Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về tại sao bị chảy máu cam và trường hợp cần đi khám?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Chảy máu mũi là hiện tượng khá thường gặp, bắt nguồn từ những tổn thương hoặc bệnh lý ở vùng mũi họng. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về tại sao bị chảy máu cam và trường hợp cần đi khám?

TẠI SAO LẠI BỊ CHẢY MÁU CAM?

Chảy máu cam thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nguyên nhân là do vỡ nứt mạch máu trong niêm mạc mũi bởi chấn thương, nhiễm trùng, bất thường mạch máu hoặc các bệnh lý mũi họng tác động.

Có nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ bị chảy máu cam và tình trạng bệnh được chuyên gia tai mũi họng Hoàn Cầu lý giải như sau:

Chảy máu cam do thời tiết

Khí hậu nóng, khô chính là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị chảy máu cam. Độ ẩm không khí không tốt kết hợp với dịch tiết mũi không đủ cung cấp khiến niêm mạc mũi nhạy cảm hơn, dễ nứt vỡ và dẫn tới chảy máu.

Chảy máu cam do dị ứng hoặc cảm lạnh

Dị ứng hoặc cảm lạnh khiến trong mũi bị viêm, làm cho các mạch máu bị sung huyết dễ bị tổn thương hơn và dẫn đến chảy máu cam, nhất là trong mùa lạnh. Vì thế người bệnh bị cảm ốm, cảm lạnh hoặc dị ứng đôi khi chỉ cần hắt hơi mạnh cũng có thể dẫn tới chảy máu cam.

Chảy máu cam do vẹo vách ngăn mũi

Một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam đó là vẹo vách ngăn mũi. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị vẹo vách ngăn giữa 2 lỗ mũi khiến cho dòng khí đi vào hai lỗ mũi không đồng đều, dễ gây khô và nứt ở niêm mạc mũi, tăng nguy cơ chảy máu cam.

Chảy máu cam do bệnh lý

Các bệnh lý về tim mạch (tăng huyết áp, dị dạng mạch máu), hay các bệnh lý về, bệnh lý mạn tính (xơ gan, suy thận),…. cũng có thể là nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng chảy máu cam thường xuyên.

Chảy máu cam do viêm xoang mũi

Dịch nhầy tích tụ khiến các xoang bị tắc nghẽn, điều này khiến bạn thường xuyên phải hắt xì nhiều, khiến cho niêm mạc mũi xoang bị tác động, gây ra tổn thương nặng và khiến cho xoang mũi bị chảy máu.

Do khói bụi và hóa chất

Tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, bụi đường, khói thải công nghiệp, xăng dầu, amoniac, acid sulfuric,… có thể gây tổn thương và chảy máu mũi.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị

Thuốc Kháng viêm không steroid, thuốc chống đông máu cũng làm tăng nguy cơ chảy máu cam. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng bổ sung cũng có thể làm kéo dài thời gian chảy máu giống như thuốc chống đông máu khác.

DẤU HIỆU CHO THẤY CHẢY MÁU MŨI NGUY HIỂM CẦN ĐI KHÁM?

Triệu chứng chảy máu cam có thể gặp ở một hoặc cả hai bên mũi, máu có thể chảy ra trước hoặc chảy ra sau họng gây ho, khạc. Thông thường bạn có thể khắc phục bằng cách giữ đầu hơi ngả về phía trước và dùng ngón cái cùng ngón giữa để nắm chặt lấy mũi. Giữ khoảng 10 - 20 phút là máu sẽ ngừng chảy.

Tuy nhiên nếu trong những trường hợp sau đây, bạn cần can thiệp xử lý để tránh hậu quả nghiêm trọng:

- Máu phun mạnh ra từ mũi thay vì chảy từng giọt hoặc bệnh nhân nôn ra máu nhiều lần.

- Bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc mắc các bệnh lý về máu khác, nhất là rối loạn đông máu.

- Máu chảy nhiều và không thể kiểm soát bằng phương pháp thông thường sau 20 phút

- Chảy máu cam đi kèm với sốt cao

- Cảm thấy khó thở, chóng mặt, nôn ói

- Chảy máu mũi do bị chấn thương mũi hoặc vùng đầu

Với các trường hợp chảy máu cam nguy hiểm này, chuyên gia sẽ có hướng can thiệp phù hợp trước tiên để ngăn máu chảy quá nhiều. Sau đó sẽ kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân, hướng đến phương pháp điều trị hợp lý.

Một số trường hợp bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh lý ung thư khi có triệu chứng nghi ngờ khác.

LÀM GÌ ĐỂ KHỎI TÌNH TRẠNG CHẢY MÁU CAM?

Hầu hết các trường hợp chảy máu cam lành tính và có thể hạn chế bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh như:

- Kiểm soát tốt huyết áp và điều trị các bệnh lý về tim mạch, bệnh lý về máu nếu có.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi không có chỉ định của chuyên gia chuyên khoa.

- Tránh tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất công nghiệp, nếu là do tính chất công việc cần thiết thì cần đeo khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế.

- Điều trị tích cực các bệnh lý về nhiễm trùng, viêm mũi, viêm đường hô hấp cấp,…

- Dùng dung dịch rửa mũi hoặc xịt mũi bằng nước muối cũng có thể giúp cung cấp độ ẩm cho mũi, giảm chảy máu do khô nứt niêm mạc.

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nhất là thực phẩm giàu Vitamin C, Vitamin và khoáng chất khác.

- Trong những trường hợp được chẩn đoán do tác động từ các bệnh viêm tai mũi họng thì cần hợp tác điều trị theo liệu trình của chuyên gia.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU – PHÒNG KHÁM ĐIỀU TRỊ CHẢY MÁU CAM UY TÍN

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, chuyên khoa tai mũi họng uy tín tại TPHCM, các chuyên gia có thể chỉ định một số phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh lý tai mũi họng gây chảy máu cam như: thuốc đặc trị (thuốc xịt, kháng viêm,…); hoặc phương pháp chuyên sâu JCIC – Plasma để loại bỏ nhanh các tổn thương viêm nhiễm.

Bạn có thể đến Đa Khoa Hoàn Cầu nếu cần sự hỗ trợ hiệu quả và nhanh chóng. Đội ngũ chuyên viên y chuyên gia tại đây với chuyên môn vững vàng, có thời gian làm việc tại những bệnh viện lớn, tay nghề thành thạo,… sẽ tư vấn và khám kỹ, điều trị mang lại kết quả tối ưu cho bạn.

Phòng khám Hoàn Cầu làm việc ngoài giờ, cả T7 – CN và ngày ngày Lễ Tết với chi phí hợp lý, không tăng giá. Do đó, dù bạn ở tại TPHCM hoặc các tỉnh khác đều dễ dàng đặt giờ khám phù hợp để chuyên viên xếp lịch trống.

Như vậy, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu mách bạn về tại sao bị chảy máu cam cũng như những trường hợp cần thăm khám, giải pháp khắc phục và điều trị. Nếu có nhu cầu trao đổi, đặt hẹn với chuyên gia tại Hoàn Cầu, bạn chỉ cần nhấp vào Khung Chat bên dưới, chuyên viên tư vấn sẽ kịp thời giải đáp nhanh chóng 24/24 và miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342