Vành tai bị sưng ngứa nguyên nhân do đâu?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Tình trạng vành tai bị sưng ngứa không hiếm gặp, tuy nhiên nếu tình trạng này xảy ra và không có hướng khắc phục sẽ ảnh hưởng khả năng nghe của bệnh nhân, đồng thời gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Cùng tìm hiểu nguyên nhân vành tai bị sưng ngứa và cách điều trị hiệu quả.

NGUYÊN NHÂN VÀNG TAI BỊ SƯNG NGỨA

Vành tai là một phần thuộc tai ngoài, cấu tạo lồi lõm và có chức năng giúp thu nhận âm thanh từ bên ngoài để truyền vào bên tai trong. Vành tai trên được cấu tạo từ sụn, dây chằng, cơ và da, phần dưới của vành tai là dái tai, được cấu tạo từ mỡ và da.

Tình trạng sưng ngứa vành tai trên và dái tai với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến bao gồm:

Vành tai sưng ngứa do xỏ khuyên tai

Việc xỏ khuyên tai có thể gây đau và sưng tấy ở vành tai tại thời điểm lúc mới xỏ khuyên và thường hết sau vài ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sưng ngứa có thể kéo dài lâu hơn hoặc xảy ra khi vị trí xỏ khuyên bị nhiễm trùng. Lúc này, bạn cần đi khám với chuyên gia da liễu sớm.

Vành tai sưng ngứa do côn trùng cắn, đốt

Nhiều người bất cẩn để côn trùng cắn cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dễ khiến vành tai bị sưng và ngứa. Thông thường vết ngứa có thể khỏi ngay sau đó, nhưng nếu do các loại côn trùng nguy hiểm như kiến ba khoang, rết, nhện… khi cắn có thể gây dị ứng, độc và bạn cần can thiệp y tế ngay.

Vành tai sưng ngứa do viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai là tình trạng mà các tổ chức thuộc vành tai, đặc biệt là sụn và màng sụn bị viêm lan tỏa, dẫn đến đau, sưng tấy hoặc áp xe ngay tại những vị trí này. Tình trạng viêm sụn vành tai có thể xảy ra do chấn thương, côn trùng đốt, vệ sinh vành tai kém, bệnh viêm đa sụn tái phát, u hạt Wegener, phẫu thuật tai, chích rạch dẫn lưu ổ áp xe, xỏ khuyên không an toàn…

Đối với tình trạng viêm sụn vành tai nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến co rúm vành tai không phục hồi, từ đó ảnh hưởng đến hình dạng tai cũng như khả năng nghe của bệnh nhân.

Vành tai sưng ngứa do có nhọt trong tai

Nhọt thường là kết quả của tình trạng nhiễm trùng phát triển sâu bên dưới bề mặt da tại vùng vành tai. Tình trạng nhiễm trùng này thường xảy ra ở nang lông, hình thành mủ và gây đau đớn khi chạm vào. Ngoài triệu chứng sưng ngứa ở vành tai, người bệnh còn có thể thấy da ở vành tai đóng vảy hoặc rỉ dịch. Thêm vào đó, bạn cũng dễ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể hoặc bị sốt.

Vành tai bị sưng ngứa do nhiễm trùng

Bạn có thể bị sưng ngứa vành tai do nhiễm trùng, thường gặp ở những người thường xuyên bơi lội hoặc trẻ em dưới 12 tuổi. Triệu chứng là đau, sưng, ngứa vành tai, kèm theo đỏ, ù tai, nghe kém,…

Nếu không được điều trị thì tình trạng viêm nhiễm trùng có thể gây hình thành mủ, khiến da vành tai hoại tử, dẫn đến sẹo.

Vành tai bị sưng ngứa do dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc

Nếu cơ thể bạn có khả năng bị dị ứng với một số loại trang sức, đặc biệt là trang sức bằng niken. Phản ứng dị ứng này có thể khiến vành tai của bạn bị viêm và sưng tấy.

Ngoài ra, một vài tác nhân từ môi trường bên ngoài như chất gây ô nhiễm, khói bụi, nước hoa, phấn hoa… cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da và trong một số trường hợp sẽ xảy ra tại vành tai. Lúc này, da ở vành tai sẽ bị kích ứng, sưng, nổi mẩn ngứa, đau rát hoặc nứt nẻ.

VÀNH TAI BỊ SƯNG NGỨA ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Các chuyên gia có lời khuyên, nếu thấy tình trạng vành tai bị sưng ngứa kéo dài trên 1 tuần nhưng không thuyên giảm, hoặc thường xuyên xảy ra thì bạn cần đi khám ngay. Các chuyên gia chuyên khoa sẽ có phác đồ kiểm tra, quan sát, nội soi,… đưa ra kết quả chẩn đoán và điều trị theo phương pháp phù hợp.

Lưu ý, người bệnh không tự ý đắp thuốc, xoa thuốc hay ngoáy sâu vùng tai, không nặn mủ tại nhà nếu thấy có dịch mủ vàng chảy ra

Một số cách điều trị vành tai sưng, ngứa được chỉ định bao gồm:

+ Điều trị bằng thuốc: Là những loại thuốc kháng sinh ở dạng uống, dạng tiêm hoặc bôi với công dụng chính là tiêu viêm, giảm sưng viêm, giảm ngứa. Và thuốc sẽ được chỉ định với các trường hợp bệnh nhẹ, sưng ngứa nhẹ, không chuyển biến lâu dài. Bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng thuốc mà chuyên gia chuyên khoa quy định.

+ Can thiệp ngoại khoa: Với những trường hợp bệnh nặng, vành tai bị sưng ngứa ngáy dữ dội và có hiện tượng chảy nước vàng liên tục, chuyên gia có thể sẽ chỉ định một số biện pháp điều trị chuyên sâu như: Cộng hưởng âm thanh, điều trị bằng tia hồng quang, châm cứu bấm huyệt,… không chỉ loại bỏ viêm nhiễm mà còn tăng khả năng hồi phục thính lực của người bệnh.

Vành tai bị sưng ngứa ngứa gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe, mà trước hết là triệu chứng ngứa ngáy khó chịu khiến bệnh nhân mệt mỏi hay e ngại khi tiếp xúc với mọi người xung quanh. Chính vì vậy, bạn cần được chủ động điều trị càng sớm càng tốt thay vì chần chừ kéo dài thời gian thăm khám.

Tốt hơn hết, mỗi người trong chúng ta cũng nên có sự chăm sóc cho đôi tai cũng như chăm sóc cho sức khỏe kỹ càng, chú ý vệ sinh tai sạch sẽ, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt,…để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – Chuyên Khoa Tai Mũi Họng Quận 5, TPHCM khi có mong muốn khám chữa bệnh nhanh chóng, kỹ lưỡng và hiệu quả cao. Phòng khám với đội ngũ y chuyên gia chuyên khoa giỏi, tận tâm sẽ mang lại kết quả như mong muốn cho người bệnh.

Thời gian làm việc tại phòng khám cũng giúp cho nhiều người dễ sắp xếp và quản lý công việc. Phòng khám làm việc các ngày trong tuần, kể cả T7 – CN và ngày Lễ Tết từ (8h – 20h). Tại đây, hồ sơ và thủ tục luôn có chuyên viên hỗ trợ hoàn thành sớm.

Bạn cũng đã biết vành tai bị sưng ngứa nguyên nhân do đâu? Mọi thắc mắc, chỉ cần nhấp vào Bảng Chat bên dưới sẽ được hỗ trợ giải đáp và lấy hẹn khám miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342