Kĩ thuật lấy đờm hain test giúp phát hiện lao sớm

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Việt Nam hiện đang ứng dụng 3 phương pháp để xét nghiệm, phát hiện vi khuẩn lao. Các phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Trong đó, Hain Test được đánh giá là xét nghiệm nhanh và hiệu quả tương đối cao. Kĩ thuật lấy đờm hain test giúp phát hiện lao sớm sẽ trình bày các thông tin tổng quan về xét nghiệm này.

DÙNG PHƯƠNG PHÁP HAIN TEST ĐỂ XÉT NGHIỆM LAO

Phương pháp được dùng phổ biến hiện nay là xét nghiệm đờm trực tiếp để phát hiện lao. Lí do là vì chi phí thực hiện thấp, kết quả nhanh, lại không đòi hỏi trình độ kĩ thuật cao. Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia, thì phương pháp này cũng còn nhiều hạn chế như độ chuẩn xác chưa cao. Kết quả chỉ chính xác khi mẫu đờm xét nghiệm chứa nhiều vi khuẩn. Bên cạnh đó, xét nghiệm đờm trực tiếp chỉ có thể giúp phát hiện ra vi khuẩn lao thường. Đối với những trường hợp lao kháng thuốc, lao siêu kháng thuốc thì phương pháp xét nghiệm này không mấy hiệu quả.

Trường hợp kết quả chưa chính xác, các kỹ sư phải chuyển qua thực hiện thêm xét nghiệm cấy đờm hoặc Hain Test. Tuy nhiên, 2 phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện chỉ có vài tỉnh đủ điều kiện để có thể làm xét nghiệm cấy đờm. Trong đó có 2 bệnh viện Lao phổi đầu ngành là bệnh viện Phổi Trung ương và bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Ngay sau khi kiểm định tính hiệu quả của xét nghiệm vào năm 2008, WHO đã khuyến cáo dùng phương pháp này rộng rãi trên thế giới. Việt Nam là một trong số ít quốc gia ứng dụng sớm nhất phương pháp này.

Dùng phương pháp hain test để xét nghiệm đờm

NHẬN XÉT VỀ PHƯƠNG PHÁP HAIN TEST THẾ NÀO?

Ưu điểm vượt trội

Xét nghiệm phát hiện lao kháng thuốc

So với phương pháp xét nghiệm đờm trực tiếp và cấy đờm, xét nghiệm Hain test đặc biệt hiệu quả với trường hợp vi khuẩn lao kháng thuốc. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi kĩ thuật phức tạp và trình độ cao để thực hiện.

Tăng hiệu quả điều trị

Thực nghiệm phản hồi từ bệnh nhân cho thấy, nhờ phương pháp Hain Test giúp chuyên gia phát hiện bệnh lao sớm hơn tới 6 tháng. Chính nhờ vậy mà liệu trình điều trị cũng được áp dụng sớm, tình trạng bệnh cũng nhanh chóng thuyên giảm..

Giảm thời gian chờ kết quả

Nhiều bệnh nhân bị bệnh lao tái phát, cho thấy vi khuẩn lao đã có dấu hiệu kháng thuốc. Bằng phương pháp xét nghiệm trực tiếp, bệnh nhân phải chờ kết quả ít nhất 4 tháng mới biết bị kháng loại thuốc nào.

Với Hain test, chỉ sau 1 - 2 ngày là có kết quả cụ thể: vi khuẩn lao đã kháng thuốc nào.

Quá trình thực hiện nhanh chóng

Việc thực hành xét nghiệm phát hiện lao bằng Hain Test được tiến hành rất nhanh gọn: Bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh phẩm này được lọc và chuyển đến phòng xét nghiệm. Tại đây, các chuyên gia sẽ cho mẫu đờm vào máy Hain Test, bệnh nhân nhận kết quả chỉ sau 1- 2 ngày.

Hạn chế

+ Độ chính xác vẫn chưa cao, nên cần phối hợp cùng các phương pháp xét nghiệm khác để đảm bảo chấn đoán đúng tình trạng bệnh lao của bệnh nhân.

+ Trình độ nhân viên kĩ thuật cao, tỉ mỉ và kinh nghiệm. Vì quy trình thực hiện khá phức tạp.

+ Hiện có ít cơ sở bệnh viện trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn thực hiện Hain Test

QUY TRÌNH LẤY ĐỜM XÉT NGHIỆM HAIN TEST RA SAO?

Kĩ thuật lấy đờm đạt chất lượng xét nghiệm

+ Súc miệng với nước lọc

+ Bệnh nhân phải hít thở sâu 3 lần: hít hơi vào thật sâu, nín thở  vài giây và thở ra chầm chậm.

+ Hít hơi vào thật sâu, ho mạnh cho đến khi có đàm trong miệng, rồi nhẹ nhàng nhổ hết đàm vào trong lọ.

+ Soi đàm tìm AFB (Acid - Fast Bacilii)  nghĩa là soi đàm tìm trực khuẩn kháng acid do vi khuẩn lao  không bắt màu thuốc nhuộm thông thường như những con vi khuẩn khác.

Quy trình thực hiện kĩ thuật lấy đờm hain test

Lưu ý:

+ Để tăng độ chính xác của xét nghiệm, đàm phải được lấy nhiều mẫu và trong 3 ngày liên tiếp vào lúc sáng sớm chưa ăn uống (ngoại trừ nước lọc) và không dùng dung dịch súc miệng.

+ Đồi với Lao Phổi AFB (+): cần 2 mẫu đàm AFB (+) hoặc 1 mẫu đàm AFB (+) cộng thêm tổn thương nghi lao trên X- Quang phổi.

+ Đối với Lao Phổi AFB (-) cần 6 mẫu đàm AFB (-). Hiện nay để thuận tiện cho bệnh nhân, các mẫu đàm có thể thực hiện trong cùng ngày khám.

+ Cấy đàm tìm vi khuẩn lao có độ nhạy rất cao so với soi đàm tìm AFB nên được làm trong trường hợp soi đàm AFB (-).

Ứng dụng của Hain test khi xét nghiệm

+ Hain test dựa trên kỹ thuật sinh học phân tử  khuyếch đại đoạn gen (PCR) qua đó phát hiện các gen đột biến với Rifampicin và Isoniazid. Haintest được thực hiện trên những mẫu đàm AFB (+), cho kết quả nhanh trong ngày.

+ Gần đây chương trình chống lao quốc gia đã triển khai kỹ thuật XpertMTB/RIF giúp chẩn đoán nhanh bệnh lao và đặc biệt là lao kháng Rifampicine, kết quả trả lời sau 2 giờ. Đây là một vũ khí lợi hại để phát hiện lao đa kháng thuốc.

Thực tế, việc ra đời phương pháp Hain test vô cùng lợi ích. Xét nghiệm này giúp chuyên gia sớm phát hiện được bệnh nhân có vi khuẩn lao kháng thuốc hay không. Các mẫu được lấy từ đờm của bệnh nhân. Vì vậy, khi người bệnh thường xuyên ho ra đờm, ngoài các bệnh liên quan tai mũi họng, đó còn có thể là dấu hiệu của bệnh lao. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã tổng hợp các thông tin phương pháp Hain test dùng trong xét nghiệm vi khuẩn lao. Nếu người đọc có bất kì vấn đề nào chưa rõ liên quan đến tai mũi họng, hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342