Nấm tai và sự nguy hiểm không thể xem thường

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nấm tai là căn bệnh thường gặp ở những người đang sống tại các vùng khí hậu nóng ẩm. Những người thường xuyên bơi lội, người mắc bệnh mãn tính về da hoặc tiểu đường đều cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị nấm tai. Bệnh không chỉ gây ra khó chịu cho người mắc phải mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm về tai không thể xem thường. Hãy tham khảo bài viết về nấm tai và sự nguy hiểm không thể xem thường để biết thêm thông tin nhé.

TỔNG QUAN VỀ NẤM TAI VÀ NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU

Thế nào là bệnh nấm tai?

Nấm tai là một bệnh lý tai mũi họng rất dễ mắc phải ở mọi lứa tuổi với triệu ngứa ngáy, đau ù tai, giảm khả năng nghe... Tuy nhiên, đây không phải là bệnh lý đe dọa đến tính mạng nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan với bệnh, khi có những biểu hiện bất thường cần đi khám sớm để được chẩn đoán đúng và điều trị nấm tai kịp thời.

Nấm tai là tình trạng nhiễm vi nấm ở vị trí của ống tai ngoài. Đây là một bệnh lý tai mũi họng dễ mắc phải ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Thực tế, điều kiện thời tiết nóng ẩm ở nước ta là một điều kiện vô cùng thuận lợi cho các loại nấm ký sinh trên cơ thể phát triển mạnh mẽ, trong đó có các loại nấm ký sinh ở tai.

Nấm tai nguyên nhân do đâu?

Đây là vấn đề về tai xảy ra phổ biến ở cả nam và nữ giới. Có nhiều nguyên nhân kể cả khách quan và chủ quan gây nên căn bệnh này, bao gồm:

- Sinh hoạt trong nước bẩn

Thường xuyên bơi lội ở các bể bơi công cộng hoặc những nơi có môi trường nước ô nhiễm và không được làm sạch sau đó sẽ khiến nấm sinh trưởng trong tai.

- Hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Các bệnh nhân bị đái tháo đường hay dùng nhiều loại thuốc kháng viêm lâu ngày dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch rất dễ bị nấm tai xâm nhập và gây bệnh.

- Lấy ráy tai không đúng cách

Nếu bạn thường xuyên lấy ráy tai ở các tiệm không được đảm bảo vệ sinh và cách làm hợp lý thì dễ bị lây lan nấm gây bệnh nấm tai từ người khác, có thể từ dụng cụ lấy ráy tai chưa được làm sạch chẳng hạn.

- Phụ nữ mắc bệnh nấm âm đạo

Nấm Candida là nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo ở nữ giới, mà nó cũng là một trong những tác nhân chính gây bệnh nấm tai, vì thế nếu chị em nào chưa điều trị triệt để nấm âm đạo thì sẽ dễ bị nấm tai.

Đôi khi bạn bị nấm tai mà chưa hẳn từ những nguyên nhân như đã kể trên, nhưng cũng đừng coi thường nếu cảm thấy mình xuất hiện triệu chứng nhận biết của bệnh. Cụ thể đó là những dấu hiệu nào, hãy theo dõi tiếp phần nội dung dưới đây.

TRIỆU CHỨNG ĐIỂN HÌNH CỦA BỆNH NẤM TAI

Những triệu chứng của bệnh nấm tai thường xảy ra ở một bên tai, nhưng có trường hợp xảy ra 2 tai cùng lúc. Một số triệu chứng cụ thể như sau:

+ Ngứa tai là triệu chứng thông dụng nhất của bệnh, ngứa tăng dần khiến người bệnh phải ngoáy tai liên tục.

+ Ù tai, nghe như có tiếng gió thổi ù ù trong tai.

+ Khả năng nghe kém, đặc biệt cảm thấy rõ khi cả 2 tai đều bị nấm.

+ Triệu chứng càng tăng lên sau 1-2 ngày gây đau âm ỉ ở tai, khi nhiễm trùng nặng thì mức độ đau sẽ tăng lên khi nhai hoặc khi ngáp.

+ Cảm giác căng đầy, căng tức bên trong tai.

+ Đỏ vùng da ống tai ngoài.

+ Có thể kèm theo hiện tượng chảy dịch tai ra ngoài, dịch có màu trắng, vàng hoặc màu nâu bẩn.

Có một số trường hợp bệnh nhân xem nhẹ các triệu chứng trên và thường không quan tâm tình trạng viêm tai đang ngày một trầm trọng. Hãy thận trọng với sức khỏe của mình, liên hệ chuyên gia để được tư vấn về các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Bởi vì nấm tai để lâu sẽ dẫn đến giảm thính lực hoặc gây điếc vĩnh viễn.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NẤM TAI

Chẩn đoán bệnh

Nếu cảm thấy đau và chảy mủ ở một hoặc cả hai bên tai, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra. Bạn có thể cần uống thuốc để điều trị bệnh, do đó việc chẩn đoán chính xác là rất cần thiết.

Thông thường, chuyên gia sẽ xem xét bệnh sử của bạn và thực hiện một số bước kiểm tra thể chất. Họ có thể sử dụng ống soi tai để kiểm tra màng nhĩ và ống tai của bạn.

Ngoài ra, chuyên gia cũng có thể lấy dịch tụ trong tai bạn để tiến hành các xét nghiệm dưới kính hiển vi. Điều này giúp họ đưa ra những kết luận chính xác về tình trạng bệnh của bạn.

Điều trị nấm tai

+ Vệ sinh tai

Vệ sinh tai sẽ giúp làm sạch và loại bỏ sự tích tụ dịch bên trong tai. Chuyên khoa có thể dùng dung dịch rửa tai hoặc các phương pháp khác để làm sạch tai của bạn. Bạn không nên tự làm sạch tai tại nhà bằng tăm bông hay các dụng cụ khác. Tăm bông và băng gạc chỉ nên được sử dụng để làm sạch bên ngoài tai vì chúng có thể làm tổn thương tai nếu được đưa vào quá sâu bên trong tai.

+ Sử dụng thuốc nhỏ tai

Các loại thuốc nhỏ tai trị nấm chứa clotrimazole và fluconazole có thể được dùng để điều trị bệnh nấm tai.

Axit axetic là một lựa chọn điều trị khá phổ biến cho bệnh nấm tai. Sử dụng loại thuốc nhỏ tai axit axetic 2% trong khoảng 1 tuần có thể giúp giảm các triệu chứng của nấm tai. Ngoài axit axetic, thuốc nhỏ tai acetate nhôm 5% cũng mang đến những hiệu quả tương tự. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của chuyên gia.

+ Thuốc uống

Loại nấm tai Aspergillus có thể kháng lại thuốc nhỏ tai thông thường. Trong trường hợp này, một số loại thuốc uống như itraconazole (Sporanox) sẽ được chỉ định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid hoặc acetaminophen (Tylenol) để giảm đau

+ Thuốc bôi

Nếu nấm ảnh hưởng đến khu vực bên ngoài tai, chuyên gia có thể đề nghị các loại thuốc trị nấm tại chỗ cho bạn. Các loại thuốc này thường được điều chế dưới dạng thuốc mỡ hoặc kem.

ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ NẤM TAI UY TÍN

Nấm tai tuy chỉ là bệnh đơn giản về tai, nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và gây hậu quả nghiêm trọng. Tiêu chuẩn để lựa chọn các cơ sở uy tín để điều trị bệnh nấm tai bao gồm:

- Chất lượng khám chuẩn xác, điều trị hiệu quả

- Chuyên khoa tay nghề chuyên môn giỏi, tận tình chu đáo

- Kỹ thuật điều trị hiện đại, phù hợp với mọi tình trạng bệnh

- Cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết trong từng trường hợp

- Chi phí khám chữa phải chăng, rõ ràng minh bạch

- Sau khi điều trị, bệnh nhân được chăm sóc, tư vấn cho đến khi tái khám thấy bệnh khỏi hoàn toàn

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng nấm tai cùng nguyên nhân và cách điều trị, nếu có bất kì thắc mắc hãy đến phòng khám đa khoa Hoàn Cầu là sự lựa chọn hàng đầu của bệnh nhân tai - mũi - họng nói chung và người mắc bệnh nấm tai nói riêng đến để thăm khám, điều trị. Đáp ứng tất cả những điều người bệnh cần về một cơ sở y tế chất lượng, có tâm và uy tín. Bạn có thể chat với tư vấn viên để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu cần!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342