhằm tránh các biến chứng có hại. Vì thế, bố mẹ cần phải có những kiến thức cơ bản, theo dõi và nhận biết kịp thời. Đó cũng là lý do mà chúng tôi mang đến thông tin về dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em nên biết sớm!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CẢNH BÁO VIÊM TAI GIỮA Ở TRẺ EM

Nguyên nhân gây viêm tai giữa trẻ em

Viêm tai giữa ở trẻ em thường xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

♦ Nhiễm trùng: Đây là nguyên nhân chính gây viêm tai giữa ở trẻ em. Vi khuẩn hoặc virus từ mũi họng hoặc mũi được truyền lên ống tai, gây viêm nhiễm ở phần tai giữa (middle ear). Các vi khuẩn phổ biến gây viêm tai giữa là Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis.

♦ Dị tật hàm cầu và ống tai: Những dị tật này có thể làm cho dòng chảy của chất bài tiết trong ống tai bị ngăn cản hoặc bị chậm lại, dẫn đến nhiễm trùng. Đây cũng là lý do gây viêm tai giữa khá phổ biến ở trẻ nhỏ.

♦ Viêm mũi họng và cảm lạnh: Khi trẻ bị viêm mũi họng hoặc cảm lạnh, vi khuẩn hoặc virus có thể lan rộng lên ống tai và gây viêm nhiễm.

♦ Dị vật trong ống tai: Đôi khi các dị vật như đồ chơi, mảnh vụn có thể bị gắn lại trong ống tai, làm cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm.

♦ Tiếp xúc với hút thuốc: Trẻ em sống trong môi trường có khói thuốc có nguy cơ cao hơn bị viêm tai giữa do khói thuốc gây kích thích và làm tổn thương niêm mạc trong ống tai.

Dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa là một bệnh lý phổ biến ở trẻ em, thường xảy ra khi ống tai bị nhiễm trùng và viêm. Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo mà các bậc phụ huynh nên chú ý:

♦ Đau tai: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của viêm tai giữa ở trẻ em. Trẻ có thể than phiền về đau tai mạnh hoặc nhẹ, thường làm trầm trọng hơn khi nằm nghiêng hoặc nằm xuống.

♦ Ngứa và khó chịu trong tai: Trẻ có thể cảm thấy ngứa hoặc khó chịu bên trong tai, có thể liên quan đến dịch mủ hoặc dịch nhầy bị kẹt trong ống tai.

♦ Chảy dịch từ tai: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của viêm tai giữa là khi có dịch chảy ra từ tai của trẻ. Dịch có thể là mủ vàng hoặc màu xám, thỉnh thoảng có mùi hôi.

♦ Giảm thính lực: Viêm tai giữa có thể làm giảm sự thính lực của trẻ do dịch trong tai làm ảnh hưởng đến hoạt động của màng nhĩ và xương chũm trong tai.

♦ Sự khó chịu và sốt: Trẻ có thể bị sốt, nôn mửa, hoặc khó chịu tổng thể do phản ứng cơ thể với sự nhiễm trùng trong tai.

♦ Khó ngủ và thay đổi hành vi: Viêm tai giữa có thể gây ra sự khó chịu và khó ngủ, làm thay đổi hành vi của trẻ như không muốn ăn, hay cử động hồi hộp.

♦ Mệt mỏi và mất cân bằng: Trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc mất cân bằng do tình trạng viêm tai giữa gây ra.

VIÊM TAI GIỮA Ở TRẺ EM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm tai giữa ở trẻ em có thể gây ra một số nguy hiểm và biến chứng nếu không được điều trị kịp thời hoặc nếu tái phát thường xuyên. Dưới đây là một số nguy hiểm chính của viêm tai giữa:

Tái phát nhiễm trùng

Nếu vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn từ ống tai, viêm tai giữa có thể tái phát. Việc tái phát nhiễm trùng có thể dẫn đến viêm tai tái đi tái lại (recurrent otitis media), khiến cho trạng thái viêm nhiễm trở nên khó chữa và gây hại cho màng nhĩ tai.

Tổn thương thính lực

Viêm tai giữa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của màng nhĩ tai và xương chũm trong tai. Nếu không điều trị kịp thời hoặc nếu viêm tái phát nhiều lần, có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn và giảm thính lực.

Các biến chứng nghiêm trọng

Trong một số trường hợp, viêm tai giữa có thể lan sang các cấu trúc xung quanh tai như xương chũm, gây ra viêm nhiễm ngoài tai (mastoiditis). Đây là một biến chứng nghiêm trọng cần phải được điều trị bằng kháng sinh và có thể đòi hỏi can thiệp phẫu thuật.

Khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống

Viêm tai giữa có thể làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng sống hàng ngày của trẻ và gia đình.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA Ở TRẺ EM HIỆU QUẢ

Điều trị viêm tai giữa ở trẻ em thường tập trung vào việc giảm triệu chứng, loại bỏ nhiễm trùng và giữ cho ống tai thông thoáng. Dưới đây là các phương pháp điều trị hiệu quả:

♦ Sử dụng kháng sinh: Nếu viêm tai giữa do nhiễm trùng vi khuẩn, chuyên gia có thể chỉ định sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Việc chọn loại kháng sinh thích hợp phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây nhiễm trùng và tình trạng sức khỏe của trẻ.

♦ Thuốc giảm đau và hạ sốt: Để làm giảm triệu chứng đau tai và sốt, chuyên gia có thể khuyên dùng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen. Những loại thuốc này cũng giúp làm giảm sự khó chịu cho trẻ.

♦ Giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh không cần thiết: Không phải mọi trường hợp viêm tai giữa đều cần dùng kháng sinh. Nếu viêm tai giữa do virus hoặc không có triệu chứng nhiễm trùng nghiêm trọng, chuyên gia có thể khuyên chỉ sử dụng các biện pháp giảm triệu chứng như giảm đau và hạ sốt.

♦ Xử lý các biến chứng và tái phát: Nếu trẻ có những biến chứng nghiêm trọng hoặc viêm tai giữa tái phát thường xuyên, chuyên gia có thể đưa ra các phương pháp điều trị khác như tiêm kháng sinh trực tiếp vào tai (đối với trường hợp nặng), hay đề xuất can thiệp phẫu thuật để lắp ống thông gió tai.

♦ Chăm sóc bổ sung: Ngoài điều trị chính, việc chăm sóc bổ sung như bảo vệ tai khỏi nước khi tắm, giữ vệ sinh mũi và họng để giảm nguy cơ nhiễm trùng lại cũng rất quan trọng.

Để điều trị viêm tai giữa ở trẻ em hiệu quả và đúng cách, bạn nên đến địa chỉ y tế có chuyên môn cao. Trong đó, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu là một trong những gợi ý tốt cho bệnh nhân sống và làm việc tại TPHCM. Phòng khám có chuyên khoa tai mũi họng hoạt động hiệu quả với đội ngũ y chuyên gia chuyên khoa giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất tốt, môi trường y tế chuyên nghiệp,… Không chỉ có vậy, phòng khám còn áp dụng mức phí hợp lý, công khai từng hạng mục để người bệnh chủ động hơn.

Với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu rõ dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan hay muốn đặt hẹn khám ưu tiên, bạn hãy Nhấp vào Bảng chat bên dưới, chuyên gia chuyên khoa sẽ hỗ trợ ngay!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342