Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về dấu hiệu của điếc tai nên chữa sớm

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Điếc tai nếu không được điều trị, lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến khả năng cảm nhận âm thanh. Cùng với đó là nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về dấu hiệu của điếc tai nên chữa sớm.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐIẾC TAI LÀ GÌ?

Bệnh điếc tai hay hay còn gọi là bệnh khiếm thính hoặc mất thính lực. Bệnh là tình trạng bệnh nhân có thể nghe thấy một số âm thanh, nhưng nghe rất kém, hoặc có thể không nghe thấy ai đó nói, ngay cả khi họ đang nói chuyện một cách bình thường hoặc có thể chỉ nghe thấy những âm thanh rất lớn.

Mất thính lực có ba loại, bao gồm: Dẫn truyển (liên quan đến tai ngoài hoặc tai giữa); thần kinh (liên quan đến tai trong) và hỗn hợp (kết hợp cả hai).

Theo đó, nguyên nhân gây điếc tai bao gồm:

+ Bẩm sinh: bệnh điếc tai nếu ở ở trẻ sơ sinh thường có nguyên nhân là do bẩm sinh.

+ Tổn thương tai trong: Do tai bị lão hóa và tiếp xúc với tiếng ồn lớn khiến tế bào thần kinh tai bị tổn thương, tín hiệu điện không được truyền đi hiệu quả và gây điếc tai hoặc mất thính giác tạm thời.

+ Tiếng ồn: Bỗng nhiên bị tác động bởi một tiếng ồn rất lớn, như tiếng súng hoặc tiếng nổ, cũng có thể làm hỏng thính giác. Chính vì thế mà những người sống gần băng sân bay hoặc xưởng làm việc cũng có thể gây ra tình trạng nghe kém hoặc điếc tai.

+ Nhiễm trùng tai: Bạn bị nhiễm trùng ở tai ngoài hoặc tai giữa, bất kỳ biến đổi đó đều có thể gây ra tình trạng điếc tai.

+ Rách màng nhĩ (thủng màng nhĩ): Xảy ra do những tiếng nổ lớn, áp lực thay đổi đột ngột, hay dùng vật nhọn chọc vào màng nhĩ cũng có thể khiến màng nhĩ bị rách và ảnh hưởng đến thính giác.

+ Do dùng thuốc: Một số loại thuốc như: thuốc trị ung thư, bệnh tim, nhiễm trùng nặng, có thể làm hỏng tai và gây mất thính giác,…

DẤU HIỆU CỦA ĐIẾC TAI NÊN CHỮA SỚM

Trong nhiều trường hợp, thính giác giảm dần nên hầu hết mọi người sẽ không chú ý đến nó. Các dấu hiệu điếc tai có thể bao gồm:

Khó khăn để nghe người khác nói

Trong các cuộc giao tiếp, người bị điếc tai sẽ rất khó khăn để nghe và hiểu người khác đang nói gì, hoặc bạn phải yêu cầu người đó nói lại nhiều lần. Điều này dễ gây cảm giác e ngại, mệt mỏi và khó chịu cho người khác.

Tăng âm lượng quá mức

Cần tăng âm lượng của tivi hoặc radio một cách lớn quá mức nếu bạn sử dụng chúng. Điều này có thể khiến cho người ngồi gần, hoặc người xung quanh cảm thấy phiền toái.

Ít quan tâm đến các mối quan hệ khác

Khi bị tình trạng điếc tai, bệnh nhân sẽ ít hoặc không quan tâm đến các mối quan hệ khác, bởi tâm lý nhạy cảm, không muốn tiếp xúc với ai.

Cảm giác bị ù tai

Ù tai hoặc có tiếng kêu vo vo xuất hiện thường xuyên trong tai và biến mất cũng là một trong những dấu hiệu sớm để nhận biết tình trạng thính lực suy giảm.

Hay bị mất thăng bằng

Nếu bạn thấy rằng mình thường vấp ngã nhiều hơn, hoặc không giữ được thăng bằng vốn có thì cũng rất có thể liên quan đến sự suy giảm thính lực và điếc tai. Bởi lúc này do bộ não bị phân tâm nên việc tập trung giữ thăng bằng cũng kém.

Người bệnh hay quên

Việc hay quên (suy giảm trí nhớ) cũng có thể là dấu hiệu liên quan đến tình trạng giảm thính lực.

ĐIẾC TAI CẦN LÀM GÌ ĐỂ NHANH KHỎI?

Nếu không điều trị điếc tai sớm, bệnh nhân có thể sẽ mất luôn khả năng nghe, kèm theo đó là ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, gây u dây thần kinh,… do đó để sớm khỏi bệnh điều đầu tiên là khi nhận biết dấu hiệu bệnh nhân nên tích cực khám và kiểm tra sớm.

Sau các bước kiểm tra thính lực, căn cứ vào kết quả mà chuyên gia sẽ tư vấn và áp dụng một số phương pháp chữa trị hiệu quả như sau:

+ Loại bỏ ráy tai: Nếu bạn có quá nhiều ráy tai thì việc hỗ trợ loại bỏ ráy tai bằng cách hút hoặc bằng cách dùng một dụng cụ nhỏ có một vòng ở đầu.

+ Phẫu thuật: Một số tình trạng điếc tai có thể được can thiệp, điều trị bằng phẫu thuật mới đem lại hiệu quả.

+ Sử dụng thiết bị trợ thính: Nếu bị mất thính lực do tổn thương tai trong, thì sử dụng máy trợ thính có thể sẽ hữu ích.

+ Cấy ghép ốc tai điện tử: Nếu bị mất thính lực trong trường nặng hơn và máy trợ thính thông thường không cải thiện được triệu chứng thì cấy ốc tai điện tử có thể là một lựa chọn khác. Việc cấy ghép ốc tai điện tử giúp thay thế chức năng của các bộ phận bị hư hỏng của tai trong và trực tiếp kích thích các dây thần kinh thính giác.

Bệnh nhân sau khi điều trị cũng nên tuân thủ việc bảo vệ tai an toàn bằng cách tránh tiếp xúc với tiếng ồn, vệ sinh tai kỹ lưỡng, có chế độ ăn uống hợp lý,…

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đang là cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín, hỗ trợ điều trị các bệnh về tai hiệu quả bằng những phác đồ tiên tiến. Trong đó, kỹ thuật cộng hưởng âm thanh, chiếu sóng vật lý được áp dụng với ưu điểm kích thích âm thanh, hồi phục chức năng nghe nhanh chóng,…

Bệnh nhân đến đây sẽ được hỗ trợ tư vấn kỹ càng mọi vấn đề, được trao đổi cặn kẽ bệnh lý với đội ngũ chuyên gia giỏi và tận tâm. Quy trình thăm khám cũng diễn ra nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian chờ đợi. Mọi thủ tục được hoàn thành sớm, bệnh nhân có thể chọn khung giờ khám phù hợp với công việc.

Với những gì mà Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về dấu hiệu của điếc tai vừa rồi, hy vọng bệnh nhân có hướng điều trị sớm, mang lại hiệu quả cao. Nếu cần tư vấn từ chuyên gia chuyên khoa, bạn có thể Nhấp Bảng Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342