Viêm họng mãn tính đợt cấp và các phương pháp điều trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm họng mãn tính đợt cấp là tình trạng cổ họng bị viêm trong thời gian dài và bùng phát nhiều lần trong năm, gây đau rát họng, ho, khó khăn khi nuốt và có thể kèm sốt cao. Nếu như bệnh không được điều trị đúng cách sẽ gây tổn thương niêm mạc họng, thậm chí có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, mọi người hãy tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để kiểm soát bệnh hiệu quả nhé.

Viêm họng mãn tính đợt cấp là bệnh gì?

Viêm họng mãn tính đợt cấp là bệnh gì?

Viêm họng mãn tính đợt cấp là bệnh gì?

Viêm họng mãn tính đợt cấp thực chất là dạng biến chứng của bệnh viêm họng mãn tính. Bệnh sẽ chuyển sang dạng viêm họng mãn tính đợt cấp với nhiều lần bùng phát đột ngột. Từ đó tình trạng cổ họng bị viêm trong thời gian dài (hơn 10 ngày) dẫn tới không thể sử dụng các phương pháp thông thường để điều trị. 

Bệnh thường gặp ở người thường xuyên nói to như phát thanh viên, nói nhiều, giáo viên; người làm nghề liên quan đến thanh nhạc; người bị viêm xoang, người bị trào ngược acid dạ dày; viêm mũi dị ứng hoặc là thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường không khí nhiều khói bụi, thuốc lá; người làm việc quen với điều hòa máy lạnh; thay đổi nhiệt độ đột ngột; người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai cho con bú, người có sức đề kháng yếu,…

Mỗi đợt cấp của viêm họng mãn tính, người bệnh có thể bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, dẫn đến viêm thanh quản, viêm dạ dày, viêm tiểu phế quản hoặc viêm amidan và viêm họng cấp tính.

Triệu chứng viêm họng mãn tính đợt cấp

Triệu chứng viêm họng mãn tính đợt cấp

Triệu chứng viêm họng mãn tính đợt cấp

Người bị viêm họng mãn tính đợt cấp thì sẽ gặp cả triệu chứng của dạng cấp và mãn đặc biệt, gồm một số triệu chứng điển hình như sau:
- Cảm thấy nóng rát, bị khô trong họng hoặc là có cảm giác ngứa họng, vướng họng
- Khi ngủ dậy, người bệnh nuốt đờm khiến đờm tăng lên. Người bệnh thường phải khạc nhổ luôn, có ít nhầy quánh. Có những trường hợp phải cố khạc đờm, đằng hắng để làm long đờm, đờm dẻo. .
- Xuất hiện triệu chứng ho nhiều vào ban đêm và khi lạnh.
- Nuốt hơi nghẹn, tiếng nói có thể bị khàn trong giây lát rồi trở lại bình thường.

Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính đợt cấp

Người bệnh có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều trị viêm họng mãn tính đợt cấp như chữa bằng mẹo dân gian, chữa chữa bằng Đông y, chữa bằng Tây y. Mỗi phương pháp lại có ưu, nhược điểm riêng, người bệnh cần hiểu rõ từng phương pháp để lựa chọn được cách điều trị phù hợp với bản thân.

Áp dụng mẹo dân gian

Những mẹo dân gian thường được sử dụng từ các loại dược liệu hoặc nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, người bệnh có thể áp dụng một số cách sau:
- Sử dụng mật ong: Mật ong có tính kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Đồng thời nguyên liệu này còn giúp làm dịu cổ họng nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng mật ong nguyên chất pha với nước ấm để uống vào mỗi sáng hoặc là ngậm mật ong chanh đào để trị viêm đau họng.
- Sử dụng tỏi: Dùng tép tỏi tươi đã bóc sạch vỏ đập dập rồi hấp cách thủy cùng với mật ong trong vòng 20 phút. Ăn cả nước và cái, mỗi ngày 3 lần trước khi dùng bữa 15 phút để giúp chữa viêm hiệu quả.
- Sử dụng lá tía tô: Dùng tía tô để nấu cháo hoặc là hấp cách thủy cùng hoa khế, hoa đu đủ đực, và đường phèn để chữa viêm họng mãn tính đợt cấp.

Những bài thuốc chữa viêm họng mãn tính tại nhà trên không phải là phương pháp nhanh nhất, cũng không mang lại hiệu quả khi bệnh viêm đã nặng. Tuy nhiên, những trường hợp viêm nhẹ, viêm do nhiễm virus hoàn toàn có thể  làm giảm đi triệu chứng khó chịu tức thời bằng phương pháp dân gian trên.

Dùng thuốc trị viêm họng

Dùng thuốc trị viêm họng

Dùng thuốc trị viêm họng

Bên cạnh áp dụng mẹo dân gian, người bệnh có thể dùng thuốc Tây để trị viêm họng mãn tính đợt cấp. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, chuyên gia sẽ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc như:
- Thuốc kháng sinh: sử dụng khi cổ họng có triệu chứng ho do vi khuẩn, virus gây ra. Một số loại thuốc phổ biến như Amoxicillin, Roxithromycin, Penicillin ,...
- Thuốc kháng viêm: Diclofenac, Aspirin, Ibuprofen, Naproxen,...có tác dụng giảm viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
- Thuốc bổ phế, long đờm chỉ sử dụng khi người bệnh cảm thấy khó chịu, giúp người bệnh thoải mái và dễ ngủ.

Các loại thuốc Tây y giúp điều trị nhanh chóng các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều hạn chế, bởi thuốc Tây có nhiều tác dụng phụ hoặc là dễ gây tương tác với nhau khi sử dụng không đúng cách.

Những lưu ý khi chữa trị viêm họng mãn tính đợt cấp

Ở người bị viêm họng mãn tính đợt cấp, việc bệnh tái phát thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, ngoài dùng thuốc theo chỉ định, để kiểm soát các đợt bùng phát của viêm họng, người bệnh cần thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt và ăn uống nhằm làm giảm nguy cơ viêm họng tái diễn, cụ thể như sau:
- Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng để làm sạch khoang miệng, hạn chế sự xâm nhập của virus vi khuẩn, giảm đau mỗi ngày.
- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc lá… và đồ ăn hoặc uống lạnh
- Tăng cường sử dụng các thực phẩm có sẵn tại nhà với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau tự nhiên vào thực đơn hàng ngày. Ví dụ như: Tỏi, gừng, nghệ…
- Bổ sung nhiều thực phẩm giúp cải thiện tình trạng viêm họng
- Sử dụng kết hợp những phương pháp dân gian: Ngậm chanh với muối, uống chanh mật ong, quất hấp đường phèn mật ong…
- Khi trời lạnh hay thay đổi thời tiết nên giữ ấm cổ.
- Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, loại bỏ lông vật nuôi, nấm mốc, vi khuẩn và phấn hoa.
- Để ngăn ngừa nguy cơ bị lây nhiễm bệnh bên ngoài đường hoặc nơi công cộng đông người hãy đeo khẩu trang.
- Tránh di chuyển từ môi trường nóng sang môi trường lạnh (bật máy điều hòa) một cách đột ngột, có thể gây sốc nhiệt và làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh viêm họng đỏ cấp.

Viêm họng mãn tính đợt cấp có thể gây ra nhiều hậu quả đáng ngại và ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Quá trình chữa dứt điểm bệnh cần có sự chủ động hợp tác của người bệnh. Chính vì thế mọi người hãy dự phòng và quan tâm sức khỏe của bản thân, gia đình ngay từ bây giờ. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342