Ù tai do đi máy bay thường xuyên: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

  Bị ù tai do đi máy bay thường xuyên là hiện tường khá phổ biến mà nhiều người gặp phải, gây cảm giác khó chịu. Nếu tình trạng ù tai kéo dài sau chuyến bay nhiều ngày có thể gây ảnh hưởng đến thính giác, nhất là thính giác của trẻ nhỏ.

NGUYÊN NHÂN BỊ Ù TAI DO ĐI MÁY BAY THƯỜNG XUYÊN

  Hiện tượng đau tai hay ù tai do đi máy bay thường xuyên xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Khi này, ống Eustachian chạy từ tai giữa tới sau mũi đóng lại hay bị chèn ép khiến cho áp suất ở tai giữa không được cân bằng.

  Không khí đã hình thành ở bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng phần màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù tai, đau tai.

  Nếu ống Eustachian không mở ra mà vẫn bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống, gây ra hiện tượng chóng mặt và mất thính giác.

CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG Ù TAI DO ĐI MÁY BAY THƯỜNG XUYÊN

  Để khắc phục tình trạng ù tai do đi máy bay thường xuyên, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau:

  1. Thuốc thông mũi

 

Ù tai do đi máy bay thường xuyên: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ù tai do đi máy bay gây cảm giác khó chịu

  Hiện chưa có chứng minh nào về việc uống thuốc thông mũi có thể khắc phục hiện tượng đau tai và ù tai do đi máy bay thường xuyên. Tuy nhiên thực tế nhiều người sử dụng nhận được hiệu quả tích cực.

  Do đó, để giảm thiểu tình trạng ù tai khi đi máy bay, nhiều người thường uống một ít thuốc thông mũi dạng viên nén, xịt hay si rô trước khi cất cánh 30 phút để giúp màng nhĩ co lại, làm giảm hiện tượng ù, đau tai. Tuy nhiên, việc uống loại thuốc thường xuyên sẽ không được khuyến khích.

  2. Nuốt

  Cử động nuốt sẽ kích thích các cơ mở ống Eustachian. Do đó, có thể tăng cử động này qua việc nhai kẹo cao su hay ngậm kẹo cứng khi đi máy bay để giúp ngăn chặn hiện tượng ù tai.

  3. Ngáp

  Ngáp cũng giúp cho ống Eustachian mở ra để không khí có thể đi vào tai giữa, từ đó cân bằng áp suất bên kia của màng nhĩ. Nhưng cần chắc chắn rằng bạn không ngủ lúc máy bay cất hay hạ cánh bởi trong quá trình ngủ, việc ngáp sẽ không diễn ra với tần suất đủ cho việc cân bằng áp suất bên trong. Điều này sẽ khiến cho tình trạng ù tai do đi máy bay thường xuyên trở nên tồi tệ hơn.

Ù tai do đi máy bay thường xuyên: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngáp giúp khắc phục ù tai do đi máy bay thường xuyên

  4. Phương pháp Frenzel Maneuver

  Tiến hành phương pháp Frenzel Maneuver bằng cách: bịt mũi lại, tiếp theo hít đầy không khí vào miệng cho đến khi căng phồng hai má. Đóng nắp thanh quản lại bằng việc ngăn không cho lượng không khí vừa hít vào đi xuống cổ họng. Sau đó, di chuyển vòm miệng mềm (phần thịt mềm ở phía trên cổ họng) tới vị trí trung gian khoang miệng, rồi sử dụng lưỡi như một pit-ton để đẩy không khí về sau cổ họng của bạn. Như vậy, hiện tượng ù tai do đi máy bay thường xuyên sẽ được giải quyết.

  Trên đây là các cách khắc phục hiện tượng ù tai do đi máy bay thường xuyên mà bạn có thể tham khảo. Thông thường, tình trạng ù tai sẽ tự biến mất sau khi máy bay hạ cánh. Nhưng nếu bạn bị ù tai kéo dài, kèm biểu hiện chóng mặt, giảm thính lực, tai đau dữ dội, chảy máu từ tai,... hãy nhanh chóng đến gặp chuyên gia thăm khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

  Nếu bạn gặp các tình trạng bất thường về tai mũi họng như ù tai do đi máy bay thường xuyên, hãy liên hệ các chuyên gia của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu thông qua

  Địa chỉ: 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM

  ✤ Số điện thoại:028 3923 9999

  ✤ Hoặc bạn có thể nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới để được tư vấn cụ thể.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342