Nguyên nhân nào dẫn đến viêm mũi dị ứng và điều trị ra sao?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm mũi dị ứng là tình trạng phổ biến có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nhưng thường gặp nhất ở người trưởng thành. Tình trạng này gây ra triệu chứng mãn tính và dai dẳng, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Việc nhận diện nguyên nhân nào dẫn đến viêm mũi dị ứng và xử lý sớm các triệu chứng viêm mũi dị ứng là rất quan trọng để ngăn chặn các tác động tiêu cực đến sức khỏe.

TÌM HIỂU XEM NGUYÊN NHÂN NÀO DẪN ĐẾN VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá với các chất gây kích ứng, được gọi là allergens. Các allergens này có thể bao gồm:

♦ Phấn hoa: Là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm mũi dị ứng, thường xuất hiện trong mùa xuân hoặc mùa hè, gây ra dị ứng theo mùa.

♦ Bụi nhà: Nhiều người có thể phản ứng với vi khuẩn, nấm mốc, hoặc các chất hữu cơ có trong bụi bẩn trong nhà.

♦ Tóc và da thú nuôi: Các protein có trong lông và da của động vật như chó, mèo, và gà có thể gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng.

♦ Mốc: Bào tử nấm mốc thường xuất hiện trong môi trường ẩm ướt và có thể kích thích phản ứng dị ứng.

♦ Các chất hóa học: Hóa chất trong khói, nước hoa, hay các sản phẩm tẩy rửa cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng.

♦ Mảnh vụn từ côn trùng: Những mảnh vụn từ ong, kiến, hoặc bọ chét có thể làm kích thích mũi và dẫn đến viêm mũi dị ứng.

♦ Thức ăn: Một số loại thực phẩm như hải sản, sữa, đậu nành, hay lúa mì có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người.

♦ Thuốc: Một số loại thuốc, như penicillin hoặc aspirin, có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số cá nhân.

♦ Khí ô nhiễm: Các chất ô nhiễm trong không khí, như khói xe và bụi, có thể kích thích mũi và gây ra phản ứng dị ứng.

♦ Hóa chất trong môi trường làm việc: Một số người có thể phản ứng với hóa chất có trong môi trường làm việc, chẳng hạn như hóa chất trong sơn, keo dán, hoặc chất bảo quản.

VIÊM MŨI DỊ ỨNG GÂY RA NHỮNG DẤU HIỆU GÌ?

Viêm mũi dị ứng là một tình trạng phổ biến mà mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, nhưng thường gặp hơn ở người trưởng thành. Tình trạng này không phải do virus hay vi khuẩn mà là kết quả của sự kích thích và viêm mũi do các tác nhân từ môi trường, chẳng hạn như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn, và khói. Theo nghiên cứu, khoảng 10-30% dân số thế giới gặp phải vấn đề này.

Viêm mũi dị ứng thường được phân thành hai loại chính: viêm mũi dị ứng theo mùa, xảy ra vào những thời điểm nhất định trong năm, và viêm mũi dị ứng quanh năm, có thể tái phát bất cứ lúc nào do các yếu tố gây dị ứng.

Khi mắc bệnh, người bệnh thường gặp phải triệu chứng đặc trưng được gọi là "tam chứng", bao gồm:

⇒ Ngứa mũi: Cảm giác ngứa ngáy và cay xè trong mũi.

⇒ Chảy dịch mũi: Dịch mũi chảy ra nhiều, thường loãng và trong suốt.

⇒ Ngạt mũi: Cảm giác khó thở qua mũi.

Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể bao gồm:

⇒ Cay mắt và đỏ mắt: Mắt có thể đỏ, ngứa và dễ chảy nước mắt.

⇒ Ngứa vòm họng: Cảm giác ngứa ở vùng họng trên.

⇒ Hắt hơi: Tình trạng hắt hơi liên tục, thường xảy ra nhiều hơn vào buổi sáng sau khi vừa ngủ dậy.

VIÊM MŨI DỊ ỨNG NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm mũi dị ứng, mặc dù không đe dọa đến tính mạng, nhưng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm cơ thể mệt mỏi. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý nếu tình trạng này tiến triển thành viêm xoang, hen suyễn hoặc sốc phản vệ.

Ở những trường hợp viêm mũi dị ứng mạn tính, niêm mạc mũi có thể bị tổn thương, dẫn đến tình trạng phù nề. Các cấu trúc xoăn mũi sẽ phình to và có thể hình thành polyp, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp.

Ngoài ra, viêm mũi dị ứng còn liên quan chặt chẽ đến các triệu chứng của bệnh khác như hen suyễn, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm kết mạc dị ứng, viêm da dị ứng, và polyp mũi. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

⇒ Viêm xoang cấp và mạn tính: Gây đau và khó chịu vùng mặt.

⇒ Tích tụ dịch tiết: Hình thành ổ viêm, làm tắc nghẽn lỗ thông xoang.

⇒ Viêm họng và thanh quản: Gây đau rát và khó nói.

⇒ Viêm tai giữa: Gây đau tai và ảnh hưởng đến thính giác.

⇒ Bùng phát cơn hen suyễn: Gây khó thở và nguy hiểm cho sức khỏe.

ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG NHƯ THẾ NÀO? Ở ĐÂU?

Phương pháp điều trị

Điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay có hai phương pháp chính, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mỗi phương pháp sẽ được áp dụng dựa trên mức độ bệnh lý của người bệnh.

1. Điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị này thường bao gồm các loại thuốc như thuốc uống, thuốc xịt mũi, và thuốc nhỏ mũi, được kê đơn phù hợp với tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Các loại thuốc này có công dụng kháng viêm, giảm sưng mũi, chảy mũi và các triệu chứng khó chịu khác, đồng thời giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và làm thông thoáng mũi họng.

Lưu ý: Thuốc thường chỉ có hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ. Người bệnh nên tuân thủ đúng chỉ định của chuyên gia và sử dụng đúng liều lượng để đạt được hiệu quả tối ưu.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

2. Điều trị ngoại khoa

Nếu sau một thời gian điều trị bằng thuốc mà bệnh vẫn không cải thiện, hoặc trong trường hợp nặng hơn, chuyên gia sẽ áp dụng kỹ thuật JCIC - Plasma. Phương pháp này sử dụng ion Plasma với nhiệt độ thấp, được đưa vào vùng bị ảnh hưởng, nhằm phá vỡ tế bào bệnh, tiêu diệt dị nguyên và làm giảm triệu chứng viêm mũi.

Ưu điểm của phương pháp JCIC - Plasma bao gồm:

Thời gian điều trị nhanh chóng: Quy trình không quá 15 phút.

⇒ Không đau: Quá trình điều trị không gây cảm giác đau hoặc thương tổn.

⇒ Độ thẩm mỹ cao: An toàn và không có tác dụng phụ.

⇒ Khả năng hồi phục nhanh: Người bệnh có thể trở lại sinh hoạt bình thường ngay sau đó.

⇒ Xuất viện trong ngày: Bạn có thể ra viện ngay sau khi điều trị.

⇒ Ngăn ngừa tái phát hiệu quả: Hiệu quả ngăn ngừa tái phát lên đến 99,9%.

Địa chỉ điều trị

Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu để khám và điều trị viêm mũi dị ứng. Tại đây, chúng tôi cung cấp liệu trình chẩn đoán và điều trị được thiết kế gọn gàng và hiệu quả, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người bệnh.

Quy trình nhanh chóng và tiện lợi của chúng tôi đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được sự chăm sóc chuyên nghiệp và tận tâm ngay từ lần đầu tiên ghé thăm.

Như vậy bài viết đã cập nhật thông tin xoay quanh nguyên nhân nào dẫn đến viêm mũi dị ứng và địa chỉ điều trị. Nếu cần tư vấn hỗ trợ bệnh viêm mũi, viêm xoang hay bất cứ bệnh tai mũi họng nào chỉ cần Nhấp vào Bảng chat sẽ có chuyên gia chúng tôi giải đáp tận tình.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342