Ngứa cổ họng và dấu hiệu bệnh nguy hiểm không thể xem thường

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể trước các tác động của môi trường bên ngoài. Một số trường hợp ho bắt đầu từ việc ngứa cổ họng gây khó chịu cho người bệnh. Nguy hiểm hơn tình trạng ngứa cổ họng còn là cảnh báo của nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác. Hãy cùng tham khảo bài viết về ngứa cổ họng và dấu hiệu bệnh nguy hiểm không thể xem thường để biết thêm chi tiết nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGỨA CỔ HỌNG NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Ngứa cổ họng là tình trạng cổ họng có cảm giác ngứa ngáy, người bệnh có cảm giác muốn ho và ho. Tình trạng ngứa cổ họng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Môi trường sống

Một môi trường chứa đầy khói và bụi bẩn chưa bao giờ là an toàn đối với cơ thể. Hằng ngày bạn phải hít thở trong một bầu không khí ô nhiễm sẽ dẫn đến hiện tượng bạn bị ngứa vùng họng, ho, có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Bạn còn có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là phổi.

Thời tiết thay đổi

Sự thay đổi của thời tiết là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ngứa họng ho. Bạn không thể thay đổi được những bất thường của thời tiết mà chỉ có thể tìm cách hạn chế những tác động của nó đến cơ thể. Những cơn mưa bất chợt hoặc sự nóng lạnh thay đổi đột ngột sẽ khiến bạn có cảm giác ngứa cổ họng, viêm họng, thậm chí đau rát cuống họng. Các triệu chứng có thể xuất hiện và trở nặng vào các thời điểm giao mùa hoặc khi bạn di chuyển đến các khu vực có khí hậu thay đổi.

Thói quen sinh hoạt

Các thói quen như hút thuốc lá, uống rượu bia, nước ngọt, nước đá, ăn đồ lạnh, đồ cay nóng cũng là nguyên nhân dẫn đến tổn thương cổ họng.

Vệ sinh răng miệng

Chăm sóc sức khỏe răng miệng chưa đúng cách cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm niêm mạc họng. Duy trì thói quen đánh răng và súc miệng bằng nước muối 2 lần/ 1 ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng cắt đứt cơn ho hoặc tình trạng viêm cổ họng.

Công việc

Do tính chất công việc đòi hỏi bạn phải nói nhiều, nói to mỗi ngày như ca sĩ, giáo viên, nhà diễn thuyết,… có thể dẫn đến tổn thương họng. Ban đầu sẽ có biểu hiện ngứa họng ho rồi đến đau rát, khó nuốt sau là các cơn ho dai dẳng.

Ngứa cổ họng do nguyên nhân môi trường và thói quen sinh hoạt

NGỨA CỔ HỌNG - DẤU HIỆU CẢNH BẢO BỆNH NGUY HIỂM

Xuất phát từ các bệnh lý của cơ thể cũng gây ra triệu chứng ngứa họng ho. Do đó khi bạn có biểu hiện ngứa cổ họng, ho bạn có thể bị các bệnh sau:

Viêm họng, đau họng

Triệu chứng ban đầu của các bệnh lý này chính là ngứa họng và ho. Nếu bạn không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những cơn ho kéo dài, tình trạng viêm, sưng cổ họng sẽ trở nên nặng hơn.

Cảm lạnh, cảm cúm  

Đây là những căn bệnh hầu như ai cũng trải qua, nhất là khi thời tiết thay đổi và người có sức đề kháng yếu rất dễ bị bệnh. Triệu chứng của bệnh có thể biểu hiện từ nhẹ cho đến nặng như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt.

Viêm phổi, viêm phế quản

Khi bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp thường có các biểu hiện như: ngứa họng, ho khan, ho có đờm, đau rát họng và sốt.

Trào ngược dạ dày, thực quản

Bạn sẽ thấy hơi khó hiểu vì sao ngứa họng ho lại liên quan đến trào ngược dạ dày, thực quản. Điều này được lý giải như sau: Khi lượng axit trong dạ dày, thực quản dư thừa dẫn đến trào ngược lên sẽ gây ra các kích thích ở vùng họng tạo cảm giác ngứa, xuất hiện ho khan hoặc ho có đờm.

Viêm mũi, viêm xoang

Do các lỗ thông giữa các xoang nên khi bạn có biểu hiện ngứa họng ho vẫn có thể nghi ngờ bị viêm mũi, viêm xoang. Đi kèm theo đó có thể là chảy nhiều dịch mũi.

Nhiễm khuẩn hoặc virus

Mũi và miệng là con đường xâm nhập vào cơ thể của vi khuẩn, virus. Khi tấn công vào cơ thể sẽ gây ra các tổn thương ở đường hô hấp và họng. Vì vậy khi bạn có triệu chứng ngứa họng, ho hoặc đau vùng họng, dịch đờm tiết nhiều, sốt thì có thể nghĩ đến trường hợp cơ thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus.

Cảnh bảo: Ngứa cổ họng bắt nguồn từ những bệnh lý kể trên gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh và có thể gây ra những bệnh lý tai mũi họng hoặc bệnh lý toàn thân nguy hiểm khác. Vì thế người bệnh cần có biện pháp khắc phục và điều trị ngứa cổ họng hiệu quả.

Ngứa cổ họng có thể là do mắc bệnh lý về họng

PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ NGỨA CỔ HỌNG

Bên cạnh việc dùng thuốc và tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia, bạn cũng có thể làm giảm các triệu chứng ngứa cổ họng bằng các phương pháp đơn giản tại nhà như sau:

 Ngậm 1 thìa mật ong nguyên chất hoặc pha mật ong với nước ấm và ngậm trong khoảng từ 10 – 15 phút, ngậm 2 lần/ ngày.

 Súc miệng nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sáng và tối bằng nước muối hoặc nước súc miệng.

 Giảm ngứa cổ họng bằng kẹo ngậm hoặc thuốc xịt mũi.

 Uống nước ấm hoặc uống nước ấm pha với mật ong/ gừng/ chanh để giảm triệu chứng ngứa cổ họng, đau rát họng.

 Chưng chanh, quất với đường phèn hoặc mật ong và sử dụng cũng giúp giảm ho, ngứa cổ họng.

 Ngậm ô mai gừng cũng được xem là biện pháp làm giảm ngứa cổ họng về đêm.

Điều trị ngứa cổ họng là do bệnh lý mũi họng tại Hoàn Cầu

Tuy nhiên nếu ngứa cổ họng là do bệnh lý mũi họng và kèm theo các triệu chứng như sốt, đau họng, đau đầu… thì người bệnh cần nhanh chóng đến các phòng khám, bệnh viện để điều trị bệnh.

Với những bệnh nhân đang ở TPHCM có thể tìm đến khám và điều trị ngứa cổ họng hoặc các bệnh có liên quan đến tình trạng này tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

Phòng khám chúng tôi tự tin trong việc phục vụ để mang lại trải nghiệm trị bệnh tuyệt vời cho bệnh nhân nhờ những ưu điểm sau:

 Quy tụ các y chuyên gia chuyên khoa ưu tú, có nhiều kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh tai mũi họng, đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh.

 Trang bị nhiều máy móc, thiết bị và dụng cụ y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh; từ đó giúp việc khám và chẩn đoán bệnh đạt kết quả chính xác đồng thời mang đến hiệu quả điều trị cao.

 Điều trị bệnh tai mũi họng bằng các phương pháp như: Dùng thuốc đông – tây y kết hợp, phương pháp JCIC. Đặc biệt phương pháp JCIC ứng dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu nguồn nhiệt thấp giúp loại bỏ ổ viêm một cách an toàn, nhanh chóng và không gây ảnh hưởng đến tế bào bình thường; hiệu quả cao và nguy cơ bệnh tái phát thấp.

 Bảo mật bệnh án và thông tin cá nhân chặt chẽ, thái độ phục vụ nhiệt tình – thân thiện – chu đáo, quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng.

 Chi phí ngứa cổ họng do mắc bệnh về họng hợp tính, đảm bảo tính công khai và minh bạch.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng ngứa cổ họng và một số nguyên nhân gây nên triệu chứng khó chịu này. Nếu còn thắc mắc gì về tình trạng ngứa cổ họng do mắc các bệnh về mũi họng thì có thể click vào bảng chat để được giải đáp nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342