Lưỡi gà bị loét sưng là nguyên nhân gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Lưỡi gà bị loét sưng là tình trạng lưỡi gà bị viêm, đau nhức, khó chịu cho người mắc phải, đồng thời ảnh hưởng khả năng nhai nuốt và nói chuyện. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này, đồng thời hướng dẫn cách điều trị hiệu quả cho người bệnh.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN LƯỠI GÀ BỊ LOÉT SƯNG ĐAU

Hiện tượng lưỡi gà bị loét sưng thường gặp nhiều ở trẻ em hoặc những người có sức đề kháng yếu. Thông thường bệnh khỏi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và hô hấp.

Theo các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng cho biết nếu gặp phải tình trạng lưỡi gà bị loét sưng thì có thể bạn đã bị viêm lưỡi gà, nguyên nhân gây viêm thường là:

+ Do nhiễm trùng: Sưng loét lưỡi gà (viêm lưỡi gà) có thể là hệ quả của một số bệnh do virus gây ra, như virus cảm lạnh, cảm cúm, viêm thanh khí quản… Khi bị nhiễm trùng, lưỡi gà bị kích thích và dẫn đến sưng viêm.

+ Do chấn thương: Một số chấn thương trong quá trình điều trị các bệnh liên quan như: phẫu thuật cắt amidan, đặt ống khí quản khi phẫu thuật,…cũng có thể dẫn đến sưng viêm lưỡi gà dài.

+ Do trào ngược dạ dày thực quản: Khi trào ngược dạ dày thực quản, các axit có trong dịch vị dạ dày sẽ bị đẩy lên thực quản và vòm miệng. Axit sẽ gây ra tình trạng ăn mòn và kích thích lưỡi gà gây ngứa sưng lưỡi gà. Lâu ngày lưỡi gà trong cổ họng bị loét, đau, viêm.

+ Các nguyên nhân khác: Viêm lưỡi gà gây sưng loét còn do một số nguyên nhân khác từ yếu tố môi trường và chế độ sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Chẳng hạn như do dị ứng với phấn hoa, thời tiết, lông thú…khiến lưỡi gà bị đỏ và một số bộ phận khác cũng bị phù nề.

TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT KHI BỊ SƯNG VIÊM LOÉT LƯỠI GÀ

Bạn có thể có những biểu hiện dưới đây khi bị loét sưng lưỡi gà bao gồm:

+ Họng bị sưng, đau rát và khó chịu tương tự bệnh viêm họng hạt.

+ Lưỡi gà dài bất thường chạm lưỡi và bị sưng to, đỏ hơn bình thường.

+ Trên bề mặt lưỡi gà xuất hiện các vết loét nông có màu đỏ hoặc vàng. Kích thước vết loét chừng khoảng 0.2 – 1 cm.

+ Người bệnh thường cảm thấy vướng víu và khó chịu trong họng, nghẹn khi ăn uống.

+ Lưỡi gà sưng đỏ nhiều khi cũng có thể gây cản trở đường hô hấp. Từ đó, người bệnh có thể cảm thấy khó thở và khó khăn khi nói chuyện.

KHI NÀO CẦN GẶP BÁC SĨ KHI BỊ LOÉT SƯNG LƯỠI GÀ?

Viêm lưỡi gà có thể tự khỏi sau vài ngày, tuy nhiên nếu tình trạng không khỏi và nếu bạn có bất cứ tình trạng nào dưới đây hãy đi khám chuyên gia:

+ Các triệu chứng viêm lưỡi gà diễn tiến xấu đi, kéo dài nhiều ngày

+ Bạn bị sốt, mệt mỏi và không thể tập trung

+ Bạn không thể ăn uống bình thường

+ Bạn gặp khó khăn khi nuốt hoặc thở, cơ thể suy nhược

+ Hoặc nếu đã bị viêm lưỡi gà gần đây và các triệu chứng bỗng nhiên tái phát trở lại, hãy báo cho chuyên gia điều trị của mình.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SƯNG LOÉT LƯỠI GÀ

Sau quá trình thăm khám và làm xét nghiệm, tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà chuyên gia có thuốc điều trị phù hợp hoặc các phương pháp chuyên sâu hơn, cụ thể:

Lưỡi gà bị loét sưng mức độ nhẹ

Nếu bị viêm lưỡi gà ở mức nhẹ và vừa, chuyên gia sẽ cho dùng thuốc bôi và uống kết hợp. Thuốc uống được dùng trong trường hợp lưỡi gà trong họng bị sưng, bị dài ra. Nếu đã xuất hiện vết loét, chuyên gia sẽ kê bổ sung thêm thuốc bôi nhằm giảm sự xây xát vết loét, giảm đau tại chỗ và giữ cho vết loét khô thoáng, nhanh khỏi, hạn chế lan ra.

Bên cạnh đó, chuyên gia có thể kê các loại thuốc giảm đau, kháng viêm ở vòm họng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Lưỡi gà bị loét sưng ở mức độ nặng

Trong trường hợp viêm sưng ở mức độ nặng hơn thì chuyên gia có thể áp dụng một số công nghệ chuyên sâu hơn để điều trị hiệu quả, hạn chế để lại biến chứng như Ung thư lưỡi gà, u lưỡi gà, polyp lưỡi gà,… việc điều trị như thế nào đều được chuyên gia theo dõi, bạn cần tuân thủ để đạt được hiệu quả cao.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín mà bạn nên tham khảo khi có nhu cầu điều trị các bệnh lý về tai mũi họng, trong đó có viêm sưng lưỡi gà. Phòng khám đã hỗ trợ nhiều trường hợp khỏi bệnh trong thời gian sớm, nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Phòng Khám Hoàn Cầu ứng dụng kỹ thuật JCIC – Plasma công nghệ tiên tiến trong việc điều trị bệnh lý, mang lại hiệu quả cao cùng nhiều ưu điểm nổi trội như: hạn chế gây đau đớn và tổn thương trong quá trình chữa trị; không ảnh hưởng chức năng vùng mũi họng; không để lại sẹo; không chảy máu; tỷ lệ phục hồi nhanh và người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.

Đặc biệt là tại phòng khám Hoàn Cầu cũng quy tụ nhiều chuyên gia giỏi, chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc từ các bệnh viện lớn, tâm lý và vui vẻ với người bệnh. Tại đây, bệnh nhân có thể trao đổi mọi vấn đề gặp phải để chuyên gia hỗ trợ giải đáp nhanh chóng, rõ ràng, đồng thời đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả cao.

Bạn đã biết cụ thể lưỡi gà bị loét sưng là nguyên nhân gì? thông qua những thông tin được phổ biến trên. Qua đó, nếu cần trao đổi trực tiếp với chuyên gia tai mũi họng hoặc muốn đặt hẹn trước theo khung giờ cá nhân hợp lý, bạn có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới để được hỗ trợ miễn phí/

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342