Nguyên nhân gây ra hiện tượng đờm ở cổ và phương pháp chữa trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đờm là dạng chất đặc dính, làm tắc nghẽn cổ họng, bịt kín lỗ mũi, gây khó thở. Đờm ở cổ họng là một trong những tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Bị đờm ở cổ họng sẽ gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Để biết thêm thông tin về tình trạng này, hãy tham khảo bài viết về nguyên nhân gây ra hiện tượng đờm ở cổ họng và phương pháp chữa trị nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TẠI SAO LẠI XUẤT HIỆN ĐỜM Ở CỔ HỌNG?

Hầu như trong cuộc sống, ai cũng đã từng xuất hiện tình trạng đờm ở cổ họng, ít nhiều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Có một số nguyên nhân điển hình của việc xuất hiện đờm ở cổ họng như:

Dị ứng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đờm ở cổ họng. Khói bụi, bụi bẩn, khói thuốc lá, phấn hoa,… chính là những tác nhân gây ra dị ứng dẫn đến tình trạng này.

Hút thuốc lá: Thuốc lá đã được cảnh báo rất có hại cho sức khỏe, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, bộ phận hô hấp của con người. Hút thuốc lá lâu ngày có thể gây viêm màng nhầy và tăng sản xuất đờm trong mũi và cổ họng. Bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vừa hút thuốc lá, vừa nghiện rượu và các chất kích thích khác.

Nhiễm trùng: Việc sinh ra đờm là một cơ chế kháng viêm, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập “bất hợp pháp” của vi khuẩn, virus gây bệnh. Tuy nhiên nếu có quá nhiều đờm thì lại là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

Yếu tố sinh lý: Nếu chức năng sinh lý của mũi và họng suy yếu sẽ khiến đờm tắc nghẽn tại mũi và cổ họng. Bên cạnh đó, bệnh vách ngăn bị lệch sẽ làm trệch đường lưu thông của đờm và gây tắc nghẽn.

Do virus: virus gây bệnh sởi, ho gà, thủy đậu,… cũng là nguyên nhân gây ra nhiều đờm.

Phản ứng với một số thực phẩm: Các thực phẩm được chế biến từ sữa, trứng, ngũ cốc,… có thể khiến cho tình trạng nghiêm trọng hơn, nhiều đờm, gây khó thở.

 Tình trạng đờm ở cổ và các bệnh lý liên quan cần nhanh chóng được điều trị để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và phát sinh những biến chứng nguy hiểm hơn.

Đờm ở cổ có thể là do mắc các bệnh mũi họng

PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ ĐƠN GIẢN ĐỜM Ở CỔ HỌNG

Ngày nay rất dễ để mua một số loại thuốc Tây từ các nhà thuốc bán lẻ để phục vụ cho việc chữa trị đờm ở cổ họng. Tuy nhiên trong trường hợp nhẹ và mới xuất hiện, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng trên bằng một số phương pháp đơn giản tại nhà để hạn chế tình trạng nhờn thuốc. Có nhiều cách để chữa trị tình trạng đờm ở cổ họng từ các nguyên liệu đơn giản tại nhà như:

Nước muối

Nước muối là bài thuốc hữu ích cho việc chữa chứng ho long đờm. Hơn nữa, nước muối không chỉ làm dịu cảm giác khô và ngứa rát cổ họng mà còn có thể tiêu diệt các vi khuẩn và chữa nhiễm trùng, tránh sinh thêm đờm. Việc bạn cần làm là chuẩn bị một cốc nước ấm và hòa thêm chút muối.

Súc miệng bằng nước muối là cách trị đờm trong cổ đơn giản bạn có thể làm ở nhà và thực hiện nhiều lần để có được kết quả tốt nhất. Nước muối luôn có sẵn trong nhà, vì vậy bạn có thể áp dụng phương pháp này bất cứ khi nào bạn bị đờm hay mũi có vấn đề.

Chanh

Pha nước chanh với chút mật ong trong một cốc nước ấm. Khuấy đều và uống nhiều lần trong ngày. Bằng cách này bạn có thể làm dịu cổ họng và trị đờm trong một thời gian ngắn. Trộn muối, hạt tiêu với chanh thái lát mỏng. Cách này sẽ giúp bạn loại đờm trong cổ họng, bạn nên ngậm những miếng chanh này 2-3 lần mỗi ngày.

Gừng

Kết hợp một ly nước đun sôi và vài lát gừng tươi. Ngâm nó trong một vài phút và bạn có thể thêm một chút mật ong để uống vài lần trong ngày. Nhai gừng trực tiếp hoặc sử dụng gừng trong các bữa ăn hàng ngày.

Củ nghệ

Kết hợp một cốc sữa nóng và một thìa cà phê bột nghệ, sau đó uống nó mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ. Trộn một chén nước và ½ muỗng cà phê bột nghệ và uống 2-3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể trộn một cốc nước nóng, một chút muối và một muỗng canh bột nghệ. Súc miệng bằng nước nghệ này nhiều lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mật ong

Mật ong có tính chống nấm, kháng khuẩn, và các đặc tính kháng vi-rút có thể giúp giảm đờm, làm dịu ngứa rát cổ họng. Ngoài ra, mật ong có tính sát trùng rất tốt có thể chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Nhưng sử dụng mật ong thế nào để trị đờm?

Trộn một muỗng canh mật ong, một ít nhúm bột hạt tiêu đen hay trắng và uống hai lần mỗi tuần. Ngoài ra, bạn có thể pha nước ấm và mật ong để uống mỗi ngày cũng cho kết quả rất tốt

Tinh dầu

Biện pháp này đã được nhiều người trải nghiệm và đánh giá cao về hiệu quả cải thiện đờm ở cổ. Ngoài ra, một số loại tinh dầu còn có thể ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn lây nhiễm qua đường hô hấp. Các loại tinh dầu có thể tiêu đờm là: Húng quế, sả, khuynh diệp, vỏ quế, bạc hà, tràm trà, hương thảo, xạ hương, kinh giới Địa Trung Hải.

Người bệnh có thể sử dụng tinh dầu trị đờm ở cổ bằng cách: Hít trực tiếp từ chai, sử dụng máy khuếch tán tinh dầu hoặc cho vào nước nóng để xông hơi.

Cách trị đờm ở cổ bằng xông hơi

Xông hơi bằng nước nóng cũng có thể cải thiện tình trạng đờm ở cổ, cách thực hiện như sau:

Cho nước sôi vào bát sứ hoặc thau nhỏ, trùm kín khăn lên vùng đầu và bát.

Nhắm mắt lại, để mặt cách xa bát nước khoảng 1 – 2 gang tay

Nhắm mắt lại không để mắt tiếp xúc với hơi nước nóng, giữ khuôn mặt cách xa bát nước khoảng 1 – 2 gang tay, hít thở sâu và chậm bằng mũi trong 2 – 5 phút.

Không xông hơi kéo dài quá 10 – 15 phút, có thể xông hơi 2 – 3 lần/ ngày. Ngoài ra có thể thêm một vài giọt tinh dầu để gia tăng hiệu quả làm loãng đờm.

Cách trị đờm ở cổ bằng xông hơi

ĐẾN CƠ SỞ Y TẾ ĐỂ THĂM KHÁM VÀ CHỮA TRỊ

Những nguyên liệu và phương pháp chữa trị trên rất có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và xuất phát từ thói quen hay cách sinh hoạt không lành mạnh. Nếu nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do bệnh lý thì những phương pháp trên sẽ không mang lại hiệu quả cao, đó là lúc bạn cần đến trung tâm y tế uy tín để thăm khám và chữa trị.

Nếu muốn được tư vấn và thăm khám về tình trạng đờm ở cổ họng hay các bệnh lý về tai mũi họng, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, phòng khám chúng tôi hiện đang điều trị các bệnh liên quan đến tình trạng đờm ở cổ bằng các phương pháp như:

Điều trị bằng thuốc: Sử dụng thuốc đông tây y kết hợp nhằm điều trị nguyên nhân và triệu chứng đờm ở cổ, đồng thời loại bỏ những triệu chứng bệnh đi kèm như sốt, ho, đau rát họng, nghẹt mũi…

Điều trị bằng phương pháp JCIC: Kỹ thuật JCIC sử dụng nguồn nhiệt thấp, đồng thời dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi điện tử giúp định vị và loại bỏ chính xác ổ bệnh.

Các phương pháp điều trị đờm ở cổ tại Đa Khoa Hoàn Cầu

Nhờ kỹ thuật hiện đại mà phương pháp này mang nhiều ưu điểm như: Không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh ổ bệnh, an toàn, nhanh chóng, hiệu quả cao, ít gây chảy máu hay gây đau, tỷ lệ tái phát bệnh rất thấp.

Hơn thế nữa, phòng khám còn sở hữu những thế mạnh khác như: Chuyên khoa chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm, thiết bị y khoa tân tiến, quy trình khám chữa bệnh khoa học, mức chi phí hợp lý… mang lại môi trường y tế chất lượng cao cho bệnh nhân.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng đờm ở cổ, mong những thông tin trên sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh. Nếu còn có vấn đề liên quan đến các bệnh về họng và các điều trị, có thể click vào khung chat để nhận được sự tư vấn cụ thể hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342