Nước mũi vàng thật hư có phải do bệnh không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nước mũi (hay dịch nhầy) được cơ thể tiết ra trung bình 1,5 lít mỗi ngày. Vai trò của nước mũi giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể ở khứu giác. Vậy khi bị Nước mũi vàng thật hư có phải do bệnh không? Cùng tìm hiểu bài viết sau để có câu trả lời nhá.

ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC MŨI CỦA CƠ THỂ KHỎE MẠNH

Thông tin y học về nước mũi cần nắm

Chất nhầy được tiết ra ở tuyến niêm mạc mũi, dọc theo sóng mũi và phần cổ họng, phổi. Phần lớn dịch nhầy được nuốt theo thực quản và hòa tan tại dạ dày. Chỉ một số ít được lưu lại ở khoang mũi và xoang. Đóng vai trò bẫy chất bẩn, vật lạ, tránh gây viêm nhiễm ở niêm mạc mũi. Vì vậy, khi dịch mũi màu vàng cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề về bệnh lý.

Thành phần của dịch nhầy gồm protein, kháng thể, muối và dung môi là nước. Đặc điểm là có tính kết dính. Nhờ đặc điểm này mà dịch có thể ngăn chặn các bụi bẩn, virus, vi khuẩn, các chất kích ứng,,,, Phối hợp cùng lông mao trong mũi, những tác nhân xâm nhập sẽ bị đẩy ra khu vực đầu mũi. Và chúng bị tống ra ngoài thông qua phản xạ tự nhiên như hắt hơi, chảy nước mũi. Hoặc chất nhầy bẫy được nhiều chất xâm nhập, thì sẽ trôi xuống cổ họng, khiến họng ngứa và có phản xạ ho để tống ra ngoài.

Bên cạnh đó, dịch nhầy giúp giữ ấm xoang mũi thông qua làm ẩm không khí hít vào. Vai trò này vô cùng quan trọng khi gặp điều kiện môi trường quá lạnh hay quá khô. Điều này lí giải việc hít thở ngoài trời vào mùa đông, mũi sẽ có cảm giác như bị bỏng.

Chảy nước mũi vàng có phải do bệnh?

Màu nước mũi của người khỏe mạnh ra sao?

Tùy vào tác nhân xâm nhập mà màu nước mũi sẽ khác nhau. Thông thường có màu nhạt, vì tác nhân kích ứng không tấn công vào mũi ồ ạt được với người khỏe mạnh.

Tùy thuộc vào cân nặng và chiều cao, hệ thống miễn dịch và mức độ chảy nước mũi, phản ứng với chất gây dị ứng khác nhau, mà lượng nước mũi khác nhau.

NƯỚC MŨI VÀNG: NGUYÊN NHÂN TÙY VÀO SẮC ĐỘ MÀU

Nước mũi chảy ra, nếu trở nên dày và đục, người bệnh cần chú ý. Đây là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm hoặc dị ứng với chất nào đó. Đặc biệt khi chất nhầy chuyển sang màu vàng, cảnh báo bạch cầu đang chết nhiều.

Trong máu có thành phần chính là bạch cầu - có chức năng giúp tiêu diệt các chất xâm nhập vào cơ thể. Khi mũi có dấu hiệu viêm nhiễm, bạch cầu sẽ di chuyển đến đây để kháng lại sự nhiễm trùng. Xác bạch cầu bị tấn công và bị tiêu diệt sẽ hòa vào chất nhầy, khiến màu nước mũi chảy ra trở nên vàng đi. Sắc độ màu vàng khác nhau thể hiện các vấn đề bệnh lý khác nhau của cơ thể.

Nước mũi có màu vàng trong, loãng

Tình trạng này không nguy hiểm, vì lúc này cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường.

Chất dịch này giúp mũi phòng ngừa cũng như loại bỏ bụi bẩn từ môi trường. Chúng chứa một số protein cũng như kháng thể chống lại virus cũng như ký sinh trùng tấn công vào khoang mũi. Nhưng đôi khi đó cũng có thể là triệu chứng của dị ứng, đặc biệt nếu như bạn cảm thấy ngứa mũi và mắc hắt hơi.

Nước mũi lỏng và màu vàng đục hơn

Khi bị chảy nước mũi màu vàng lỏng, đặc hơn.

Đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau như cúm, viêm xoang. Tình trạng này cảnh báo bệnh lý viêm nhiễm ở mức độ nhẹ.

Nước mũi chuyển màu vàng đặc

Đây là biểu hiện cảm lạnh hay viêm mũi đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bạch cầu chống nhiễm trùng tập trung ở nơi bị nhiễm khuẩn. Xác bạch cầu bị tiêu diệt quá nhiều, khiến cho chất nhầy trở nên đặc vô cùng.

Nước mũi màu vàng chỉ chảy ở một bên

Dịch mũi vàng chỉ chảy ra ở một bên mũi kèm mùi hôi. Chẩn đoán có khả năng tiềm ẩn các bệnh như viêm xoang do răng, ung thư ở mũi xoang, dị vật nằm trong mũi,…

Nước mũi chảy ra có màu vàng lẫn máu

Nước mũi chảy ra có lẫn máu, đặc biệt là lờ lờ máu cá, thỉnh thoảng xì mũi ra cả những mảnh tổ chức hoại tử mùi hôi.

Dấu hiệu này có thể là một số bệnh lý ác tính ở tại khu vực vùng mũi, xoang.

Nguyên nhân do đâu lại bị nước mũi vàng?

LIỆU CÓ NÊN ĐI KHÁM BÁC SĨ KHI GẶP TÌNH TRẠNG NƯỚC MŨI VÀNG?

Các bệnh thường sẽ tự khỏi

Người bệnh hoàn toàn có thể đi thăm khám nếu không an tâm về tình trạng của bản thân. Tuy nhiên, màu sắc của nước mũi cũng chỉ là 1 dấu hiệu. Không đủ cơ sở tốt nhất để chẩn đoán bệnh chính xác. Sau đây là các bệnh có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc:

+ Cảm lạnh thông thường: kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày.

+ Bệnh do vi khuẩn gây ra: trung bình 10 ngày hoặc lâu hơn tùy khả năng miễn dịch của cơ thể.

+ Bệnh do virus: sẽ khỏi khoảng 5 đến 7 ngày.

Thời điểm cần đi khám chuyên gia ngay

Nếu chảy nước mũi vàng kèm các triệu chứng sau, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín trên địa bàn để thăm khám ngay:

+ Sốt kéo dài ba hoặc bốn ngày liên tiếp

+ Nhức đầu dữ dội, có thể tập trung xung quanh hoặc sau mắt và đau nhiều hơn khi cúi xuống

+ Đau sau gáy

+ Sưng tấy hoặc đỏ quanh mắt

+ Nhạy cảm với ánh sáng

+ Tâm trạng trở nên cáu kỉnh

+ Nôn mửa liên tục

Những triệu chứng này thường là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về sự nhiễm trùng có thể đã lan rộng đến não và tai.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu với các chuyên gia giải đáp Nước mũi vàng thật hư có phải do bệnh không?. Khi có bất kì thắc mắc nào chưa rõ, chưa hiểu, liên lạc với chúng tôi ngay để được nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí, nhiệt tình. Hãy liên hệ qua hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342