Nghẹt mũi kéo dài có phải viêm xoang không? Cách điều trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nghẹt mũi kéo dài là một trong những triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là trong các bệnh lý về đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không giảm sau vài tuần, người bệnh nên cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Vậy, nghẹt mũi kéo dài có phải viêm xoang không? Làm sao điều trị? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGHẸT MŨI KÉO DÀI CÓ PHẢI VIÊM XOANG KHÔNG?

Nghẹt mũi kéo dài là hiện tượng bệnh nhân bị nghẹt mũi từ 3 tuần trở lên. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể kèm theo một số các triệu chứng khác như: cảm thấy khó thở, ngạt tắc mũi, thậm chí phải thở bằng miệng; thở khò khè; giọng nói thay đổi, có thể trở nên khàn khàn. Cảm giác có dị vật trong mũi, cần hỉ mũi, xì mũi để thở dễ dàng hơn…

Vậy nghẹt mũi kéo dài có phải viêm xoang không? Theo các chuyên gia y tế, tình trạng nghẹt mũi kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh viêm xoang mạn tính. Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc trong các hốc xoang mũi, gây cản trở sự thông thoáng của đường thở. Khi bị viêm xoang, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng sau:

♦ Nghẹt mũi kéo dài: Đây là triệu chứng chính, người bệnh cảm thấy mũi bị tắc nghẽn trong thời gian dài và thường phải thở bằng miệng.

♦ Đau nhức vùng mặt: Đặc biệt là ở khu vực xung quanh mắt, mũi và trán.

♦ Chảy dịch mũi: Dịch mũi có thể màu xanh hoặc vàng, chảy xuống cổ họng gây ho khan và cảm giác khó chịu.

♦ Hơi thở có mùi: Do dịch mủ tồn đọng trong xoang gây ra.

♦ Suy giảm khứu giác: Người bệnh có thể mất hoặc giảm khả năng ngửi.

Viêm xoang gây nghẹt mũi kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến biến chứng mất ngửi, viêm tủy xương, tổn thương nội sọ, điếc tai, suy giảm thị lực,… ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh nên cần được khám và điều trị sớm.

CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC GÂY NGHẸT MŨI KÉO DÀI

Ngoài viêm xoang, nghẹt mũi kéo dài có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý đường hô hấp khác nhau, chẳng hạn như:

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, lông thú... Khi tiếp xúc với các tác nhân này, niêm mạc mũi sẽ sưng viêm, dẫn đến nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi và hắt hơi liên tục.

Polyp mũi

Polyp là những khối u lành tính phát triển bên trong mũi, gây cản trở luồng không khí và khiến người bệnh bị nghẹt mũi kéo dài. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể cảm thấy mũi bị biến dạng hoặc có dị vật bên trong.

Lệch vách ngăn mũi

Cấu trúc vách ngăn mũi bị lệch khiến không khí không lưu thông được một cách bình thường, dẫn đến viêm niêm mạc và gây nghẹt mũi. Người bệnh cũng có thể bị chảy máu cam và khó thở.

Viêm V.A và viêm amidan

Khi các hạch amidan hoặc V.A sưng viêm, chúng chèn ép đường thở và dẫn đến tình trạng khó thở, nghẹt mũi kéo dài. Người bệnh cũng thường bị ho, rát họng và thay đổi giọng nói.

Rối loạn cảm giác

Người bệnh gặp các bệnh lý thần kinh, bị stress,… gây rối loạn cảm giác sẽ luôn cảm thấy nghẹt mũi kéo dài, có dị vật bên trong mũi, nhưng kiểm tra cấu trúc mũi không có bất thường.

Như vậy, ngoài viêm xoang, nghẹt mũi kéo dài còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác như viêm mũi dị ứng, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi, viêm amidan hay viêm V.A. Do đó, để xác định chính xác nguyên nhân gây nghẹt mũi kéo dài, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG NGHẸT MŨI KÉO DÀI HIỆU QUẢ

Nếu nguyên nhân gây nghẹt mũi kéo dài là do viêm xoang, việc điều trị cần được thực hiện kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm, nâng cao hiệu quả điều trị. Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đang áp dụng hai phương pháp chính để điều trị nghẹt mũi kéo dài do viêm xoang, bao gồm:

► Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp điều trị phổ biến, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh. Chuyên gia y tế sẽ kê đơn các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc xịt mũi để giảm triệu chứng nghẹt mũi, chống viêm và kháng sinh nếu có nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân cần tuân thủ đúng chỉ định của chuyên gia và sử dụng thuốc đều đặn để đạt hiệu quả cao nhất.

► Phương pháp JCIC – Plasma

Khi bệnh đã phát triển nặng và không đáp ứng với điều trị nội khoa, phương pháp JCIC – Plasma sẽ được sử dụng. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, sử dụng các tia plasma nhiệt độ thấp để loại bỏ các tổ chức viêm và tiêu diệt tác nhân gây bệnh mà không làm tổn thương mô lành.

Ưu điểm của phương pháp này là:

• Thời gian điều trị ngắn, bệnh nhân có thể ra về trong ngày.

• Không gây đau, ít chảy máu và hạn chế để lại sẹo.

• Hiệu quả cao trong việc điều trị nghẹt mũi kéo dài do viêm xoang.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nghẹt mũi kéo dài và nghi ngờ mắc viêm xoang hoặc các bệnh lý khác, hãy đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại TP.HCM để được thăm khám và điều trị. Với đội ngũ y chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng các phương pháp điều trị tiên tiến, Hoàn Cầu sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết tình trạng nghẹt mũi kéo dài và phục hồi sức khỏe.

Phòng khám làm việc từ 8h-20h hàng ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ, giúp bệnh nhân dễ dàng sắp xếp thời gian đến khám. Đặc biệt, bạn có thể đăng ký lịch khám trực tuyến để nhận được mã ưu tiên và không cần chờ đợi lâu khi đến.

Mong rằng những thông tin giải đáp Nghẹt mũi kéo dài có phải viêm xoang không? Cách điều trị sẽ giúp bạn có nhận thức đúng đắn trong phát hiện và trị bệnh hiệu quả. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy nhấp vào [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến hotline 028 3923 9999 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342