Làm sao để hết đau họng và những phương pháp chữa trị tại nhà hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đau họng là một căn bệnh phổ biến, xảy ra ở tất cả lứa tuổi và giới tính và bất kì thời gian nào. Làm sao để hết đau họng và làm cách nào để chữa trị dứt điểm căn bệnh này tại nhà luôn là nỗi băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Để có thêm thông tin về căn bệnh này, hãy tham khảo nội dung bài chia sẻ sau đây nhé !

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỮA ĐAU HỌNG HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Phần lớn trường hợp, bạn có thể tự trị đau họng tại nhà bằng những biện pháp khắc phục đơn giản để chấm dứt tình trạng khó chịu trong cổ họng mình. Khi bạn bị đau họng, cảm giác nóng rát và khó chịu xảy ra ở cổ họng khiến bạn gặp khó khăn rất nhiều trong việc ăn uống. Tuy nhiên, tình trạng này lại chưa phải là vấn đề đủ nghiêm trọng để bạn đến bệnh viện. Một số phương pháp sau đây có thể giúp bạn chữa dứt điểm đau họng mà không cần dùng thuốc:

1. Mật ong

Một trong những phương thuốc, chăm sóc sức khỏe gia đình được nhiều người biết đến cho chứng đau họng là mật ong. Dù được dùng riêng hay pha cùng trà, mật ong đều đem lại lợi ích đáng kể trong việc trị đau họng tại nhà. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy so với các thuốc giảm ho thông thường, mật ong có xu hướng hoạt động hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng mật ong còn có khả năng chữa lành vết thương hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể đẩy nhanh tốc độ chữa lành những thương tổn trong cổ họng. Lưu ý không sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi

Người bệnh có thể trị viêm họng bằng mật ong bằng nhiều cách như sau:

Quất ngâm với mật ong: Chuẩn bị quất, rửa sạch và cắt đôi quả quất. Xếp quất vào bình chứa, tiếp theo xếp quất vào, mỗi lớp quất là một lần tưới mật ong lên. Hằng ngày sử dụng nước cốt mật ong và quất để ngậm khoảng 3 lần.

Tỏi và mật ong: Tỏi bâm nhuyễn rồi ngâm với mật ong trong 7 ngày. Sau đó có thể uống dung dịch này mỗi ngày một lần. Hoặc nhanh hơn có thể thái lát mỏng của tỏi để ngâm với mật ong từ 3- 5 phút . Dùng tỏi cho vào miệng ngậm, khi không còn cảm nhận được mùi tỏi có thể nhả ra.

Gừng tươi và mật ong: Ép nước cốt gừng và trộn với mật ong nguyên chất với tỉ lệ bằng nhau. Ngậm hỗn hợp nước cốt ngày 3 lần trong miệng và nuốt từ từ. Lưu ý không nên sử dụng gừng cho trẻ dưới 13 tuổi.

Chanh mật ong: Pha nước cốt chanh vào ly với 1-2 muỗng mật ong. Thực hiện hằng ngày, nhất là vào buổi sáng mới ngủ dậy.

2. Tỏi

Allicin là một hoạt chất chứa nhiều trong tỏi, có khả năng đối phó tình trạng nhiễm trùng nhờ vào đặc tính kháng khuẩn. Hơn thế nữa vì tỏi có vị cay, tính ấm, mùi hắc, hơi độc với tác dụng khai vị, kiện tỳ, thông khiếu, giải thử khí, tiêu đờm, trừ giun, tiêu nhọt, sát trùng… nên được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh hen phế quản, cảm lạnh, ho…

Nhiều nhà nghiên cứu khuyến khích mọi người nên thường xuyên ăn tỏi, vì điều này có thể giúp bạn ngăn ngừa virus cảm lạnh thông thường. Mặt khác, bạn có thể hấp thụ đặc tính kháng khuẩn của tỏi bằng một số cách như:

Ăn tỏi tươi

Sử dụng tỏi như một loại gia vị tô điểm món ăn

Ngâm rượu tỏi và uống

Làm sao hết đau họng là băn khoăn của nhiều người

3. Nước muối sinh lý

Theo các chuyên gia, súc miệng với nước muối ấm có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau họng khó chịu, nhờ vào khả năng tiệt trùng, kháng khuẩn của loại dung dịch này. Bạn có thể tự pha dung dịch súc miệng như trên bằng cách hòa tan 1/2 muỗng cà phê muối trong một cốc nước ấm. Tuy nhiên, để đảm bảo độ tinh khiết của dung dịch, bạn vẫn nên tìm mua nước muối sinh lý tại các cửa hiệu thuốc trên toàn quốc. Vì súc miệng với nước muối giúp khử trùng và làm giảm sưng lớp niêm mạc cổ họng, bạn nên thực hiện điều này mỗi ba giờ một lần. 

4. Lá húng quế

Thêm một bí quyết cho câu hỏi làm sao để hết đau họng đó là dùng lá húng quế. Ở đây lá húng quế không chỉ được dùng làm gia vị mà nó còn giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Theo Đông y thì húng quế là lá có mùi thơm, tính âm với tác dụng sát khuẩn, nấm mốc cũng như sát trùng và nhiều công dụng khác.

Bạn chỉ cần nhai nuốt trực tiếp lá húng quế. Hoặc bạn có thể chuẩn bị từ 10 đến 25g húng quế tươi và đem đi rửa sạch sau đó cho vào nước ấm rồi sắc lên cùng nước. Hãy dùng nước này uống hàng ngày thì bạn sẽ thấy hiệu quả mang lại rất tuyệt vời.

Có nhiều cách chữa đau họng tại nhà

5. Chanh

Tương tự dung dịch nước muối sinh lý và mật ong, chanh cũng là một lựa chọn lý tưởng cho việc trị đau họng tại nhà, nhờ vào khả năng làm tan đờm và giảm đau ở cổ họng. Không những vậy, lượng vitamin C dồi dào trong chanh cũng có công dụng tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó, các tế bào bạch cầu được tiếp thêm sức mạnh để chống lại các mầm bệnh. Để trị đau họng, bạn pha nước chanh với nước ấm và có thể thêm mật ong hoặc không tùy thích. 

6. Trà hoa cúc

Nếu bạn cần tìm một chất làm dịu tự nhiên, đừng quên trà hoa cúc. Không chỉ là một thức uống thơm ngon, từ lâu, loại trà này đã được sử dụng với nhiều mục đích y học khác nhau, bao gồm cả làm dịu cơn đau họng khó chịu. Điều này có thể giải thích bởi đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa và “làm mịn” lớp niêm mạc cổ họng của trà hoa cúc. Theo kết quả từ một số nghiên cứu, loại trà thảo mộc này còn có tác dụng kích thích hệ miễn dịch hoạt động, nhằm đối phó với tình trạng nhiễm trùng gây đau họng ngay từ đầu. Mặt khác, không ít giả thiết cho rằng trà hoa cúc không chỉ hoạt động như một biện pháp trị đau họng tại nhà mà còn có khả năng thuyên giảm những triệu chứng cảm lạnh khác. 

7. Tinh dầu bạch đàn

Thêm một câu trả lời cho câu hỏi làm sao để hết đau họng nữa đó là dùng tinh dầu bạch đàn. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị một cốc nước sôi nóng rồi cho tinh dầu vừa đủ vào. Tiếp đến hãy hít nước hơi bốc lên từ cốc nước sôi này. Hãy kiên trì áp dụng mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

8. Gừng

Gừng kháng khuẩn và bổ phế, kháng viêm diệt khuẩn. Loại củ này được sử dụng hằng ngày một cách thường xuyên như các bệnh ho, đau rát, viêm họng…Một số mẹo được sử dụng để chữa viêm họng.

Gừng và muối: Gừng rửa sạch sau đó giã nát và trộn với muối tinh. Ngậm hỗn hợp gừng muối khoảng 3 phút rồi sau đó súc miệng lại  với nước sạch, làm lại 3 lần trong ngày.

Trà gừng: Gừng tươi đạp nát và thái lát mỏng cho vào nước nóng. Nấu khoảng 5- 10 phút cho hoạt chất tan vào nước, thêm chanh tươi và mật ong vào cùng. Uống nước 2-3 lần ngày làm giảm triệu chứng của bệnh.

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO BỆNH NHÂN

Cần thăm khám sớm nếu đau họng không thuyên giảm

Chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã giải đáp thắc mắc làm sao để hết đau họng cũng như gợi ý một số phương pháp chữa đau họng tại nhà.Hơn thế nữa khi bị đau họng nếu vài ngày không khỏi thì người bệnh cũng không nên chủ quan mà nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để được chuyên gia thăm khám. Tùy vào từng tình trạng mà chuyên gia chỉ định giải pháp chữa trị phù hợp để ngăn ngừa một số biến chứng nguy hiểm khác trước khi quá muộn.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về việc làm sao để hết đau họng. Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh về họng bạn vui lòng liên hệ với chuyên gia của Hoàn Cầu lập tức được hỗ trợ ngay!

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342