Thông tin về những loại thuốc giảm sưng amidan hiện nay

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Điều trị sưng amidan bằng thuốc là phương pháp phổ biến hiện nay với công dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Để bệnh nhân có thể an tâm hơn trong việc điều trị thì bài viết sẻ thông tin về những loại thuốc giảm sưng amidan hiện nay, bạn có thể tham khảo.

KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỆNH VIÊM AMIDAN

Hai hạch bạch huyết nằm hai bên cổ họng chính là amidan. Khối amidan có chức năng bảo vệ cho cơ quan hô hấp dưới và đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng. Khi virus hoặc vi khuẩn xâm nhập amidan thì cơ quan này sẽ bị viêm nhiễm.

Vị trí và cấu trúc của amidan thì có nhiều ngóc ngách và khe nên dễ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại trú ẩn, từ đó sinh ra viêm nhiễm.

Nguy cơ bị viêm amidan có thể tăng cao bởi một số tác nhân như: Ăn uống đồ lạnh, làm việc hoặc sống trong môi trường khói bụi, thay đổi thời tiết đột ngột... Ngoài ra, ở một số người có bạch huyết phát triển mạnh nên có nhiều hạch ở cổ và họng, do đó những đối tượng này cũng dễ bị viêm amidan.

Dấu hiệu bị viêm amidan thường là đau họng, ăn và nuốt khó khăn, thở có mùi hôi, sốt cao... Khi thăm khám chuyên gia sẽ thấy tình trạng sưng đỏ và thậm chí có đốm mủ ở amidan. Nếu không điều trị bệnh triệt để sẽ có nguy cơ tái phát thường xuyên, chuyển sang viêm amidan mạn dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng khác.

NHỮNG LOẠI THUỐC GIẢM SƯNG AMIDAN HIỆN NAY

Khi bị sưng amidan, bệnh nhân đều sẽ được chỉ định điều trị phần lớn là bằng thuốc. Những loại thuốc giảm sưng amidan phải nói đến hiện nay đó là:

Thuốc giảm sưng đau, hạ sốt

Thuốc giảm đau, hạ sốt như paracetamol hay ibuprofen có tác dụng trong việc điều trị triệu chứng, cụ thể sốt và sưng đau do viêm nhiễm gây nên. Người bệnh cần lưu ý các loại thuốc này chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng chứ không có tác dụng chữa bệnh.

Thuốc làm giảm xung huyết, phù nề

Thuốc giảm xung huyết, phù nề cũng thường được các chuyên gia kê đơn trong điều trị viêm sưng amidan. Trong đó có loại Alpha choay là thuốc hay được dùng để ngậm dưới lưỡi, chống phù nề, chống xung huyết hiệu quả, giúp cho người bệnh giảm đau đớn và khó chịu

Thuốc giảm sưng amidan corticoid

Thuốc kháng viêm corticoid có thể được xem như là liệu pháp hỗ trợ để giảm và cải thiện thời gian hồi phục. Vì thuốc có nhiều tác dụng phụ nên việc bệnh nhân sử dụng cũng cần được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt ở những bệnh nhân mắc các bệnh kèm theo như tiểu đường…

Thuốc kháng sinh giảm sưng amidan

Trường hợp viêm amidan do vi khuẩn, để điều trị đặc hiệu, bệnh nhân cần kết hợp dùng thuốc kháng sinh với một số loại thuốc điều trị triệu chứng.

Khi bị viêm amidan hốc mủ và do vi khuẩn, chuyên gia sẽ ưu tiên dùng thuốc đặc trị Cephalosporin và Penicillin. Cần dùng thuốc liên tục 7 - 10 ngày hoặc chuyên gia sẽ chỉ định thời gian sử dụng kéo dài nhằm tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây nhiễm trùng, tránh kháng thuốc.

Các loại thuốc giảm sưng khác

Người bị sưng viêm amidan cũng có thể sẽ được kê đơn sử dụng thêm các loại thuốc khác như thuốc giảm ho, thuốc kháng histamin, hoặc vitamin C...

NHỮNG LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC GIẢM SƯNG AMIDAN

Một số bệnh nhân bị viêm amidan trì hoãn việc điều trị vì cho rằng đây là bệnh có thể tự khỏi. Điều này lại tạo ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, bệnh nhân nên đến gặp chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng ngay khi có các triệu chứng xuất hiện.

Hơn nữa nhiều người bệnh có xu hướng phụ thuộc quá nhiều nhiều vào các loại thuốc không kê đơn và các liệu pháp thảo dược để điều trị mà không biết rằng những loại thuốc này chỉ là cách giúp giảm đau tạm thời. Việc sử dụng thuốc không đúng, hoặc dùng kháng sinh không đúng liệu trình có thể dẫn đến bệnh nặng và khó điều trị.

Ngoài ra, các rủi ro khác của việc sử dụng kháng sinh bao gồm tăng khả năng kháng kháng khuẩn, khó chịu đường tiêu hoá, tiêu chảy, nhiễm trùng,…

Với những bệnh nhân viêm amidan hay tái phát nhiều lần trong năm hoặc do vi khuẩn không đáp ứng với thuốc kháng sinh hoặc dị ứng với thuốc thì cần phẫu thuật cắt bỏ amidan theo phương pháp y khoa.

PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM AMIDAN NHƯ THẾ NÀO?

Nên tránh tiếp xúc gần với những người bị viêm amidan để tránh lây bệnh. Các biện pháp vệ sinh cũng nên được áp dụng để ngăn ngừa sự lây lan của tình trạng nhiễm trùng, bao gồm:

- Chú ý hơn trong việc rửa tay thường xuyên và đúng cách

- Dùng khăn giấy hoặc bên trong khuỷu tay để che khi bị ho và hắt hơi

- Không dùng chung thực phẩm, dụng cụ ăn uống hoặc bình uống

- Thường xuyên làm sạch các bề mặt nơi ở như trong nhà bếp và phòng tắm...

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hỗ trợ bệnh nhân trong việc khám và điều trị viêm amidan cùng nhiều bệnh lý tai mũi họng khác. Phòng khám có các y chuyên gia giỏi, làm việc có trách nhiệm và tận tâm với mỗi bệnh nhân.

Hiện nay, tại Phòng Khám Hoàn Cầu có áp dụng kỹ thuật JCIC – Plasma tiên tiến của Mỹ trong việc điều trị amidan với ưu điểm: tiến hành nhanh chóng, ít gây đau, ít chảy máu, hồi phục nhanh chóng, hạn chế việc tổn thương niêm mạc họng, bệnh nhân sớm phục hồi.

Thông tin về những loại thuốc giảm sưng amidan hiện nay hy vọng sẽ hỗ trợ bệnh nhân mau sớm hồi phục. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên dành thời gian kiểm tra, thăm khám khi có bệnh để kịp thời chữa trị bằng giải pháp hợp lý hơn.

Đa Khoa Hoàn Cầu có làm việc cả ngày cuối tuần và ngày Lễ Tết. Để đăng ký tư vấn – lấy hẹn, hãy nhấp  ngay vào Khung Chat bên dưới, tư vấn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342