Viêm amidan có nguy hiểm không và khi nào cần mổ amidan

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm amidan là căn bệnh khó chịu, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy đây là một bệnh lành tính, nhưng nếu không chữa trị kịp thời và dứt điểm sẽ dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh tai mũi họng nguy hiểm và ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Để biết thêm thông tin hãy cũng tham khảo bài viết về viêm amidan có nguy hiểm không và khi nào cần mổ amidan nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VIÊM AMIDAN?

Thế nào là viêm amidan?

Viêm amidan là tình trạng viêm và sưng amidan to. Nguyên nhân viêm amidan thường do nhiễm trùng, khi lượng vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân khác tăng sinh quá mức. Đây là bệnh phổ biến, có 3 dạng là viêm amidan cấp, tái phát và viêm amidan mãn tính. Bệnh này có thể để lại nhiều biến chứng và di chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi mắc bệnh, bạn không nên xem nhẹ và hãy nhanh chóng gặp chuyên gia để khám.

Triệu chứng khi bị viêm amidan là gì?

1. Khô họng, hơi thở có mùi: Do các vi khuẩn tích tụ ở amidan và các dịch mủ tồn đọng, thường đi kèm với một số triệu chứng như hơi thở có mùi, khô họng, ngứa họng, cảm giác họng có dị vật

2. Amidan phì đại: Hay gặp ở trẻ em, đôi khi gây khó khăn trong ăn uống, giọng nói không rõ ràng (giọng ngậm hạt thị), hệ hô hấp không thông thoát hoặc gây ngáy khi ngủ hoặc thậm chí ngưng thở khi ngủ. Nếu amidan phì đại quá mức có thể dẫn đến việc rối loạn cộng hưởng hơi thở, tiếng nói và nuốt.

3. Amidan có hiện tượng xuất huyết, hốc miệng có những chấm mủ trắng hoặc vàng.

4. Xuất hiện hạch bạch huyết trong cổ, đặc biệt là hạch bạch huyết ở thành sau họng, có thể đỏ, sưng to và đau, lượng tế bào bạch huyết tăng đáng kể.

5. Phản ứng phụ: Khi bị viêm amidan, dịch tiết ra sẽ đi xuống dạ dày, các độc tố tiết ra được hấp thụ và gây phản ứng phụ toàn thân như sốt, khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu và một số triệu chứng khác.

CẦN MỔ AMIDAN TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Điều khiến nhiều người thắc mắc là trong trường hợp nào chúng ta nên mổ amidan là tốt nhất. Và dùng phương pháp tối ưu nào để điều trị bệnh này? Theo các chuyên gia tai - mũi - họng tại phòng khám Hoàn Cầu thì điều trị bằng cắt amidan được chỉ định khi:

1. Viêm amidan nhiều đợt cấp từ 5 - 6 lần trong vòng một năm hoặc viêm Amidan gây nên những biến chứng: viêm tai giữa, viêm xoang hoặc biến chứng nặng như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

2. Amidan có kích thước quá to, cản trở ăn uống, gây ra ngủ ngáy, gây ngưng thở lúc ngủ hoặc gây nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh.

3. Viêm Amidan mạn tính kéo dài, đã điều trị nội khoa tích cực trong 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.

4. Áp-xe quanh amidan và có ít nhất một lần phải nhập viện điều trị. 

5. Ngoài ra, cắt amidan còn được chỉ định khi có nhiều ngóc ngách của amidan chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng (sỏi Amidan), nuốt vướng hoặc nghi ngờ khối u ác tính.

NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG NÊN MỔ AMIDAN?

Một số trường hợp chuyên gia không khuyến cáo bạn quyết định mổ amidan như:

+ Người bị chứng rối loạn đông máu

+ Người bệnh cao huyết áp, suy tim, suy thận

+ Phụ nữ đang có thai hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt

+ Bệnh nhân chưa điều trị xong biến chứng áp xê amidan, áp xê vùng họng

SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TIÊN TIẾN ĐỂ MỔ AMIDAN

Tùy vào lứa tuổi người bệnh và tình trạng viêm amidan nặng hay nhẹ mà các chuyên gia sẽ khuyên bạn dùng những phương pháp mổ amidan thích hợp. Phổ biến hiện nay là cắt bằng laser và cắt bằng plasma.

Cắt amidan bằng laser C02

Ưu điểm:

- Tia laser được điều khiển bằng máy và kiểm tra bằng kính hiển vi, độ chính xác cao nên vết cắt rất nhỏ và không để lại sẹo

- Không gây chảy máu

- Có thể phẫu thuật ngoại trú mà không cần gây mê

Nhược điểm:

- Tổn thương mô do nhiệt lượng lớn

- Bệnh nhân cảm thấy đau sau mổ

Cắt amidan bằng plasma

Ưu điểm:

- Sử dụng công nghệ cao, kinh soi điện từ xác định chính xác vùng viêm

- Vết cắt cực nhỏ, dường như không để lại sẹo hay biến chứng

- Không ảnh hưởng đến vùng xung quanh

- Cắt không đau và không biến chứng

Nhược điểm: Chi phí điều trị bằng plasma cao hơn các phương pháp khác.

Một số phương pháp khác

Cắt  amidan ngoài việc sử dụng phương pháp cắt bằng laser và plasma thì chuyên gia có thể tư vấn cho bạn một số cách khác như: cắt amidan bằng Sluder, bằng coblator, Anse, sóng siêu âm, dao điện hay phương pháp bóc tách và thòng lọng....

Đặc biệt, mổ nội soi viêm amidan cũng là một trong những phương pháp đáng chú ý. Dùng kỹ thuật này, vết thương nhanh lành và hạn chế đau đớn cho bệnh nhân đáng kể.

LIỆU MỔ AMIDAN CÓ TUYỆT ĐỐI HIỆU QUẢ?

Các phương pháp mổ amidan hiện nay đều được đánh giá là hiệu quả cao và ít để lại biến chứng. Tuy nhiên không ai có thể khẳng định tất cả các phương pháp phẫu thuật đều không có rủi ro. Xác suất rủi ro nằm ở các cơ sở y tế không chuyên nghiệp, thiếu chuyên môn.

Do đó để đảm bảo an toàn và điều trị bệnh thành công thì bệnh nhân cần tìm hiểu để lựa chọn một địa chỉ thăm khám, phẫu thuật thật chất lượng. Mặc dù có thể chi phí mổ cao hơn một chút nhưng bù lại chúng ta sẽ yên tâm hơn về sức khỏe của mình ở một cơ sở đáng tin cậy.

Tại Thành Phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác, phòng khám đa khoa Hoàn Cầu được đánh giá là địa chỉ khám chữa các bệnh lý tai - mũi - họng hàng đầu. Phòng khám tự tin sẽ mang lại kết quả điều trị tuyệt vời cho quý bệnh nhân nhờ những ưu điểm sau đây:

- Luôn đi đầu về kỹ thuật khám và điều trị với trang thiết bị, máy móc tân tiến

- Áp dụng những phương pháp điều trị mới nhất, đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng

- Đảm bảo minh bạch, rõ ràng về chi phí và phác đồ điều trị để bệnh nhân tham khảo trước khi tiến hành

- Đội ngũ chuyên gia, chuyên gia lành nghề và tâm huyết

- Quy trình khám chữa chuyên nghiệp, nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo

- Luôn sẵn sàng lắng nghe thắc mắc của bạn, tư vấn miễn phí 24/24

Đặc biệt, tại Hoàn Cầu, bệnh nhân có quyền yêu cầu chuyên gia khám riêng, đặc biệt là các bạn nữ. Riêng đối với chuyên khoa tai - mũi - họng thì bệnh nhân đa phần là trẻ em, bạn sẽ nhận được sự chăm sóc tận tình và tư vấn chu đáo mọi lúc để yên tâm điều trị bệnh.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về việc viêm amidan có nguy hiểm không và khi nào cần mổ amidan, chúng ta đã có câu trả lời. Hãy thường xuyên thăm khám nếu có triệu chứng bất thường để kịp thời tầm soát những tình huống biến chứng của viêm amidan nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342