Nuốt nước bọt đau họng và những dấu hiệu nguy hiểm không thể xem thường

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Các bệnh lý về họng thường xuyên xảy ra ở mọi lứa tuối và giới tính kèm theo những triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh. Một trong những bệnh về họng nghiêm trọng là nuốt nước bọt đau họng và những dấu hiệu nguy hiểm đằng sau đó. Hãy cùng tham khảo thêm thông tin qua bài viết này nhé!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÁC NHÂN GÂY NÊN VIỆC NUỐT NƯỚC BỌT ĐAU HỌNG

1. Viêm họng

Viêm họng là bệnh hay thấy ở tất cả chúng ta, là căn bệnh mà khi đó niêm mạc họng và hầu bị viêm. Phần quá lớn nguyên do dẫn đến bệnh viêm họng là do vi rút, phần còn lại là do ký sinh trùng, nấm hoặc một số chất kích thích như chất gây ô nhiễm hoặc hóa chất.

Ngoài ra, những yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm họng. Lúc bị viêm họng thường có những dấu hiệu như: Đau cổ họng lúc nuốt nước bọt, khó nuốt thức ăn, sốt cao.

2. Viêm amidan

Cổ họng bị đau lúc nuốt nước bọt cũng là một trong các dấu hiệu của căn bệnh viêm amidan mạn tính. Amidan là cơ quan ở phía sau của cổ họng, là nơi “tiếp nhận” một số ký sinh trùng, virus dẫn tới bệnh trước tiên của cơ thể.

Chúng cũng có chức năng sản sinh ra các kháng thể tự nhiên để chống lại sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong một số tình trạng, như lúc có vô cùng rất nhiều tạp khuẩn hoặc virus tấn công, amidan sẽ bị sưng lên và bị viêm, tình trạng đó gọi là viêm amidan.

Nuốt nước bọt đau họng ngày càng trở nên phổ biến

3. Viêm thực quản

Thực quản hoặc ống dẫn thức ăn có chức năng là dẫn thức ăn và chất lỏng từ miệng đến với dạ dày. Nếu thực quản bị viêm thì sẽ dẫn đến nuốt nước bọt đau họng hoặc là khi tiếp nhận thức ăn.

Nếu bị viêm thực quản thì người bệnh còn thấy xuất hiện một số biểu hiện như là: Bị ợ chua ợ nóng thường xuyên, viêm amidan, ho, tức ngực, buồn nôn, đau ngực, khàn giọng…

4. Viêm nắp thanh quản

Đây chính là một trong số các bệnh khởi phát vì nhiễm trùng vùng cổ họng và nó xảy ra phổ biến ở mọi đối tượng. Triệu chứng bệnh lý này bùng phát sẽ gây ra viêm vùng thượng vị cũng như các bệnh ở đường ruột hoặc dạ dày.

Ngoài biểu hiện nuốt nước bọt đau họng thì khi đó người bệnh còn bị chảy nước dãi, sốt cao, giọng khàn, khó nuốt, khó thở hoặc là thở khò khè, bị đau cổ họng nếu ngồi thẳng hoặc nghiêng người về phía trước.

5. Chấn thương ở vùng họng

Nếu vùng họng bị chấn thương thì nó cũng là nguyên nhân khiến cho người bị nuốt nước bọt đau họng. Tình trạng này nếu như kéo dài thì còn gây tăng nguy cơ bị viêm thực quản. Bên cạnh đó một số thực phẩm cứng, có góc cạnh cũng gây ra ma sát ở cổ họng, thức ăn dẫn đến chấn thương cổ họng.

6. Ung thư vòm mũi họng

Ung thư vòm mũi họng là bệnh với một số triệu chứng như: người bị mắc bệnh có khả năng bị đau đầu, ngạt mũi, cổ họng bị đau lúc nuốt nước bọt. Lâu lâu có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau.

Ung thư vòm mũi họng sẽ khởi phát nếu những tế bào bên trong cổ họng hoạt động bất thường dẫn đến đột biến gen. Tình trạng này cũng làm cho tế bào bị rối loạn và mất kiểm soát tạo nên những khối u ở cổ họng.

Người bệnh khi đó sẽ thấy xuất hiện một số dấu hiệu điển hình như sau: Bị sụt cân, ho có đờm, nghẹt mũi, ù tai, khàn giọng, đau đầu, nổi hạch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nuốt nước bọt đau họng

7. Ung thư hạ họng thanh quản

Ung thư hạ họng thanh quản dấu hiệu thường thấy nhất là nuốt khó một bên hay cảm giác tương đối khó chịu ở một bên họng, đặc biệt đau họng lúc nuốt n­ước bọt.

Sau vài tuần hoặc vài tháng, cảm giác nuốt tương đối khó ngày càng tăng dần, biểu hiện nuốt đau nhói lên tai ngày càng rõ, đôi khi khạc ra đờm nhày có lẫn máu. Dần dần xuất hiện nói rất khó do khối u đã bắt đầu lan vào thành họng, thanh quản hoặc do phù nề dẫn đến.

NUỐT NƯỚC BỌT ĐAU HỌNG VÀ CÁCH CHỮA TRỊ CẦN BIẾT

Để có khả năng khắc phục được biểu hiện đau họng lúc nuốt, bệnh nhân nên phải áp dụng đúng cách. Vì đây là bệnh lý liên quan đến vòm họng, người chẳng may mắc bệnh cần phải tiến hành khám và chữa sớm. Tùy vào từng trạng ở mỗi bệnh nhân mà có phương pháp chữa trị riêng biệt như dùng thuốc kháng sinh, phẫu thuật cắt amidan, phẫu thuật.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng một số phương pháp sau:

► Nên súc miệng thường xuyên cùng với nước muối sinh lý bởi những thành phần có bên trong nước muối sinh lý giúp sát trùng, diệt khuẩn, làm dịu cổ họng và giúp cải thiện viêm nhiễm. Mỗi ngày có thể súc từ 3 đến 4 lần.

► Nên dùng những đồ uống ấm như là trà thảo mộc, canh, nước ấm… Nó sẽ giúp làm giảm đau họng khi nuốt nước bọt. Tuy nhiên cần kiêng những thức uống quá nóng bởi nó sẽ gây bỏng làm cho những mô tổn thương thêm nghiêm trọng.

► Bạn cũng cần phải tắm nước ấm giúp những triệu chứng sưng, đau rát và viêm ở cổ họng được cải thiện hiệu quả.

► Kiêng dùng thuốc lá, rượu bia cùng với những chất kích thích khác vì đây là các sản phẩm gây ra kích thích tại những mô ở cổ họng, miệng, thực quản khiến cho đau cổ họng khi nuốt nước bọt càng nghiêm trọng hơn.

► Nếu tình trạng nuốt nước bọt đau họng là biểu hiện của một số bệnh lý với những triệu chứng khác đi kèm người bệnh cần tìm đến địa chỉ uy tín để được chuyên gia thăm khám chữa trị. Khi bệnh nhẹ thì chuyên gia thường áp dụng thuốc chống viêm để cải thiện tình trạng sưng viêm hoặc đau rát.

► Trường hợp bị nuốt nước bọt đau họng do bệnh trào ngược dạ dày chuyên gia dùng thuốc điều trị như thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng thụ thể H2, thuốc kháng axit giúp khắc phục những triệu chứng bệnh lý và làm giảm sưng viêm hoặc đau họng.

► Người bệnh có thể dùng thuốc xịt họng làm tê vùng cổ họng để giúp nuốt nước bọt không bị đau rát. Nhưng lưu ý cần dùng thuốc đúng theo chỉ định của chuyên gia.

Lời khuyên của chuyên gia:

Kịp thời thăm khám khi nuốt nước bọt đau họng

Kịp thời thăm khám khi nuốt nước bọt đau họng

Chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu chia sẻ với bệnh nhân khi bị nuốt nước bọt đau họng đi đôi với những triệu chứng nguy hiểm sau đây cần lập tức tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời:

→ Cổ họng xuất hiện nhiều mảng trắng, cảm giác đau rát, khó chịu hơn một tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm.

→ Không tìm ra được nguyên nhân gây ra nuốt nước bọt đau họng.

→ Khó thở, cảm giác đau họng khi mở miệng hoặc tệ hơn là cổ họng sưng tấy và tiết dịch mủ vàng.

Bài viết trên đã cung cấp ánh nhìn tổng quan về việc nuốt nước bọt đau họng và những phương pháp chữa trị hữu hiệu căn bệnh này. Mọi câu hỏi liên quan đến các bệnh về họng cần hỗ trợ vui lòng liên hệ cùng chuyên gia tại phòng khám Hoàn Cầu bạn nhé!

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342