Khạc đờm ra máu và sự nguy hiểm không thể xem thường

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi bỗng nhiên khạc đờm ra máu chắc hẳn nhiều người sẽ vô cùng hoang mang lo lắng thậm chí có người còn mất ăn mất ngủ. Nếu bạn cũng đang trong tình cảnh ấy, hãy tham khảo ngay những thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết khạc đờm ra máu và sự nguy hiểm không thể xem thường nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁC DẠNG KHẠC ĐỜM RA MÁU

Viêm họng, khạc đờm ra máu rất nguy hiểm, nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe người bệnh như bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư tai mũi họng, ung thư phổi... thậm chí là tử vong. Khạc đờm ra máu là hiện tượng cơ thể phản xạ để tống chất đờm ra ngoài, chất đờm này có màu đỏ tươi hoặc hồng. Các dạng khạc đờm ra máu phổ biến gồm:

→ Khạc đờm có màu đỏ tươi kèm theo bọt.

→ Khạc ra đờm có lẫn với máu đỏ tươi.

→ Khạc đờm có kèm theo cục máu đông và kèm triệu chứng khó thở, nóng ngực.

→ Khạc đờm ra có tia hoặc sợi máu nằm rải rác ở bên trong.

→ Khạc ra đờm có mùi hôi, màu xanh hoặc màu vàng và lẫn với máu.

Khạc đờm ra máu khiến nhiều người lo lắng

KHẠC ĐỜM RA MÁU NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Có rất nhiều nguyên nhân bệnh lý dẫn đến tình trạng ho khạc đờm ra máu, trong đó điển hình nhất chính là:

1. Tổn thương đường hô hấp trên

Khi bị tổn thương răng, nướu hoặc bất cứ bộ phận nào ở đường hô hấp trên đều có thể gây viêm họng đờm có máu. Nguyên nhân gây tổn thương do nghiến răng khi ngủ, ăn uống, đánh răng không đúng cách, do ăn uống nóng lạnh thất thường ảnh hưởng đến đường họng...

Các bệnh tổn thương đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan, viêm mũi... gây đau rát cổ họng. Điều này khiến cho lớp niêm mạc họng bị sưng phù ứ máu. Khi có áp lực thì mạch máu niêm mạc họng vỡ ra dính vào đờm.

2. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng vi khuẩn, virus như Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, hoặc nhiễm nấm Aspergillus có thể là nguyên nhân gây viêm họng đờm có máu.

3. Các bệnh lý ở phế quản và phổi

→ Bệnh tắc mạch phổi: Nếu bị bệnh này sẽ làm cho huyết khối bị vỡ ra và nó sẽ trôi nổi bên trong mạch máu. Bên cạnh đó cũng có những huyết khối không thể di chuyển và nó nằm sâu bên trong tĩnh mạch gây ra tắc mạch phổi. Tùy vào lượng máu không đến được phổi bao nhiêu mà mức độ bệnh sẽ khác nhau mà điển hình người bệnh bị khạc đờm ra máu.

→ Bệnh viêm phổi: Nó là tình trạng tổn thường xảy ra bởi tổ chức phổi bị ảnh hưởng đến những túi khí nhỏ được gọi là phế nang. Khi đó người bệnh sẽ ho nhiều, ho có đờm hoặc là khạc đờm ra máu.

→ Bệnh viêm phế quản: Là đường dẫn khí bên trong phổi bị viêm nên dẫn đến hẹp, co thắt cũng như gây tắc nghẽn đường thở. Khi đó người bệnh sẽ ho có đờm kèm theo tình trạng thở khò khè, khó thở, bị đau họng và lẫn máu bên trong đờm…

Khạc đờm ra máu do nhiều bệnh lý gây ra

3. Giãn phế quản

Việc giãn phế quản sẽ khiến cho phế quản cùng đường thở bị sưng to và sản xuất nhiều chất nhầy. Do vậy người bệnh lúc đó sẽ gặp những triệu chứng như khó thở, hơi thở có mùi hôi, thở khò khè và một số trường hợp còn bị khạc đờm ra máu.

4. Bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khạc đờm ra máu. Đó là vì khi bệnh nhân mắc phải bệnh này sẽ xảy ra hiện tượng này đồng thời còn kèm theo những triệu chứng như là đổ mồ hôi trộm vào đêm, sốt về chiều, mệt mỏi hoặc giảm sút cân đột ngột.

5. Tắt nghẽn phổi mạn tính

Người bị tắt nghẽn phổi mạn tính dễ bị tổn thương ở mạch máu, đường thở và nhu mô phổi. Chính vì vậy người bệnh sẽ khạc đờm ra máu, có mủ bên trong đờm hoặc khó thở…

6. Ung thư phổi

Nhắc đến ung thư là một bệnh lý đặc biệt nguy hiểm không thể xem thường. Khi bị ung thư phổi thì người bệnh ngoài việc khạc đờm có kèm máu thì còn có thêm nhiều triệu chứng đi kèm như là thở khò khè, khó thở, đau ngực, chán ăn và mệt mỏi…

CÁCH CHUẨN ĐOÁN KHẠC ĐỜM RA MÁU

Từ những bệnh lý là nguyên nhân gây ra triệu chứng khạc đờm ra máu là bệnh gì trên đây có thể thấy được tính chất nguy hiểm của hiện tượng này. Về cơ bản, nó không chỉ là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bên trong cơ thể đang ngày càng trở nên nghiêm trọng mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Đây là triệu chứng có thể xảy ra với bất kỳ độ tuổi và giới tính nào nên tuyệt đối không được phép chủ quan.

Tùy theo tình trạng đờm và máu mà chuyên gia sẽ chuẩn đoán các bệnh lý khác nhau:

♦ Nếu đờm có mủ kèm tia máu hoặc sợi máu thì nó là phù phổi cấp, ung thư khí quản, ung thư vòm họng, giãn khí phế quản, lao phổi hoặc viêm họng.

♦ Nếu đờm có màu đen là do tắc nghẽn phổi.

♦ Nếu đờm có mủ nhầy với màu vàng kèm máu thì nó là tình trạng viêm phổi hoặc viêm phế quản.

♦ Nếu đờm trong suốt, dạng nước, sủi bọt kèm máu tươi thì nó là do bị giãn nhánh khí quản.

♦ Nếu đờm trong suốt hoặc màu trắng nhạt kèm theo sủi bọt, dính và có máu tươi thì có thể người bệnh bị viêm phổi ở giai đoạn đầu hoặc viêm khí quản mạn tính.

Cần sớm chữa trị khi khạc đờm ra máu

Ngoài những mô tả về triệu chứng như đã kể trên thì bệnh nhân sau khi đến thăm khám chuyên gia sẽ thực hiện thêm những yêu cầu bao gồm: Nội soi tai mũi họng, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính hay chụp X-quang.

Do vậy bệnh nhân nếu thấy bản thân có triệu chứng khạc đờm ra máu kèm theo hiện tượng đau đầu mức độ tăng dần từ nửa bên này sang nửa bên kia, bị ù tai, thính giác bị suy giảm, bị ngạt mũi kéo dài kèm theo chảy mủ và máu, góc hàm nổi hạch, ban đầu hạch thường nhỏ và rắn sau đó tăng dần về kích thước, kém di động.

CÁCH CHỮA TRỊ KHẠC ĐỜM RA MÁU

Để được biết thêm chi tiết vầ tình trạng khạc đờm ra máu, bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được chuẩn trị và thực hiện những giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng này như sau:

► Uống nhiều nước mỗi ngày: uống tối thiểu 8 ly nước để làm loãng đờm cũng như chất nhầy trong cổ họng.

► Súc miệng họng bằng nước muối: Nước muối gây ra dịu cổ họng, giảm viêm, làm nóng cổ họng cũng như loãng chất nhầy mau chóng. Để có thể sớm hết bệnh long đờm nhanh hơn có khả năng thêm tinh dầu khuynh diệp vào nước nóng tạo tương đối súc miệng.

► Hạn chế hoặc ngưng dùng những chất kích thích như là bia rượu, thuốc lá vì chúng có thể gây ra hiện tượng khạc đờm ra máu.

► Nên tránh những tác nhân gây bệnh trầm trọng như là trong chất tẩy rửa hoặc trong sơn.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng khạc đờm ra máu và những câu hỏi liên quan. Nếu bạn cần tư vấn thêm bất cứ câu hỏi nào liên quan đến việc chữa trị tình trạng khạc đờm ra máu vui lòng liên hệ với chuyên gia của Hoàn Cầu để được tư vấn kỹ hơn.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342