Nguyên nhân bị rát cổ họng thường xuyên ở nhiều người

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đau rát cổ họng có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nếu kéo dài thường do các bệnh nhiễm trùng phổ thông, chẳng hạn như cảm lạnh, viêm amidan hoặc viêm họng. Dưới đây là một số nguyên nhân bị rát cổ họng ở nhiều người và hướng dẫn cách xử lý.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHỮNG NGUYÊN NHÂN BỊ RÁT CỔ HỌNG THƯỜNG THẤY

Đau rát cổ họng khiến nhiều người khó khăn trong việc ăn uống. Đối với tình trạng này, nhiều người thường tự mua thuốc hoặc áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, mọi người cũng cần nắm rõ nguyên nhân, bởi không phải đau rát họng lúc nào cũng do các vấn đề nhiễm trùng thông thường.

Một số lý do khiến nhiều người hay thường xuyên bị tình trạng rát cổ họng đó là:

Do chảy dịch mũi sau gây đau rát cổ họng

Ở trạng thái bình thường, dịch tiết sinh lí của mũi xoang sẽ chảy về phía sau mũi và đi xuống dạ dày qua đường họng, dẫn đến tình trạng đau rát cổ họng. Nhưng vì số lượng dịch vừa phải và lớp dịch lại mỏng nên mọi người chúng ta không cảm nhận được.

Trong trường hợp mũi xoang bị viêm, thì lượng dịch tiết ra sẽ nhiều và đặc, tạo một lớp dịch dày hơn, mang theo vi khuẩn đến họng, do đó họng sẽ bị đau rát, cổ họng nóng rát, viêm sưng họng, viêm thanh quản làm cho khàn tiếng, ho nhiều, hôi miệng…

Bị rát cổ họng do bị viêm họng

Viêm họng cũng là nguyên nhân điển hình gây đau rát họng ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân đa phần là do virus và nguy hiểm nhất là viêm họng liên cầu khuẩn. Các biểu hiện đi kèm với tình trạng đau rát họng đó là: sốt cao, phát ban, nhức mỏi…Họng có thể đau tới mức bệnh nhân sợ nuốt, cơn đau đôi khi buốt lên tận tai.

Rát họng do bị trào ngược dạ dày thực quản

Những cơn ợ nóng do trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi các cơ van ở cuối thực quản không thể đóng kín, từ đó khiến axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản và cổ họng. Nó gây ra cảm giác đau rát cổ họng và đau tại vùng ngực phía sau xương ức. Kèm theo đó là cảm giác bị chua, đắng ở miệng và trong cổ.

Đau rát cổ họng do cảm lạnh và cảm cúm

Cảm cúm thường do virus gây ra. Bạn có thể thấy khó chịu và người mệt mỏi, uể oải khi bị cảm lạnh.

Đối với cảm lạnh, các biểu hiện sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Ở một số người, cảm cúm có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng, như viêm phổi, suy hô hấp.

Đau rát họng do áp xe quanh amidan

Áp xe quanh amidan là tình trạng tổ chức liên kết lỏng lẻo quanh amidan bị viêm và tạo thành mủ, làm cho cổ họng bị sưng đỏ và đau tới mức người bệnh không nuốt nước miếng được. Đây thường là biến chứng của tình trạng viêm amidan mạn tính. Nếu không được điều trị, chỗ sưng có thể đẩy amidan vào giữa cổ họng, từ đó gây ngạt thở, khó há miệng, thậm chí gây nhiễm trùng huyết.

Bị rát cổ họng có thể do ung thư

Trong một số ít trường hợp, dấu hiệu đau rát cổ họng kéo dài còn có thể là triệu chứng của ung thư thực quản hoặc hạ họng. Biểu hiện là tình trạng đau do ung thư gây ra, các cơn đau và cảm giác khó chịu sẽ dai dẳng, tiếp tục và không có dấu hiệu thuyên giảm kể cả khi người bệnh có dùng thuốc. Lúc này, bạn cần quan sát và thăm khám ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐAU RÁT CỔ HỌNG CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Những lưu ý nên thực hiện khi bị rát cổ họng

Khi bị đau rát cổ họng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để làm dịu nhanh các cơn đau họng của mình:

+ Hãy súc miệng với nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý 2 – 3 lần mỗi ngày, thực hiện sau mỗi bữa ăn.

+ Rát cổ họng nên sử dụng viên ngậm đau họng hoặc uống trà mật ong ấm, sử dụng các loại nước súc họng chuyên dùng.

+ Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương để tăng độ ẩm cho không khí trong phòng. Điều này cũng sẽ giúp bạn đỡ bị khô cổ họng và đau rát họng.

+ Khi bị rát cổ họng bạn cũng nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc.

+ Ăn nhiều trái cây tươi, bổ sung nước ép rau củ quả để tăng đề kháng.

Khi nào đau rát cổ họng bạn cần đi khám chuyên gia?

Nếu tình trạng rát cổ họng không cải thiện trong vài ngày. Cơn đau rát họng kéo dài hơn một tuần hoặc trở nên nghiêm trọng một cách bất thường, bạn cần đến gặp chuyên gia để kiểm tra.

Bạn cũng nên đi khám nếu cổ họng đau rát kèm với các biểu hiện như: sốt cao hơn 38ºC; có máu trong nước bọt hoặc trong đờm; khó nuốt; khó thở, có mủ amidan; khàn tiếng; có mủ ở amidan,…

Bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được thăm khám và điều trị khi có những vấn đề về tai mũi họng. Phòng khám có các hạng mục chuyên khoa như: điều trị viêm họng; viêm amidan; viêm tai giữa; viêm mũi xoang,… hoặc tầm soát ung thư mũi họng; hỗ trợ bệnh nhân là các chuyên gia có chuyên môn, năng lực làm việc tốt; tay nghề chuyên sâu; thái độ vui vẻ,…

Phòng khám hỗ trợ bệnh nhân đến khám các ngày trong tuần, bao gồm cả ngày chủ nhật hoặc lễ tết. Với việc áp dụng mức giá khám chung, do đó việc bạn chọn khám ngoài giờ chi phí cũng không có sự thay đổi, bệnh nhân có thể an tâm.

Bài viết đã giúp bạn nắm chi tiết các nguyên nhân bị rát cổ họng và hướng xử lý. Mọi vấn đề cần trực tiếp chuyên gia tư vấn, bạn đọc có thể nhấp vào Bảng Chat để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342