Ung thư vòm họng: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Ung thư vòm họng là bệnh rất dễ gặp ở những người thường xuyên phải nói hoặc hát, hay có thói quen hút thuốc. Ngoài ra, y học chứng minh rằng: còn nhiều nguyên nhân khác cần quan tâm. Ung thư vòm họng: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị sẽ giúp người đọc hiểu hơn về căn bệnh này.

THÔNG TIN Y HỌC VỀ UNG THƯ VÒM HỌNG

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư là tình trạng rối loạn quá trình nguyên phân của tế bào, gây nên tế bào mới được tạo ra một cách ào ạt. Từ tế bào bị lỗi, khi bệnh chuyển nặng, sẽ di căn, lây bệnh cho các tế bào khác đến khắp cơ thể.

Ung thư vòm họng là tình trạng xuất hiện các tế bào lỗi ở khu vực vòm họng. Biểu hiện bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở đường hô hấp. Khi phát hiện bệnh, người bệnh thường đã ở giai đoạn trễ với diễn biến phức tạp.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng chiếm khoảng 12%, khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong đó, có tới 70% phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, khiến cho công tác điều trị trở nên vô cùng khó khăn.

Đối tượng dễ mắc bệnh

+ Thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường bí khí, hay hoá chất độc hại (đặc biệt là các Hydrocacbon thơm).

+ Có sở thích ăn nhiều cá muối và thức ăn lên men (như dưa, cà, mắm).

+ Thường xuyên hút thuốc lá.

+ Sử dụng nhiều thức uống có cồn như bia rượu.

+ Do yếu tố di truyền từ cha mẹ.

+ Yếu tố địa lý: tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nước Đông Nam Á, miền nam Trung Quốc nhưng ít gặp ở các nước Âu Mỹ.

+ Viêm nhiễm virus EBV.

+ Do lớn tuổi, ở cả nam và nữ.

Thông tin y học về ung thư vòm họng

TỔNG HỢP CÁC DẤU HIỆU UNG THƯ VÒM HỌNG GIAI ĐOẠN ĐẦU

Ở giai đoạn ủ bệnh (giai đoạn đầu), khối u được hình thành ở dạng tế bào. Dường như không hề có bất kì dấu hiệu nào để nhận biết. Đến khi khối u lớn dần, người bệnh sẽ có các biểu hiện giống hệt những bệnh hô hấp thông thường như cảm cúm, khàn tiếng,... nên người bệnh thường chủ quan.

Đau rát khó chịu ở họng, giọng bị khàn

Chứng tỏ khối u đang phát triển và đang gây tổn thương đến các tế bào lành, khiến chèn ép các cơ quan.

Khối u bắt đầu chèn vào hạch bạch huyết gây đau rát họng khi bệnh nhân nuốt nước bọt. Sau vài ngày, cổ họng bắt đầu đau rát nặng hơn khiến giọng trở nên bị khàn.

Mũi bị ngạt 1 hoặc 2 bên, khó thở

Triệu chứng điển hình ung thư vòm họng là ngạt mũi một bên. Thời gian đầu, mũi bị ngạt từng lúc, kèm theo chảy máu mũi.

Có biểu hiện này là do họng bị đau làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên đường hô hấp, và làm hệ miễn dịch suy giảm tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh.

Thường xuyên ho có đờm

Biểu hiện ho trong ung thư vòm họng là ho có đờm và dai dẳng. Các loại thuốc chữa ho, cảm cúm chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

Xuất hiện các cơn đau đầu

Cơn đau đầu mang tính chất âm ỉ và xuất hiện từng cơn. Vì cơn đau chỉ mang tính chất thoáng qua, mức độ nhẹ nên ít làm người bệnh bận tâm đến.

Tai hay có tiếng ù

Biểu hiện là ù một bên tai, lúc tại bị ù cảm giác như nghe tiếng ve kêu bên tai.

Xuất hiện hạch ở vùng cổ

Hạch chỉ nổi lên khi có các tổn thương xung quanh vị trí của nó.

Người bị ung thư vòm họng có nổi hạch ở vùng cổ, dùng tay sờ vào 2 vị trí hạch dưới cằm có thể phát hiện dễ dàng. Vì đau họng làm lâu dài nên hạch không mất đi mà phát triển to lên và gây cảm giác đau nhức.

Lưu ý:

+ Các chứng đau sẽ gần như ở cùng 1 vị trí cổ họng, và cơn đau tăng dần. Việc dùng thuốc điều trị chỉ giảm nhất thời.

+ Thời gian kéo dài các triệu chứng thường từ 3 tuần trở lên.

+ Nếu phát hiện các dấu hiệu cùng thời gian kéo dài, vị trí đau,... thì cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng uy tín và chất lượng để thăm khám ngay.

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÒM HỌNG

Khi đi khám bệnh, người bệnh cần trao đổi rõ ràng, chi tiết về các dấu hiệu, tình trạng bệnh của mình với chuyên gia. Đặc biệt, cần mô tả rõ về các cơn đau, vị trí đau và tần suất đau như thế nào. Chuyên khoa sẽ tiến hành các bước sau:

Thăm khám sơ bộ tổng quát

Chuyên khoa tiến hành quan sát từ đầu tới cổ để kiểm tra xem có xuất hiện các hạch hay không. Sau đó, người khám được đề nghị há miệng to, để thăm khám các cơ quan trong miệng như lưỡi, vòm họng.

Nội soi vùng họng

Sử dụng các dụng cụ nội soi chuyên dụng để phát hiện các bất thường trong vòm họng. Khối u phát triển lớn thường gây ra tổn thương cho các tế bào khỏe mạnh, làm các tế bào này sưng lên. Nội soi cổ họng có thể giúp phát hiện vị trí và kích thước khối u.

Chụp X - Quang

Từ hình ảnh chụp X-quang có thể xác định các chi tiết liên quan đến khối u như kích thước, hình dạng và mức độ tác động tới các mô mềm.

Ngoài ra, để giúp xác định chính xác hơn, các chỉ định chụp CT cắt lớp, siêu âm có thể được đưa ra.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG

Phương pháp phổ biến nhất trong điều trị ung thư vòm họng là hóa trị và xạ trị, tương tự như các bệnh ung thư khác. Ngoài ra, ở giai đoạn đầu việc phẫu thuật có thể hiệu quả vì ung thư chưa di căn. Tuy nhiên, việc phẫu thuật ở vòm họng có mức độ nguy hiểm cao hơn.

Phương pháp nội khoa

Dùng xạ trị

Nghĩa là dùng các tia năng lượng cao để phá hủy tế bào ung thư.

Chiếu tia bên ngoài

Đối với những khối u vòm họng nhỏ, xạ trị bằng chiếu tia ngoài có thể là liệu pháp duy nhất cần phải thực hiện. Trong những trường hợp khác, việc điều trị có thể kết hợp xạ trị với hóa trị.

Chiếu tia bên trong (liệu pháp tia phóng xạ để gần)

Thường được sử dụng trong ung thư vòm họng tái phát nhằm tiếp cận và tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Hình ảnh nội soi chẩn đoán ung thư vòm họng

Dùng hóa trị

Nghĩa là dùng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc hóa trị có thể là thuốc viên, tiêm tĩnh mạch hoặc cả hai. Hóa trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư vòm họng bằng ba phương pháp:

Hóa trị cùng lúc với xạ trị

Khi kết hợp với xạ trị, hóa trị có thể làm tăng hiệu quả của xạ trị. Tuy nhiên tác dụng phụ của hóa trị cộng thêm tác dụng phụ của xạ trị có thể quá sức chịu đựng của nhiều bệnh nhân.

Hóa trị sau xạ trị

Hóa trị sau xạ trị với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại trong cơ thể, kể cả tế bào ung thư đã di căn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp được quyết định nhiều bởi khả năng chịu đựng của người bệnh. Nhiều người không có khả năng chịu đựng được những tác phụ và phải ngưng điều trị.

Hóa trị trước xạ trị

Hóa trị hỗ trợ được thực hiện trước xạ trị đơn thuần hoặc trước liệu pháp đồng thời. Phương pháp này cần được nghiên cứu nhiều hơn để xác định hiệu quả điều trị.

Phẫu thuật - ngoại khoa

Vì tính nguy hiểm của phẫu thuật tại vòm họng nên nó thường không được sử dụng trong ung thư vòm họng. Đa số, phẫu thuật được chỉ định để cắt bỏ các hạch bạch huyết ung thư ở cổ, một số trường hợp được sử dụng để cắt bỏ một khối u ở vòm họng.

Chú ý:

+ Điều trị ung thư vô cùng tốn kém, người bệnh cần kiên nhẫn và nỗ lực rất nhiều để vượt qua các trở ngại tâm lý trong quá trình điều trị.

+ Cần kết hợp với chế độ bổ sung dưỡng chất và tập thể dục để có thể hồi phục sức khỏe tốt hơn.

+ Người bệnh cần tuân thủ các lưu ý theo hướng dẫn của chuyên gia sau các đợt hóa trị và xạ trị, để làm chậm quá trình tái phát bệnh trở lại.

Bài viết là sự tổng hợp thông tin cơ bản cần nắm về bệnh ung thư vòm họng từ các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào về tai mũi họng. Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342