Vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm không và cách khắc phục hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Vẹo vách ngăn mũi là hiện tượng vách ngăn giữa bỗng nhiên bị vẹo sang một bên, gây hẹp cho khoang mũi. Vậy thì vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm không và cách khắc phục hiệu quả như thế nào? Bạn quan tâm có thể xem bài viết bên dưới.

VẸO VÁCH NGĂN MŨI LÀ GÌ?

Vách ngăn mũi được cấu tạo bằng sụn, có độ dài khoảng 5cm và có thể sờ được bằng tay. Vị trí vách ngăn mũi nằm ở chính giữa chia đôi khoang mũi. Khi vách ngăn này bị lệch, thì một bên khoang mũi (trái hoặc phải) bị thu hẹp hơn gây nên việc khó khăn khi hít thở.

Vẹo vách ngăn mũi có 3 dạng bao gồm:

– Vẹo vách ngăn đơn thuần: tức là vách ngăn mũi vẹo theo hình chữ C, bị vẹo sang một bên trái hoặc bên phải.

– Vẹo vách ngăn hình chữ S: vách ngăn mũi có thể bị vẹo sang cả hai bên, vừa vẹo trái và vừa vẹo bên phải.

– Gai hoặc mào vách ngăn mũi: thường gặp ở phần tiếp giáp giữa xương và sụn vách ngăn. Gai hoặc mào vách ngăn mũi có thể chạm tới niêm mạc mũi gây hiện tượng chảy máu và đau nhức cho người bệnh.

Triệu chứng thường gặp khi bị vẹo vách ngăn mũi

Nhiều người gặp phải hiện tượng vẹo vách ngăn mũi ban đầu không phát hiện chứng nào cho tới khi phát hiện mình bị lệch vách ngăn mũi. Tuy nhiên, cũng có một số người chỉ ra một số triệu chứng gặp phải như:

– Nghẹt mũi một bên dù cho mũi không bị viêm.

– Khó thở, đặc biệt khó thở khi nằm, người bệnh phải nằm nghiêng một bên.

– Có hiện tượng bị chảy máu mũi thường xuyên.

– Khu vực vùng mặt cũng bị đau nhức.

– Đau nhức nửa đầu và nhức khu vực hốc mắt.

– Luân phiên bị tắc nghẽn giữa hai bên mũi.

Tại sao bạn bị vẹo vách ngăn mũi?

– Do bẩm sinh: có thể nhận thấy tình trạng vẹo vách ngăn mũi xảy ra ngay khi em bé sinh ra do trong quá trình phát triển bào thai thì hiện tượng này đã có.

– Do chấn thương mũi: trong trường hợp xảy ra một vụ tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông hay va chạm mạnh khi chơi thể thao,… cũng có thể gây vẹo vách ngăn mũi khiến cho cấu trúc mũi bị ảnh hưởng.

– Do viêm nhiễm: khi người bệnh bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, có rất nhiều người có thói quen dùng tay để quẹt mũi. Thói quen này lặp đi lặp lại nhiều lần cũng có thể làm thay đổi cấu trúc vách ngăn mũi dễ dàng.

– Vẹo vách ngăn mũi cũng có thể diễn ra do quá trình lão hóa.

VẸO VÁCH NGĂN MŨI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Xét về độ nguy hiểm thì các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng cho biết: ở mức độ nhẹ, tình trạng vẹo vách ngăn này không gây nguy hiểm nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày và không điều trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển nặng và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong một số ít trường hợp, người bệnh nếu mắc thêm một số bệnh lý về đường hô hấp sẽ càng làm gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Các biến chứng từ vẹo vách ngăn mũi nếu không được chữa trị như sau:

Dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Bạn có thể mắc một số bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi,… Vì là một rối loạn thể chất nên gây ảnh hưởng đến vùng mũi, vách ngăn mũi bị lệch sang một bên và sẽ phát triển không bình thường.

Thường xuyên bị khô miệng

Tình trạng này là do bị tắc nghẽn mũi nên người bệnh phải thời bằng miệng trong thời gian dài. Cảm giác nặng nề, tắc nghẽn trong khoang mũi; gây nhiễm trùng mũi tái phát.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Giấc ngủ bị ảnh hưởng, bệnh nhân phải ngủ ngáy, hoặc mắc hội chứng ngưng thở lúc ngủ.

Các vấn đề ảnh hưởng khác

– Chảy máu cam thường xuyên, suy giảm trí nhớ và dễ mắc các bệnh lý về tim mạch

CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG LỆCH VÁCH NGĂN MŨI

Khi xuất hiện một trong số các triệu chứng của vẹo vách ngăn mũi trên, bạn nên tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kịp thời thăm khám và điều trị. Bằng cách khai thác bệnh lý qua triệu chứng, quan sát mũi bên ngoài và dùng thiết bị y tế để quan sát sâu bên trong mũi, chuyên gia sẽ chẩn đoán có hay không bị vẹo vách ngăn. Từ đó đánh giá mức độ lệch nặng hay nhẹ của bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

+ Ở mức độ nhẹ, bạn sẽ chỉ cần dùng thuốc theo kê theo đơn của chuyên gia. Các loại thuốc chống xung huyết, thuốc kháng sinh, thuốc xịt mũi steroid có tác dụng cải thiện triệu chứng do lệch vách ngăn mũi gây nên.

+ Ở mức độ nặng hơn, vẹo vách ngăn có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như gây chảy máu cam, viêm xoang tái phát thì chuyên gia sẽ chỉ định phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật nhằm chỉnh lại vách ngăn về đúng vị trí, giúp cải thiện lưu thông khí cho hệ hô hấp. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao sau quá trình thực hiện.

Để an tâm hơn và nhận biết các dấu hiệu bất thường sớm (nếu có) thì chuyên gia tai mũi họng cũng khuyên bệnh nhân nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở uy tín, chuyên gia sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe một cách chính xác.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – địa chỉ khám chữa tai mũi họng thành công cho nhiều người, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh. Do đó, đây cũng là nơi mà bệnh nhân quan tâm có thể tìm đến để được hỗ trợ thăm khám trong khung giờ hợp lý, có thể khám ngoài giờ kể cả T7 – CN hoặc ngày Lễ Tết.

Phòng khám có các y chuyên gia giỏi và đặc biệt là quy trình làm việc vô cùng khoa học, nhanh chóng, có chuyên viên hỗ trợ các vấn đề thủ tục cho bạn, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Ngoài ra, tại đây nếu có mong muốn lấy hẹn sớm, bạn có thể đăng ký trước và chọn chuyên gia theo mong muốn.

Bạn đã nắm rõ được tình trạng vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm không và cách khắc phục hiệu quả, nếu còn vấn đề thắc mắc, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới sẽ có chuyên viên tư vấn hỗ trợ nhanh và miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342