Dấu hiệu nhận biết viêm tai ngoài là gì? Và cách điều trị bệnh

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

So với viêm tai giữa thì viêm tai ngoài ít gặp hơn những triệu chứng bệnh lại gây nhiều khó chịu. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến khả năng nghe. Vậy dấu hiệu nhận biết viêm tai ngoài là gì? Và cách điều trị bệnh như thế nào? hãy tham khảo thông tin dưới đây.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM TAI NGOÀI LÀ GÌ?

Tai ngoài gồm vành tai và ống tai ngoài, được cấu tạo bởi tổ chức sụn, bọc bên ngoài là lớp tổ chức dưới da mỏng và lớp da. Có hệ thống mạch máu và thần kinh phong phú nên các bệnh lý ở tai ngoài sẽ gây đau nhức và ảnh hưởng tới chức năng nghe, thẩm mỹ.

Khi đó viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng lớp da mỏng ở khoang tai, thường xuất hiện do vi khuẩn hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể là do nấm. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác dẫn đến bao gồm:

Một số nguyên nhân khác dẫn đến viêm tai ngoài bao gồm:

+ Có dị vật mắc kẹt bên trong tai, có thể là bụi bẩn hoặc vi trùng,...

+ Người bệnh gãi, ngoáy tai không đúng cách và làm tổn thương niêm mạc da tai ngoài.

+ Da mắc các bệnh mạn tính như bệnh vảy nến, bệnh chàm, dị ứng,… cũng dễ mắc viêm tai ngoài hơn.

+ Nhiễm trùng từ các vật dụng dùng ở tai như: tăm bông, tai nghe, máy trợ thính,,...

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM TAI NGOÀI LÀ GÌ?

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể gặp tình trạng viêm tai ngoài, những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh điển hình như sau:

Người bệnh bị đau tai

Đau tai là triệu chứng điển hình của bệnh, đau ngày càng tăng dữ dội, đau tăng khi hoạt động nhai, ngáp, kéo dái tai hoặc khi ấn vào tai. Ngoài ra, cơn đau cũng diễn ra nhiều về đêm.

Hay bị nghe kém, ù tai

Bệnh nhân nghe tiếng trầm kém, thường kèm theo đó là tiếng ù tai hoặc bị mất thính lực tạm thời.

Bị sốt nhẹ

Người bệnh bị sốt nhẹ hoặc sốt cao khi viêm tấy lan tỏa. Đồng thời có cảm giác ngứa ngáy bên trong tai.

Da ống tai bị viêm đỏ

Da ống tai bị nề đỏ, sau đó ống tai bị chít hẹp lại do sưng nề và bị ứ dịch vàng, có thể bong thành từng đám biểu bì trắng.

Có cục u trong tai

Đôi khi trong tai có cục u hoặc mụn nhọt nhỏ xuất hiện gây đau dữ dội trong khoang tai.

Dấu hiệu cần gặp chuyên gia

Nếu những biểu hiện viêm tai ngoài không thuyên giảm, mặc dù bạn đã dùng thuốc trước đó hoặc tình trạng ngày một nặng nề hơn thì bạn nên cần gặp chuyên gia kiểm tra ngay. Việc điều trị sớm sẽ làm tăng khả năng hồi phục.

ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI NGOÀI BẰNG CÁCH NÀO?

Đối với trường hợp viêm tai ngoài mức độ nhẹ, việc điều trị bằng cách dùng kháng sinh và làm sạch ống tai, dùng thuốc nhỏ tai tại chỗ được ưu tiên áp dụng. Trường hợp nặng hơn có thể cần đến các phương pháp phẫu thuật chuyên sâu.

- Đối với giai đoạn nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc uống, kết hợp thuốc nhỏ tai nhằm làm giảm nhanh triệu chứng, kháng viêm, giảm sưng đau,...

Bên cạnh đó thì phương pháp chườm ấm là phương pháp được nhiều người áp dụng để giảm đau, khó chịu do bệnh viêm tai ngoài.

- Đối với những người bị viêm tai ngoài ở giai đoạn nặng: Các chuyên gia sẽ chuyển sang một số phương pháp điều trị chuyên sâu, có thể là vật lý trị liệu hoặc các phương pháp thủ thuật phù hợp để cải thiện bệnh tốt hơn, ngăn ngừa biến chứng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHÒNG TRÁNH VIÊM TAI NGOÀI NHƯ THẾ NÀO?

Trong chế độ sinh hoạt thường ngày

- Tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia trong việc điều trị.

- Duy trì lối sống tích cực để hạn chế sự căng thẳng.

- Thăm khám định kỳ tai mũi họng để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày

- Tránh ăn những thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, đồ chiên rán, ớt, hạt tiêu, đồ nếp, rượu bia,… bởi dễ kích thích viêm sưng.

- Bổ sung các thực phẩm như: Rau xanh, thịt cá, ngũ cốc,… vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Chế độ vệ sinh hằng ngày

- Giữ vệ sinh ống tai sạch sẽ, dùng tăm bông sạch lau khô sau khi tắm hoặc bơi.

- Không sử dụng những vật sắc, nhọn để ngoáy tai khi ngứa.

- Khi có dị vật trong ống tai hoặc ráy tai thì nên đến cơ sở y tế để lấy và vệ sinh.

- Không tự động xử trí những vết trầy xước xảy ra ở trong hoặc ngoài tai.

ĐỊA CHỈ CHỮA VIÊM TAI NGOÀI UY TÍN TPHCM

Nếu bạn cần chọn địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín thì không thể bỏ qua địa chỉ Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Tại cơ sở luôn đảm bảo không gian khám chữa bệnh chất lượng, sạch sẽ, cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, có đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi, quy trình khám tiện lợi,... tạo cho bệnh nhân tinh thần thoải mái, không phải chờ đợi lâu.

Mọi chi phí khám chữa bệnh tại Đa Khoa Hoàn Cầu cũng đều có sự công khai minh bạch, tất cả được niêm yết rõ ràng, bệnh nhân sẽ được chuyên viên y tế tư vấn trước khi khám bệnh, ngoài ra không tăng giá khám ngoài giờ.

Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu có làm việc cả ngày thứ bảy chủ nhật và những ngày nghỉ lễ, tết,... bệnh nhân hoàn toàn có thể chủ động về thời gian thăm khám. Nếu đặt hẹn trước qua hệ thống tư vấn online cũng sẽ được ưu tiên nhận mã số khám trước trong khung giờ vắng khách, tránh tiếp xúc đông người.

Thông tin về dấu hiệu nhận biết viêm tai ngoài là gì? Và cách điều trị bệnh hiệu quả vừa rồi đã giúp bạn có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe bản thân. Mọi thắc mắc, hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được tư vấn thêm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342