Mổ viêm tai xương chũm: điều nên biết

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Mổ viêm tai xương chũm là phương pháp được chuyên gia chỉ định khi buộc phải dùng ngoại khoa can thiệp ổ viêm. Đây là phương pháp được ứng dụng nhiều nhưng ít người ngoài ngành biết đến. Mổ viêm tai xương chũm: điều nên biết sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc phẫu thuật này.

THẾ NÀO LÀ MỔ VIÊM TAI XƯƠNG CHŨM?

Viêm tai xương chũm tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan xương chũm tai. Thông thường bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa - dùng thuốc kháng viêm. Tuy nhiên, đối với những trường hợp không đáp ứng thuốc điều trị thì mổ để giải phóng ổ viêm là điều cần thiết.

Mổ viêm tai xương chũm là kỹ thuật dẫn lưu ổ mủ của xương chũm trong trường hợp viêm xương chũm nhằm lấy bỏ các tổ chức hoại tử. Kết quả sau khi mổ là chỉ để lại các kết cấu khỏe mạnh, lành.

Phẫu thuật tai xương chũm bao gồm: phẫu thuật mở khoét chũm đơn thuần, phẫu thuật khoét rỗng đá chũm bán phần, toàn phần, phẫu thuật tai xương chũm trong một số thể lâm sàng đặc biệt

SƠ LƯỢC PHƯƠNG PHÁP PHẪU THUẬT VIÊM TAI XƯƠNG CHŨM HIỆN NAY

Phẫu thuật mở khoét chũm đơn thuần

Mục đích

Dẫn lưu ổ mủ của xương chũm bằng cách mở hang chũm cùng các xoang chũm và đảm bảo nạo lấy hết các bệnh tích.

Chỉ định

+ Viêm xương chũm cấp tính.

+ Viêm xương chũm bán cấp.

+ Viêm tai xương chũm ở trẻ em không đáp ứng điều trị nội.

Mổ viêm tai xương chũm ở trẻ em

Quy trình phẫu thuật

Chuẩn bị

+ Bệnh nhân nằm ngửa đầu kê trên gối quay sang phía đối diện. Phẫu thuật viên đứng bên mổ, người phụ mổ đứng ở phía đầu bệnh nhân.

+ Sau khi sát trùng kỹ vùng mổ, xác định vị trí của mỏm chũm.

Quy trình tiến hành mổ

+ Bước 1: Rạch da sau tai. Rạch da vào nếp rãnh sau tai hoặc cách xa rãnh 2mm. Đường rạch là 1 hình cong song song với rãnh sau tai, đi từ phía trên xuống tới mỏm chũm. Đoạn rạch nông đoạn dưới rạch sâu xuống tận sát xương.

+ Bước 2: Bóc tách cốt mạc bộc lộ xương chũm, lộ rõ gai Henle và khoảng xương rỗ sau gai. Phía sau bộc lộ tới khớp xương đá trai, phía trên đi tới bộc lộ mỏm chũm.

+ Bước 3: Đục mở lớp vỏ ngoài chũm tìm mở sào bào. Đục theo tam giác đột phá abc. Trước tiên tìm mở sào bào ở đỉnh a của tam giác, đục mở rộng điểm đỉnh bằng cách đục lui dần về phía đáy tam giác. Đục sâu xuống độ 10 - 13mm thì sẽ gặp sào bào. Kiểm tra xem đúng vị trí sào bào chưa. Sau đó dùng thìa nạo nhỏ áp vào cửa sào đạo, nạo rộng sào đạo và sào bào hướng đi ra phía ngoài và lên trên.

+ Bước 4: Nạo khoét những nhóm thông bào bị hư hại. Nạo khoét tất cả những nhóm thông bào bị hư hoại nằm xung quanh sào bào. Sử dụng thìa nạo và kìm bấm, lần lượt đi dần xuống đáy bc của tam giác đột phá. Có khi phải nạo khoét xuống tới mỏm chũm dựa trên nguyên tắc chỉ được giữ lại những tổ chức lành

+ Bước 5: Làm gọn và sạch hố mổ. Các thành hố mổ phải nhẵn đều không được gồ ghề không có khe ngách để tạo cho sự lên da dễ dàng. Bơm rửa hố mổ bằng nước muối đẳng trương, lấy hết những mảnh xương vụn

+ Bước 6: Đóng hố mổ, rắc bột kháng sinh, đặt ống dẫn lưu, khâu 2 mép da lại, băng ép để kết thúc.

Phẫu thuật khoét rỗng đá chũm bán phần

Mục đích

Mở hang chũm, xoang chũm ở tầng trên tai giữa, ống thông hang, để trực tiếp kiểm tra

Chỉ định

Mở đầu cho một phẫu thuật vá màng tai đi kế tiếp theo phẫu thuật khoét đá chũm bán phần, trường hợp cholesteatoma đã lan từ tầng trên tai giữa vào hang chũm.

Phẫu thuật khoét rỗng đá chũm toàn phần

Mục đích

Giải quyết các viêm mủ mạn tính tầng trên tai giữa, viêm mủ xoang chũm tầng trên tai giữa kèm có viêm các xương con.

Chỉ định

Viêm tai xương chũm mạn tính với bệnh tích nhiều và lan rộng.

Kỹ Thuật

Cần san bằng hang chũm, xoang chũm tầng trên tai giữa, ống thông hang, bỏ xương búa, xương đe. Cụ thể:

+ Đục xương chũm cần phải tiến hành trong giới hạn của tam giác gọi là tam giác đột phá ABC.

+ Đỉnh A: Đục đỉnh tam giác A tương ứng với hang chũm

+ Đường thẳng đứng AC: Cách phía sau ống tai 2mm, đường AC tương ứng với đường đi của đoạn 3 dây VII

+ Đường ngang AB: Thẳng góc với AC, đi qua phía dưới của gờ thái dương dưới và phía trên của cực trên ống tai. Đường ngang AB tương ứng với màng não cứng nằm ở dưới sâu.

+ Đường chéo BC: Đi theo khớp xương đá - trai, nó tương ứng với tĩnh mạch của sọ não nằm sâu dưới nó.

Phẫu thuật đối với một số thể lâm sàng đặc biệt

Viêm xương chũm xuất ngoại ở cổ

+ Cần rạch kéo dài thêm đường rách sau tai đi dưới quá mỏm chũm 10 mm.

+ Bóc tách mỏm chũm sạch hết các thớ của cơ ức đòn chũm

+ Bỏ toàn bộ chũm đến khi lộ gờ bám của cơ nhị thân phía sau mỏm.

Viêm tai xương chũm do Cholesteatoma

Viêm tai - xương chũm trẻ em

Do hệ thống xương chũm chưa phát triển, hang chũm, ống thông hang cần mở nông hơn so với người lớn.

Viêm xương chũm thể thái dương - gò má

Cần rạch da sau tai lên cao và dài thêm về phía trước trên ống tai, mở nạo hang chũm, ống thông hang, xoang chũm cần mở rộng về phía nhóm xoang chũm mỏm thái dương.

MỔ VIÊM TAI XƯƠNG CHŨM CÓ GÂY SỐT KHÔNG?

Đây là câu hỏi đắn đo của nhiều người bệnh sau khi phẫu thuật. Rốt cuộc, hậu phẫu viêm tai xương chũm gây sốt có phải biến chứng không tránh khỏi?

Theo các chuyên gia, người bệnh không nên đọc các thông tin trên mạng mà tự kết luận sức khỏe của bản thân. Trường hợp bị sốt sau mổ có nhiều nguyên nhân, và sự trùng hợp không thể không xảy ra.

Vì vậy, khi người bệnh phát hiện bất kì điều gì bất thường sau mổ, hãy tìm đến các trung tâm y tế uy tín để thăm khám và điều trị ngay cho bản thân.

Các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã tổng hợp các thông tin tham khảo cần thiết về mổ viêm tai xương chũm. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp, nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào. Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342