Tư vấn những trường hợp nào được chỉ định cắt amidan?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến khiến nhiều người chịu ảnh hưởng bởi cơn đau rát, hôi miệng, khó khăn trong vấn đề ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Vậy những trường hợp nào được chỉ định cắt amidan? hãy cùng xem tư vấn từ chuyên gia chuyên khoa.

DẤU HIỆU CỦA BỆNH VIÊM AMIDAN CẦN NHẬN BIẾT SỚM

Amidan là tổ chức lympho phía sau cổ họng, có nhiều khe và hốc nhỏ nên vô tình trở thành nơi lưu trú của các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người già có hệ miễn dịch suy giảm, do đó càng tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây viêm amidan.

Những biểu hiện sau đây có thể giúp bạn nhận biết sớm các triệu chứng của viêm amidan:

+ Khô họng, hơi thở có mùi,  cảm giác họng có dị vật.

+ Amidan phì đại gây khó khăn trong việc nuốt, dễ bị ngáy ngủ.

+ Có hiện tượng chấm mủ trắng hoặc vàng trong hốc miệng, xuất huyết ở amidan và cuống lưỡi.

+ Hạch bạch huyết có thể sưng to và đau, nhất là hạch bạch huyết ở thành sau họng.

+ Người bệnh sốt, mệt mỏi, chán ăn…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHỮNG TRƯỜNG HỢP NÀO ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH CẮT AMIDAN?

Việc chỉ định cắt amidan chỉ được thực hiện cho một số trường hợp nhất định, do đó mà không phải bất kỳ trường hợp nào cũng cần phải cắt.

Theo đó thì các chuyên gia sẽ chỉ định cắt amidan trong những trường hợp sau:

Amidan tái phát nhiều lần

Viêm amidan tái phát nhiều đợt cấp từ 5 - 6 lần trong vòng một năm hoặc viêm gây nên những biến chứng: viêm tai giữa, viêm xoang, biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận....

Amidan có kích thước to

Amidan có kích thước quá to, cản trở ăn uống hằng ngày, gây ra ngủ ngáy, gây ngưng thở lúc ngủ, gây nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh.

Uống thuốc điều trị nhưng không hết

Chỉ định trong trường hợp viêm amidan mạn tính kéo dài, đã điều trị nội khoa tích cực trong 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn không khỏi, không hết đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi….

Trường hợp có sỏi amidan

Cắt amidan còn được chỉ định trong trường hợp khi có nhiều ngóc ngách của amidan chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng như sỏi, nuốt vướng hoặc nghi ngờ khối u ác tính, hoặc bệnh nhân bị áp xe amidan.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

KHÔNG CẮT AMIDAN CÓ SAO KHÔNG?

Đối với những trường hợp viêm amidan nhẹ thì bạn không cần phải cắt, có thể uống thuốc điều trị và áp dụng biện pháp phòng ngừa hiệu quả, vệ sinh răng miệng, vòm họng sạch sẽ. 

Đối với những trường hợp được chỉ định cắt nhưng bệnh nhân không tuân thủ, rất có thể chịu ảnh hưởng của một số biến chứng như sau:

+ Áp xe amidan: Viêm Amidan nhiều lần tái phát thường dẫn đến áp-xe quanh amidan, gây đau họng, khó nuốt, nói không ra tiếng, chảy nước dãi do không thể nuốt được, việc ăn uống cũng hạn chế.

+ Ảnh hưởng tim mạch: Độc tố của liên cầu khuẩn tiết ra khiến bệnh nhân nổi ban, sưng hạch, đau họng, sốt cao, họng đỏ, lưỡi đỏ, nhịp tim nhanh. Có trường hợp gặp phải các biến chứng viêm màng ngoài tim cấp, viêm cơ tim, viêm mũi xoang,...

+ Viêm khớp cấp: Các khớp cổ tay, khớp đầu gối, các ngón tay, ngón chân sưng, nóng đỏ… toàn thân mệt mỏi, uể oải. 

+ Viêm cầu thận: Viêm amidan và có thể chuyển thành viêm thận cấp rất đáng lo ngại. Bệnh nhân lúc này sẽ có hiện tượng phù chân, phù mặt, nhất là khi vừa ngủ dậy.

+ Rối loạn nhịp thở khi ngủ: Sưng amidan còn làm xuất hiện triệu chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, gây thiếu oxy, ngủ không ngon giấc.

CẮT AMIDAN BẰNG PHƯƠNG PHÁP GÌ HIỆU QUẢ?

Tại mỗi cơ sở y tế khác nhau, sau khi được thăm khám và tùy tình trạng chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp cắt amidan phù hợp. 

Riêng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, chuyên gia áp dụng phương pháp JCIC - Plasma, một trong những phương pháp xâm lấn tối thiểu tiên tiến để thủ thuật amidan, vừa hiệu quả mà vừa hạn chế gây đau đớn, không cần nằm viện, vết thương hồi phục nhanh chóng.

Ngoài ra, quy trình thực hiện cắt amidan với phương pháp này cũng nhanh chóng, chỉ tầm 15 - 20 phút. Các chuyên gia sẽ thăm khám, kiểm tra sức khỏe kỹ càng trước khi thực hiện, đảm bảo sức khỏe bệnh nhân ổn định, hạn chế rủi ro nguy hiểm xảy ra.

Thời gian khôi phục sau khi thực hiện cắt amidan thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, chuyên gia khuyên bệnh nhân cần nghỉ ngơi đầy đủ, tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất và chăm sóc đúng hướng dẫn của chuyên gia để đạt được sự hồi phục tốt nhất.

Ngoài phương pháp tiên tiến thì bệnh nhân lựa chọn khám và điều trị amidan tại Đa Khoa Hoàn Cầu còn có thể an tâm bởi:

- Các chuyên gia y khoa làm việc tại Phòng Khám Hoàn Cầu đều có nhiều kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh về tai mũi họng, hỗ trợ thực hiện cắt amidan an toàn, hiệu quả.

- Phòng thủ thuật – tiểu phẫu đạt tiêu chuẩn, vô trùng vệ sinh kỹ càng, cũng đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời có nhiều thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn, có sự kiểm tra định kỳ thường xuyên.

- Thời gian làm việc tại phòng khám luôn cả trong và ngoài giờ hành chính, bắt đầu từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, nhờ vậy bệnh nhân cũng dễ dàng sắp xếp đến phòng khám khi nào rảnh, xong công việc.

Với những tư vấn vừa rồi về trường hợp nào được chỉ định cắt amidan, hy vọng bạn sẽ có cho mình thông tin hữu ích trong việc phòng và điều trị bệnh. Ngoài ra, bạn cũng cần có hướng phòng tránh tốt để hạn chế mắc các bệnh lý về tai mũi họng. Mọi thắc mắc, bạn đọc có thể thực hiện nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ giải đáp và đặt hẹn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342