Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải viêm họng mãn tính có triệu chứng gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm họng mạn tính, các triệu chứng thường kéo dài và có thể liên tục tái phát. Nếu không điều trị sớm, bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh mà còn có nguy cơ dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng khác cho sức khỏe. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải viêm họng mãn tính có triệu chứng gì? để nhận biết dễ dàng.

THẾ NÀO LÀ VIÊM HỌNG MẠN TÍNH?

Viêm họng có 2 dạng đó là viêm họng cấp và mãn tính. Những trường hợp mà viêm họng kéo dài nhiều hơn một tuần sẽ được cho là viêm họng mạn tính. Phần lớn nguyên nhân gây ra đều do người từng bị viêm họng cấp tính nhưng không được điều trị hiệu quả, bệnh hay tái phát nhiều lần và dần dần sẽ đến mạn tính.

Có thể phân loại bệnh như sau:

+ Trường hợp niêm mạc họng đỏ rực và nhìn thấy rõ nhiều mạch máu là viêm họng mạn tính sung huyết.

+ Trường hợp niêm mạc họng có hiện tượng xung huyết đỏ, đồng thời tiết nhiều chất nhầy và có thể dính vào thành sau của họng thì được gọi là viêm họng mạn tính xuất tiết.

+ Khi niêm mạc họng dày lên và đỏ, các tổ chức bạch huyết cũng phát triển thành những đám to hoặc nhỏ rải rác gọi là viêm họng hạt.

+ Niêm mạc của bệnh nhân bị mỏng và teo, khô dần đồng thời giảm tiết, nhợt nhạt có màu vàng khô thì tình trạng này được gọi là tình trạng viêm họng teo.

VIÊM HỌNG MÃN TÍNH CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ?

Viêm họng mãn tính ngoài do tình trạng cấp tính không được chữa trị khỏi thì con do vi khuẩn Streptococcus, bệnh nhân chủ yếu sống trong môi trường khói bụi ô nhiễm, mắc amidan mạn tính, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản, vẹo vách ngăn, polyp cuốn mũi…

Một số triệu chứng của bệnh viêm họng mãn tính có thể kể đến như là:

Bị đau họng

Tình trạng đau họng này có thể kéo dài nhiều tuần và người bệnh có những biểu hiện khác đi kèm như nóng, rát ngứa và vướng ở họng. Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh và thường xảy ra vào thời điểm sáng sớm.

Nuốt khó và đau

Khi họng bị viêm, các niêm mạc ở vùng họng sưng đỏ, người bệnh sẽ cảm thấy bị khó nuốt và đau khi nuốt, kể cả uống nước cũng vô cùng khó khăn, ám ảnh, không dám nuốt thức ăn hoặc nước bọt.

Ho và có đờm

Bệnh nhân bị ho nhiều ngày và ho có đờm đặc trong cổ, đờm có thể có màu xanh hoặc vàng. Cùng với đó là khàn giọng, nói không ra tiếng.

Hay bị ợ hơi

Tình trạng ợ hơi hoặc ợ chua xảy ra đối với những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó là cảm giác nóng rát ở vùng ngực ở phía sau xương ức.

Bị sốt

Bên cạnh những biểu hiện trên, người bệnh còn có thể thấy toàn thân sốt nhẹ và rất mệt mỏi.

BỆNH  VIÊM HỌNG MẠN TÍNH CÓ TIẾN TRIỂN THÀNH UNG THƯ KHÔNG?

Việc bệnh nhân có tình trạng viêm họng mạn tính nhưng không sớm chữa trị đến nơi đến chốn, không tuân thủ theo đúng cách hoặc đúng liệu trình điều trị sẽ làm tăng nguy cơ chuyển thành ung thư

Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ còn phụ thuộc vào cơ địa và hệ thống miễn dịch của bệnh nhân. Bệnh còn làm hình thành các tổ chức hạt, nhiều tổ chức lympho gây ra hội chứng áp xe, viêm tấy xung quanh vòm họng.

Đối với những bệnh nhân nào mắc hội chứng viêm mũi, viêm xoang, trào ngược dạ dày bệnh chuyển nặng có thể dẫn tới tình trạng viêm phổi, viêm phế quản cấp. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tổn thương tế bào, làm chứng tăng sinh mất kiểm soát và gây ra ung thư.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM HỌNG MÃN TÍNH

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – chuyên khoa tai mũi họng cho biết, để việc điều trị diễn ra hiệu quả, bệnh nhân cần được thăm khám các bước lâm sàng cũng như thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, làm xét nghiệm công thức máu, tiến nội soi thực quản, thanh quản, chụp X-quang phổi,…

Sau khi có được kết quả, chuyên gia căn cứ vào tình trạng mà áp dụng phương pháp phù hợp, các phương pháp có thể là:

► Dùng thuốc: Áp dụng các loại thuốc uống đặc trị với công dụng kháng viêm, giảm sưng họng, làm thông cổ họng, giảm đau, giúp bệnh nhân có cảm giác dễ chịu hơn. Đồng thời, bệnh nhân kết hợp với súc miệng nước muối tại nhà, tuân thủ chế độ vệ sinh, ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng.

► Điều trị ngoại khoa: Trường hợp viêm họng mãn tính uống thuốc không hiệu quả, chuyên gia sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa với phương pháp JCIC – Plasma xâm lấn tối thiểu. Phương pháp điều trị bằng cách sử dụng tia plasma nhiệt độ thấp để điều trị các vấn đề viêm nhiễm ở bên trong họng.

► Cắt amidan: Một số trường hợp viêm họng mãn tính do viêm amidan nặng, chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp cắt amidan phù hợp để loại bỏ ổ viêm, giúp bệnh nhân ăn uống và sinh hoạt dễ dàng hơn.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hỗ trợ nhiều bệnh nhân khỏi các vấn đề về tai mũi họng, được đa số bệnh nhân sau khi đến đây đều tin tưởng và đánh giá tốt. Phòng khám cũng có dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân chu đáo, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

Bệnh nhân có thể đến khám chữa bệnh bất kỳ ngày nào trong tuần, kể cả T7 – CN hoặc những ngày nghỉ Lễ Tết với chi phí không thay đổi. Nhân viên túc trực hỗ trợ bệnh nhân kịp thời về thủ tục, hỗ trợ đăng ký nhận mã số khám tiện lợi, hạn chế chờ đợi quá lâu.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải viêm họng mãn tính có triệu chứng gì? và những thông tin liên quan vừa rồi hy vọng mọi người có thêm kiến thức về sức khỏe. Mọi thông tin cần chuyên viên tai mũi họng trợ giúp, chỉ việc nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342