Nguyên nhân gây chảy máu mũi không ngừng và hướng xử lý

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Chảy máu mũi nhiều và thường xuyên ảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn có hướng phòng tránh và xử lý tốt, tránh các nguy cơ biến chứng. Vậy nguyên nhân gây chảy máu mũi không ngừng và hướng xử lý là gì?

CHẢY MÁU MŨI KHÔNG NGỪNG LÀ BỆNH GÌ?

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, chảy máu mũi thường xuyên không ngừng, không thể tự cầm máu được hoặc mất thời gian rất lâu, đặc biệt là khi có hiện tượng chảy máu mũi sau thì không nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Bao gồm:

Chảy máu mũi không ngừng do bệnh lý về máu

Chảy máu mũi thường xuyên có thể do các bệnh lý rối loạn về máu như: rối loạn chức năng đông máu; thiếu máu, ban xuất huyết, tiểu cầu,…

Chảy máu mũi không ngừng do vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi là tình trạng biến dạng khiến cho lượng không khí trao đổi qua mũi bị thay đổi, niêm mạc mũi dễ bị khô và chảy máu hơn. Nếu chảy máu cam thường xuyên do nguyên nhân này, người bệnh nên khám và điều trị sớm tránh chảy máu cam nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp hàng ngày.

Chảy máu mũi không ngừng do sốt truyền nhiễm cấp tính

Nếu chảy máu mũi liên tục không ngừng trong thời gian ngắn đi kèm với triệu chứng như sốt, ớn lạnh,… cần cẩn thận với các bệnh về sốt truyền nhiễm cấp tính như: sốt tinh hồng nhiệt, sốt xuất huyết, sởi, sốt rét,… Tình trạng bệnh này cũng dễ biến chứng nghiêm trọng nên người bệnh cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của chuyên gia.

Chảy máu mũi không ngừng do viêm mũi

Một số bệnh gây viêm nhiễm như viêm mũi, viêm xoang,… cũng có thể dẫn đến chảy máu mũi. Tuy nhiên hầu hết trường hợp này đều không gây chảy máu mũi nhiều, do đó nếu kéo dài thì cần lưu ý để điều trị.

Chảy máu mũi do u lành tính trong mũi

Chảy máu mũi thường xuyên còn có thể là biểu hiện của bệnh u lành tính trong vòm mũi, vòm họng hoặc có khi khối u xâm lấn dây thần kinh vận nhãn. Các triệu chứng đi kèm gồm: da dẻ xanh xao, mờ mắt, thể trạng yếu, nổi u cục bất thường hoặc biến dạng mũi,…

Cảnh báo chảy máu mũi do u ác tính

Phổ biến là bệnh ung thư vòm họng. Ở những trường hợp này, người bệnh thường có triệu chứng khác đi kèm với chảy máu mũi không ngừng như: lở loét, viêm nhiễm trong mũi và nhiễm trùng khoang họng, thường xuyên bị viêm mũi, sức khỏe suy giảm, sút cân,…

KHI NÀO CHẢY MÁU MŨI NÊN ĐI KHÁM BÁC SĨ?

Chảy máu mũi không phải lúc nào cũng do bệnh lý, bạn có thể gặp nhiều nguyên nhân khác do: thời tiết; cảm lạnh, chế độ ăn uống,… tuy nhiên nếu nhận thấy các dấu hiệu sau thì bạn nên khám sớm hơn:

+ Chảy máu mũi kéo dài không ngừng sau chấn thương vùng đầu hoặc mặt.

+ Máu mũi chảy kéo dài một lần trên 20 phút và không thể cầm máu bằng các biện pháp thông thường tại nhà.

+ Chảy máu mũi liên tục thường xuyên, xảy ra nhiều lần trong thời gian ngắn mà chưa tìm ra nguyên nhân.

+ Chảy máu cam kèm theo đau đầu, choáng váng, cơ thể xuất hiện nhiều vết bầm bất thường.

HƯỚNG XỬ LÝ XỬ TRÍ KHI BỊ CHẢY MÁU MŨI KHÔNG NGỪNG

Khi bị chảy máu không ngừng mũi thì biện pháp xử lý như thế nào rất quan trọng. Dưới đây là những lưu ý khi xử lý chảy máu mũi tại nhà mà bạn nên chú ý áp dụng:

Khi bị chảy máu mũi cần phải cầm máu ngay ở tư thế ngồi, để đầu hơi cúi ra trước, không được ngửa đầu ra sau vì điều này nhằm tránh máu chảy xuống họng và gây kích thích họng, không được nuốt máu xuống dạ dày bởi có thể bị ngộ độc.

Bạn cần xác định bên mũi bị chảy máu, dùng ngón tay ép chặt cánh mũi bên chảy hoặc cả hai bên nếu không xác định được mũi bị chảy máu từ 5 đến 10 phút. Thường thì sau khoảng thời gian này thì máu sẽ ngừng chảy.

Nhưng nếu sau đó máu vẫn chảy thì tiếp tục ép chặt cánh mũi ở 2 bên và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Lưu ý không được nhét bông gòn hoặc các dụng cụ khác vào mũi vì các thành phần của bông hay dụng cụ khác có thể làm kích thích gây ra chảy máu nhiều hơn.

Lưu ý khi máu đã có dấu hiệu dừng lại, thì người bệnh nên ngồi ở tư thế thoải mái. Tránh xì mũi trong vòng 24h về sau, bởi động tác này có thể làm tổn thương thêm mạch máu và gây chảy máu lại.

THAM KHẢO ĐỊA CHỈ XỬ LÝ CHẢY MÁU MŨI HIỆU QUẢ

Trường hợp chảy máu mũi do bệnh lý gây ra với các biểu hiện máu chảy nhiều liên tục, bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được hỗ trợ khám/ tầm soát và điều trị hiệu quả theo đúng phác đồ chuyên gia.

Phòng khám chuyên khoa tai mũi họng – Đa Khoa Hoàn Cầu với hệ thống máy móc y khoa tiên tiến, được đầu tư và kiểm duyệt chất lượng định kỳ do đó mang lại kết quả chính xác, an toàn cao cho người bệnh, kết quả chữa trị cũng hiệu quả.

Đội ngũ y chuyên gia tại phòng khám là những người có chuyên môn, tận tâm với khách hàng. Tùy vào yêu cầu người bệnh về hạng mục thăm khám mà chuyên gia sẽ tiến hành tư vấn kỹ lưỡng, khám và chữa trị hợp lý.

Tại Đa Khoa Hoàn Cầu, bệnh nhân cũng an tâm về giờ giấc làm việc, phòng khám mở cửa cả cuối tuần và những ngày Lễ Tết phục vụ cho bệnh nhân chu đáo. Chi phí áp dụng một mức giá cho cả khi khám trong và ngoài giờ hành chính.

Với thông tin trên về nguyên nhân gây chảy máu mũi không ngừng và hướng xử lý, hy vọng mọi người có kiến thức bảo vệ cho sức khỏe bản thân. Mọi thông tin, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342