Viêm họng cấp là gì và cách chữa trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh viêm họng cấp là vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến, có thể xảy ra quanh năm. Tình trạng này có thể mau chóng biến mất trong thời gian ngắn nhưng đôi khi, nó có thể kéo theo biến chứng nguy hiểm nếu bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời. Viêm họng cấp là gì? Cách chữa trị như thế nào đạt kết quả tốt nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin nhé !

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

KHÁI NIỆM VỀ VIÊM HỌNG CẤP

1. Khái niệm về viêm họng cấp

Đề cập đến khái niệm viêm họng cấp là gì thì đây chính là hiện tượng viêm của tổ chức niêm mạc ở phần sau của cổ họng. Viêm họng cấp thường gây đau và khó chịu ở vùng cổ họng cùng với khó nuốt. Đây là một tình trạng rất phổ biến, thường xảy ra do nhiễm virus. Mặc dù vậy, đôi khi nhiễm khuẩn cũng có thể gây nên vấn đề này. 

Tuy bệnh thường chỉ diễn ra và biến mất trong vòng một tuần nhưng trong vài trường hợp hiếm gặp, tình trạng này có thể kéo dài và chuyển thành viêm họng mạn tính nếu người bệnh không sớm có biện pháp can thiệp hiệu quả.

2. Nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm họng cấp

Nhắc đến viêm họng cấp thì có 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra đó là do virus hoặc là do vi khuẩn. Trong đó thì nhóm viêm họng do virus gây ra là chính và thường gặp nhất với những loại virus như là: Rhino virus, Adeno virus, Influenza virus, Epstein-Barr virus.

Viêm họng do vi khuẩn gây ra như là Liên cầu nhóm A, Mycoplasma Pneumonia, Chlamydia hay Gonorrhea.

Viêm họng cấp là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải

3. Sự lây nhiễm của viêm họng cấp

Viêm họng là căn bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp. Người bệnh viêm họng thường gặp phải triệu chứng đau rát cổ họng, đau đầu, sốt cao, sổ mũi, hoa mắt, chóng mặt,… Đây không phải là căn bệnh truyền nhiễm nhưng có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Những chất dịch nhầy, nước mũi, nước bọt của người bệnh có chứa nhiều vi khuẩn, virus. Nếu tiếp xúc với người bệnh ở cự ly gần thì khả năng lây nhiễm bệnh rất dễ dàng.

Nếu người bệnh bị viêm họng xuất phát từ những nguyên nhân khác như dị ứng thức ăn, uống nước đá lạnh, thời tiết thay đổi,… thì sẽ không lây bệnh cho người khác. Với trường hợp này, mọi người có thể tiếp xúc với người bệnh mà không sợ lây lan. Nếu bệnh nhân điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày phù hợp, bệnh viêm họng sẽ nhanh chóng khỏi. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh viêm họng nên tiến hành thăm khám sớm để dễ dàng kiểm soát căn bệnh này, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

4. Dấu hiệu nhận biết viêm họng cấp

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà triệu chứng của viêm họng cấp cũng có thể thay đổi khác nhau như sau:

Hầu hết các trường hợp bị viêm họng cấp đều có các biểu hiện chung như sốt, đau họng, ho, biểu hiện nhiễm khuẩn. Bệnh nhân thường bị sốt cao 39 – 40 độ C, rét run, thấy đau rát họng nhất là khi nuốt. Ho được biểu hiện ban đầu là ho khan rồi ho từng cơn, ho có đờm.

Ngoài ra, ở hầu hết các trường hợp viêm họng cấp, người bệnh đều có cảm giác môi bị khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, nét mặt bơ phờ mệt mỏi. Khi thăm khám thực tế thấy niêm mạc họng đỏ, amidan sưng to, đỏ, có thể thấy hạch góc hàm sưng đau.

Các trường hợp bị viêm họng cấp do hạch hầu và viêm họng vincent thì nổi bật là triệu chứng nhiễm độc toàn thân, sốt không cao nhưng mặt xanh tái, mệt mỏi, bơ phờ, nước tiểu ít, họng có giả mạc trắng.

Một số triệu chứng điển hình của viêm họng cấp

CÁCH CHỮA TRỊ VIÊM HỌNG CẤP HIỆU QUẢ

Thông thường, bị viêm họng cấp sẽ không cần phải dùng đến kháng sinh. Chỉ cần áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng, thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bệnh sẽ tự khỏi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo thêm các cách trị viêm họng cấp tại nhà. Chúng sẽ giúp giảm thiểu bớt các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như bị khó nói, khó nuốt, ăn không được, khó há miệng, sưng nề ở vùng cổ, có nổi ban đỏ và triệu chứng viêm họng cấp kéo dài trên 3 ngày thì cần tìm đến địa chỉ uy tín để được chuyên gia thăm khám và điều trị.

Nếu như bị viêm họng cấp do nhiễm khuẩn thì chuyên gia có thể chỉ định kháng sinh bằng đường uống như là penicillin, amoxicillin. Dùng kháng sinh giúp ngăn ngừa biến chứng như viêm khớp do thấp hoặc biến chứng tại thận. Nhưng bệnh nhân cần phải dùng đủ liều giúp ngăn ngừa bệnh tái phát và tránh kháng kháng sinh.

Một số trường hợp virus là tác nhân chủ yếu gây nên viêm họng cấp thì không thể đáp ứng cùng kháng sinh mà chỉ hồi phục do hệ miễn dịch cơ thể. Khi đó chuyên gia chỉ định dùng những loại thuốc điều trị triệu chứng bệnh như là ibuprofen hay paracetamol để làm giảm đau và hạ sốt.

Lời khuyên từ chuyên gia

Cần sớm chữa trị viêm họng cấp

Theo các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu mọi người cần biết được viêm họng cấp là gì cũng như một số cách điều trị căn bệnh này hiệu quả. Bên cạnh việc uống thuốc và làm theo chỉ dẫn của chuyên gia thì bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe giúp hồi phục hơn đó là: Nên nghỉ ngơi đầy đủ, uống nước nhiều, nên ngậm thuốc giảm đau họng, dùng nước muối ấm súc miệng, ăn nhiều cam canh cùng hoa quả giàu vitamin.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan viêm họng cấp là gì và một số thông tin liên quan, mong rằng đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm đối với bệnh lý này. Mọi thắc mắc của bạn và thông tin chi tiết sẽ được giải đáp cụ thể, nhiệt tình bởi chuyên gia của Hoàn Cầu thông qua địa chỉ liên lạc bên dưới.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342