Nguy cơ tiềm ẩn của vẹo vách ngăn mũi cần lưu ý

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Vẹo vách ngăn mũi khiến người bệnh có cảm giác phần mũi bị lệch qua một bên. Tuy nhiên, nhiều người còn khá mơ hồ về tình trạng này do đó nhận biết và điều trị trễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của vẹo vách ngăn mũi để bạn đọc lưu ý.

NHẬN BIẾT TRIỆU CHỨNG CỦA VẸO VÁCH NGĂN MŨI

Vẹo vách ngăn mũi hay còn gọi là lệch vách ngăn mũi. Đây là tình trạng vách ngăn mũi bao gồm xương và sụn phân chia khoang mũi thành hai bên lỗ mũi bị lệch một cách đáng kể hoặc vẹo, làm cho khó thở.

Tình trạng vẹo vách ngăn mũi này diễn ra rất phổ biến, bạn có thể bị vẹo vách ngăn mũi do nhiều nguyên nhân như: Do bẩm sinh, do chấn thương vùng mũi, do lão hóa, hoặc hệ quả của một số bệnh lý mũi xoang như: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng,…

Triệu chứng của vẹo vách ngăn mũi bao gồm:

Tắc nghẽn một hoặc ở cả hai lỗ mũi

Gây khó thở, triệu chứng càng rõ hơn khi bị cảm lạnh (nhiễm trùng đường hô hấp trên) hoặc dị ứng có thể khiến cho mũi của bạn bị sưng và hẹp.

Bị chảy máu cam

Bề mặt của vách ngăn mũi lúc này có thể bị khô, làm tăng nguy cơ chảy máu cam thường xuyên.

Ngáy to tiếng khi ngủ

Vách ngăn lệch hoặc sưng các mô bên trong mũi cũng có thể là một trong nhiều lý do khiến cho bạn thở phát ra tiếng ngáy khi ngủ.

Đau đầu, đau hốc mắt

Bạn có thể đau đầu hay đau nhức hốc mắt ở bên trái hoặc đau bên phải dựa theo tình hình vách ngăn mũi bị vẹo sang bên nào hoặc cả hai bên.

Hay nằm ngủ nghiêng về một bên

Một số người thích ngủ nghiêng một bên để dễ dàng hơn cho việc thở bằng mũi vào ban đêm nếu trường hợp đường mũi bị hẹp.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUY CƠ TIỀM ẨN NGUY HIỂM CỦA VẸO VÁCH NGĂN MŨI

Gây ra các bệnh lý về mũi họng

Vẹo vách ngăn mũi dù ít hay nhiều cũng gây ảnh hưởng đến vùng mũi, vách ngăn mũi sẽ bị vẹo sang một bên, phát triển không bình thường nên khiến người bệnh dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm họng,…

Gây ra các biến chứng về mũi họng

Trong một số trường hợp vẹo vách ngăn mũi nặng, gây tắc nghẽn vùng mũi, có thể dẫn tới các biến chứng như: khô miệng; cảm giác nặng nề, tắc nghẽn trong khoang mũi; rối loạn giấc; ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ; chảy máu cam nhiều gây mất tập trung; nhiễm trùng mũi tái phát,…

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Ngoài ra, việc vẹo vách ngăn mũi còn gây ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ trên gương mặt, khi bệnh nhân nhìn vào sẽ cảm nhận được gương mặt bị lệch, không đồng đều. Điều này đôi khi cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Chính vì những nguy cơ tiềm ẩn của vẹo vách ngăn mũi mà bệnh nhân cần tới gặp chuyên gia nếu có một trong các biểu hiện sau: Nghẹt mũi một bên hay hai bên kéo dài mà không đáp ứng với các loại thuốc điều trị; Chảy máu cam thường xuyên gây choáng váng; Nhiễm trùng mũi xoang (sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi,..) kéo dài hay tái phát thường xuyên,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HƯỚNG DẪN CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ VẸO VÁCH NGĂN MŨI

Phần lớn tình trạng lệch vách ngăn mũi được phát hiện trong khi đi thăm khám do xuất hiện các triệu chứng kèm theo. Để chẩn đoán chính xác bệnh lý cũng như mức độ bệnh, các chuyên gia thường yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra như:

– Thực hiện việc nội soi tai mũi họng giúp quan sát toàn bộ bên trong niêm mạc mũi. Đánh giá mức độ tổn thương vùng niêm mạc, vùng xoang mũi cho lệch vách ngăn gây ra.

– Chụp XQuang mặt để giúp xác định độ lệch vách ngăn ở phần xương.

– Chụp cắt lớp vi tính CT để đánh giá chi tiết cấu trúc bên trong khoang mũi và phần hẹp sâu nhất, từ đó theo dõi mức độ ảnh hưởng của lệch vách ngăn tới các vùng sâu bên trong khoang mũi.

Về phương pháp điều trị, dựa vào mức độ bệnh lệch nhẹ hoặc nặng, chuyên gia cũng sẽ đưa ra phác đồ chữa trị khác nhau, bao gồm:

Trong trường hợp lệch vách ngăn ở mức độ nhẹ, không ảnh hưởng quá nhiều tới cấu trúc mũi, bệnh nhân không cần thiết phải điều trị bằng phẫu thuật. Thông thường chuyên gia sẽ điều trị bằng nội khoa (thuốc chống nghẹt mũi) cho các triệu chứng xảy ra và hướng dẫn bệnh nhân trong việc vệ sinh tai mũi họng đúng cách, phòng bệnh cho mũi xoang.

Trong trường hợp lệch vách ngăn ở mức độ nghiêm trọng, gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe hoặc đã biến chứng sang các bệnh lý khác thì việc thực hiện phẫu thuật chỉnh hình là điều cần thiết để giúp bạn chỉnh hình vách ngăn trở lại bình thường.

Bệnh nhân nên lựa chọn các địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng để khám và điều trị lệch vách ngăn mũi. Tại TPHCM, ngoài các bệnh viện thì bạn đọc cũng có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu khi có nhu cầu khám điều trị các bệnh lý tai mũi họng, trong đó có vẹo vách ngăn mũi.

Phòng khám Hoàn Cầu hội tụ các chuyên gia có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm làm việc lâu năm, ngoài mang lại kết quả tối ưu cho người bệnh thì các chuyên gia cũng là người tận tâm, thái độ vui vẻ trong công việc, giúp người bệnh phần nào có tâm lý thoải mái khi đến khám tại đây.

Các kỹ thuật tiên tiến áp dụng tại phòng khám luôn được nghiên cứu kỹ càng, mang lại hiệu quả cao, nhanh hồi phục, bệnh nhân có thể an tâm đến để được hỗ trợ an toàn. Ngoài ra, mức chi phí khám hợp lý, áp dụng bảng giá chung cho cả trong và ngoài giờ.

Những thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ nguy cơ tiềm ẩn của vẹo vách ngăn mũi, từ đó có hướng phòng tránh và điều trị kịp thời. Mọi thắc mắc, bạn có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn thêm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342