Đau họng kéo dài không ho là bệnh gì? Làm sao điều trị?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đau họng kéo dài không ho cũng là triệu chứng viêm đường hô hấp khá phổ biến, nhưng đa phần mọi người khá chủ quan tìm cách giảm đau rát họng tại nhà mà không thăm khám. Tuy nhiên, có khá nhiều các trường hợp đau họng kéo dài nhưng không ho là triệu chứng cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần được phát hiện, chữa trị kịp thời. Cùng tìm hiểu cụ thể qua các thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHẬN DIỆN TRIỆU CHỨNG ĐAU HỌNG KÉO DÀI NHƯNG KHÔNG HO

Đau họng là tình trạng trầy xước và dễ bị kích ứng ở cổ họng. Khi bạn nuốt thức ăn hoặc nước, cảm giác đau họng sẽ trở nên rõ rệt hơn. Thông thường cơn đau họng có thể tự biến mất trong vòng một tuần. Tuy nhiên, đau họng không chỉ đơn giản như vậy mà đôi khi chúng thường xảy ra dai dẳng kéo dài. Lúc này bạn nên đến gặp chuyên gia ngay.

Thông thường, người bệnh cần chú ý đến một số các triệu chứng sau đây:

+ Đau họng, rát họng khó chịu cảm giác vướng vướng họng

+ Có biểu hiện viêm họng, khan giọng

+ Hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi một hoặc cả hai bên

+ Có thể bị đau đầu, nhức mỏi vùng cổ vai gáy, chảy nước mắt nhiều

+ Áp lực ở vùng hai bên tai, vùng mặt

+ Có thể sốt, sưng hạch bạch huyết

+ Các  triệu chứng nghiêm trọng hơn: Ù tai, tức ngực, khó thở; khạc đờm ra máu, nghẹn cổ họng, ăn uống không ngon miệng, sút cân, cơ thể mệt mỏi, suy nhược…

► Lưu ý: Với các triệu chứng đau họng kéo dài (có thể không ho) người bệnh cũng nên tìm đến chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám kịp thời.

ĐAU HỌNG KÉO DÀI KHÔNG HO LÀ BỆNH GÌ?

Đau họng nhưng không ho kéo dài, có thể kèm theo sốt hoặc không do rất nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do viêm đường hô hấp, cần được kiểm tra chẩn đoán để xác định nguyên nhân chính xác.

Dưới đây là một số bệnh lý  thường gặp có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đau họng kéo dài không ho:

Bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính, các biểu hiện thông thường khá nhẹ và diễn ra âm thầm, dai dẳng. Khi các hạt ở vòm họng phát triển nhiều, bệnh nhân thường sẽ bị đau rát họng khó chịu, nhưng thường sẽ ít bị ho hay sốt. Bệnh nhân có thể dùng gương soi, quan sát thấy xuất hiện một số hạt màu đỏ có kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Sỏi amidan

Sỏi amidan hình thành do các canxi và một số thành phần khác có trong thức ăn bị lắng đọng lại, tích tụ ở các hốc của amidan; hình thành những viên sỏi nhỏ có màu vàng hoặc trắng, bám ở niêm mạc amidan. Khi khu trú lâu tại khu vực này sẽ dẫn đến sưng, viêm và gây cảm giác đau họng, nuốt nghẹn cho bệnh nhân; khi khạc mạnh có thể văng ra những hạt nhỏ, mùi rất hôi.

Sỏi amidan thông thường không khó để điều trị, tuy nhiên nếu bệnh nhân để quá lâu, các hạt sỏi phát triển lớn và số lượng nhiều, phá vỡ cấu trúc của amidan, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khối u tại thực quản

Khối u ở thực quản cũng là một trong số các nguyên nhân gây đau họng kéo dài không ho cần hết sức chú ý. Bệnh nhân có thể còn gặp một số các triệu chứng khác như khản tiếng, nuốt khó, nuốt vướng… Khi xuất hiện các triệu chứng này cần kịp thời thăm khám để chuyên gia chẩn đoán, chữa trị kịp thời. Việc chủ quan, chậm trễ thăm khám khối u có thể tiến triển thành ung thư sẽ rất nguy hiểm.

Ung thư vòm họng

Nếu bệnh nhân bị đau họng nhưng không đau, tình trạng này kéo dài hoặc kèm theo một số biểu hiện như: nghẹn họng, nuốt khó; ngạt mũi, ù tai, khản tiếng, khach đờm ra máu, khó thở hoặc tức ngực, nổi hạch dưới góc hàm, sút cân… là những tín hiệu cảnh báo sớm của ung thư vòm họng cần kịp thời kiểm tra sớm.

Do các nguyên nhân khác

Có khá nhiều nguyên nhân trong sinh hoạt và cuộc sống cũng dẫn đến tình trạng đau họng kéo dài không ho, như:

+  Trào ngược dạ dày thực quản: Các dịch vị đi ngược từ dạ dày lên trên thực quản, cổ họng; các axit trong dịch vị có thể làm kích ứng gây sưng, viêm, tổn thương niêm mạc họng, đau họng…

+ Nói quá nhiều hoặc hét to: Các hành động này khiến dây thanh quản bị tổn thương, gây đau rát cổ họng nhưng không ho. Nếu duy trì thói quen không tốt này trong thời gian dài, gây sưng phù dây thanh quản, viêm thanh quản…

+ Bệnh cảm lạnh: Bệnh lý đường hô hấp này thường không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể gặp khá nhiều triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, nổi hạch, sốt, mệt mỏi, đau rát cổ họng; nhưng thường sẽ không ho…

+ Ăn/ Uống nhiều đồ lạnh: Thường xuyên uống nước đá, sinh tố, ăn đồ ướp lạnh… cũng sẽ gây kích thích lên các mô vùng hầu họng, gây đau rát họng, sưng viêm ở họng…

Lưu ý: Nếu nhận thấy đau họng dai dẳng kéo dài ngày này qua ngày khác, người bệnh không nên tự tìm cách trị tại nhà hay tự ý lạm dụng thuốc để điều trị. Việc này sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, gây lờn thuốc, bệnh ngày càng nặng càng khó điều trị hơn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

KHÁM, ĐIỀU TRỊ ĐAU HỌNG KÉO DÀI NHƯNG KHÔNG HO TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Như đã phân tích có thể thấy được, đau họng kéo dài không ho có liên quan đến những vấn đề ở vòm họng nguy hiểm, nên cách tốt nhất là người bệnh nên đến chuyên khoa tai mũi họng uy tín để chuyên gia kiểm tra, chẩn đoán, lên phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín, chất lượng hiện tại đang áp dụng đa dạng các phác đồ điều trị đau họng kéo dài không ho phù hợp cho từng trường hợp bệnh lý, đối tượng và thể trạng bệnh nhân. Cụ thể như sau:

♦ Dùng thuốc đặc trị: Trong trường hợp đau họng không ho nhưng còn ở mức độ nhẹ, chuyên gia chỉ định dùng thuốc đặc trị như (thuốc uống, thuốc xịt họng,…) để tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm nhanh các triệu chứng sưng đau họng, ức chế virus phát triển, đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn.

♦ Dùng phương pháp JCIC – Plasma: Kỹ thuật sử dụng đầu dò thông minh, có gắn camera theo dõi siêu nhỏ, đưa vào bên trong họng, định vị định lượng tế bào bệnh và tia plasma nhiệt độ thấp sẽ tác động chính xác vào ổ bệnh; loại bỏ các tế bào viêm và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện tại là chuyên khoa tai mũi họng chất lượng được đông đảo người bệnh gần xa tin tưởng, đánh giá tốt bởi chuyên gia giỏi và tận tâm; máy móc điều trị tiên tiến; quy trình khám nhanh gọn, dễ dàng, không cần chờ đợi lâu, chi phí hợp lý và minh bạch…

Trên đây là các thông tin liên quan đến đau họng kéo dài không ho là bệnh gì? Làm sao điều trị? Hi vọng bệnh nhân sẽ nâng cao ý thức trong phát hiện, chữa trị bệnh kịp thời. Mọi thắc mắc cần được tư vấn vui lòng Nhấn vào Khung Chat để được chuyên gia hỗ trợ!

  Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342