Phương pháp chữa trị mắc xương cá an toàn và hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Cá là một món ăn rất ngon, được mọi người ưa thích và thường xuyên chế biến các món ăn từ cá. Tuy nhiên mắc xương cá là một việc không tránh khỏi khi ăn món ăn này. Mắc xương cá kéo dài gây cảm giác khó chịu và tệ hơn nữa là nhiều hậu quả đáng tiếc. Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin về những phương pháp chữa trị khi bị mắc xương cá an toàn và hiệu quả nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ VIỆC BỊ MẮC XƯƠNG CÁ

Bị mắc xương cá sẽ gây ra nhiều hậu quả như bị trầy cổ họng gây chảy máu. Nếu bạn nuốt phải xương sắc dài vào bụng có thể dẫn đến tình trạng thủng dạ dày, thực quản, và gây ra xuất huyết. Do đó, việc phát hiện bản thân bị mắc xương cá là vô cùng cần thiết và sau đây là một số cảm nhận khi bản thân bị mắc xương cá:

 Cổ họng cảm thấy bị vướng, khó chịu hoặc đau nhói nhẹ.

 Cảm giác đau cổ họng khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn.

 Ho, khạc ra máu nếu xương cá làm rách niêm mạc.

Việc ăn chậm, nhai kỹ là vô cùng cần thiết thế nhưng nhiều người vẫn bị mắc xương cá đó là do có một số loại cá có xương dăm, rất nhỏ nên thường bị bỏ sót trong quá trình chế biến món ăn hoặc trong lúc nhai. Hơn thế nữa, đối với những loại cá có cấu trúc xương đặc biệt, sẽ rất khó khăn trong việc lấy xương cá ra khỏi cổ họng nếu không may mắc phải.

Khi ăn cá hoặc các loại thực phẩm có xương đều khiến bạn có nguy cơ mắc xương, do đó để đảm bảo an toàn thì nên chậm rãi và cẩn thận hết mức có thể.

Mẹo xử lý mắc xương cá tại nhà an toàn, nhanh chóng

PHƯƠNG PHÁP GIÚP XỬ LÝ MẮC XƯƠNG CÁ AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Để xử lý đúng cách, làm giảm cơn đau và sự khó chịu khi bị hóc xương cá bạn có thể làm theo những mẹo sau:

Sử dụng tỏi chữa mắc xương cá

 Khi bạn bị hóc xương cá hãy xác định xem mình đã bị hóc xương bên nào. Nếu là hóc xương bên phải thì bạn hãy dùng một nhánh tỏi bóc vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái sau đó bạn hãy bịt lỗ mũi bên phải lại và thở bằng miệng.

 Khoảng 1-2 phút sau bạn sẽ hắt hơi và sẽ nôn ra, khi đó xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Bạn có thể làm điều ngược lại với lỗ mũi bên phải khi mà bị hóc xương bên trái.

Sử dụng quả trám để trị mắc xương cá

Nhờ vào vitamin C có ở trong quả trám mà nó được liệt kê là một bài thuốc sẽ chữa hóc xương cá. Có nhiều cách sử dùng như sau

 Bạn dùng quả trám trắng hoặc trám đen, nhai giập nuốt dần lấy nước; hoặc lấy 5 quả trám, sắc lấy nước, ngậm và nuốt dần.

 Bạn cũng có thể lấy phần thịt quả trám, giã nát, ép lấy nước, uống dần.

Ngậm và nuốt vỏ cam chữa mắc xương cá

 Trong vỏ cam có chứa vitamin C khi tác dụng với xương cá sẽ làm cho xương mềm ra. Sau một thời gian ngắn xương sẽ mềm khiến cho bạn dễ dàng nuốt theo nước bọt và lúc này không còn nguy hiểm nữa.

 Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt cho vùng thực quản bị hóc xương cá tránh được những tổn thương.

Xử lý mắc xương cá bằng vỏ cam hoặc vỏ chanh

Nuốt cơm nóng chữa mắc xương cá

 Nuốt cơm nóng là một mẹo chỉ áp dụng với trường hợp khi bạn bị hóc xương nhỏ và mềm. Nếu xương cá to, dài hoặc sắc nhọn thì bạn tuyệt đối không nên làm cách này bởi tình trạng học xương sẽ trầm trọng hơn, xương cá có thể đâm thủng vào mạch máu..

 Đối với cách này, bạn nên nuốt một miếng cơm nóng to để mà xương cá dính vào và trôi xuống dạ dày cùng với cơm.

Xử lý mắc xương cá bằng rau máu

 Một mẹo dân gian nữa đã được nhiều người sử dụng đó là nuốt xác rau má. Sở dĩ rau má sẽ có tác dụng chữa trị chứng hóc xương vì khi mà bạn nhai và nuốt rau má, xác rau sẽ kéo theo mảnh xương cá bị vướng. Lưu ý là bạn chỉ nên nhai sơ rau má thì mới có thể kéo theo xương cá được.

ĐẾN CƠ SỞ Y TẾ ĐỂ TIẾN HÀNH GẮP XƯƠNG CÁ

Các phương pháp chữa trị dân gian trên chỉ mang tính chất tham khảo vì đã mang lại hiệu quả cho hầu hết những người áp dụng, tuy nhiên những cách này không có cơ sở khoa học hợp lý và chỉ mang lại hiệu quả mắc xương cá nhỏ và ở vị trí cạn. Nếu áp dụng những cách dân gian trên cho trường hợp mắc xương cá to và có cấu trúc phức tạp thì xương cá sẽ bị đẩy sâu hơn vào bên trong và rất khó xử lý.

Theo lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm lâu năm của nhiều chuyên gia chuyên phẫu thuật tai mũi họng thì dù bị mắc xương cá nhỏ hay xương cá to và có cấu trúc phức tạp thì cũng nên đến các cơ sở y tế gắp xương cá để đảm bảo an toàn cũng như tránh làm tổn thương niêm mạc họng.

Gắp xương cá an toàn và nhanh chóng tại cơ sở y tế

Để được tư vấn và hỗ trợ điều trị các trường hợp liên quan đến việc bị mắc xương cá, quý bệnh nhân có thể đến Chuyên Khoa Tai Mũi Họng –Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

Chúng tôi tự tin sẽ mang lại cho bệnh nhân trải nghiệm thăm khám tuyệt vời và kết quả điều trị hiệu quả bởi các lợi thế sau đây:

 Phòng khám quy tụ các chuyên gia vững tay nghề, thao tác vững vàng giúp việc gắp xương cá diễn ra thuận lợi, nhẹ nhàng và chuẩn xác.

 Thiết bị hiện đại giúp xác định chính xác vị trí mắc xương cá, dụng cụ y tế được vô khuẩn kỹ càng giúp việc gắp xương diễn ra nhanh chóng và không gây nhiễm trùng.

 Chi phí gắp xương cá ở mức hợp lý, được công khai minh bạch và cụ thể.

 Quy trình làm việc khoa học và ưu tiên xử lý nhanh những trường hợp mắc xương cá.

 Phong cách làm việc và phục chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình và thân thiện.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về việc mắc xương cá và cách xử trí tại nhà khi ăn cá bị mắc xương. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được gắp xương cá đúng cách. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc gì thì hãy click vào bảng chat để được giải đáp miễn phí.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342