Viêm mũi dị ứng có tự hết không hay phải điều trị?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm mũi dị ứng là tình trạng phổ biến gây viêm bên trong mũi do một số chất gây dị ứng, như phấn hoa, bụi, nấm mốc,.. gây ra. Tình trạng này dễ khiến cho người mắc phải gặp khó chịu, viêm mũi kéo dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Vậy viêm mũi dị ứng có tự hết không hay phải điều trị?

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mà mũi bị kích thích và viêm không phải do virus, vi khuẩn mà là do các tác nhân từ môi trường bên ngoài gây ra như phấn hoa, lông động vật, khói bụi, mạt nhà. Theo nghiên cứu thì có khoảng 10-30% dân số thế giới mắc chứng viêm mũi dị ứng.

Có các dạng của viêm mũi dị ứng bao gồm:

+ Viêm mũi dị ứng theo mùa: Hay còn gọi là viêm mũi dị ứng thời tiết, thường xảy ra trong một vài thời gian nhất định trong năm.

+ Viêm mũi dị ứng quanh năm: Là tình trạng mà khi có bất cứ yếu tố dị ứng nào thì mũi đều bị kích ứng và viêm.

Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, hoặc cũng có thể hoặc kéo dài vài ngày đến cả tuần, sau đó tự biến mất. Các triệu chứng kéo dài gây ra sự mệt mỏi, khó chịu, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ cho người bệnh.

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng thường bao gồm:

+ Cảm giác ngứa mũi liên tục

+ Hắt xì liên tục, đỏ mũi

+ Chảy nước mũi trong và liên tục

+ Khạc đờm trong và nghẹt mũi

+ Ngứa mắt, chảy nước mắt, ngứa họng và ho

+ Khi bệnh dẫn tới viêm xoang, có thể kèm triệu chứng nhức đầu, mặt và giảm khứu giác

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM MŨI DỊ ỨNG CÓ TỰ HẾT KHÔNG HAY PHẢI ĐIỀU TRỊ?

Viêm mũi dị ứng không thể tự khỏi mà bệnh sẽ có hiện tượng dai dẳng, bạn sẽ chỉ có những biện pháp khắc phục tạm thời tại nhà nếu bệnh không quá phức tạp và không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của bạn. Một số cách để giảm bớt những sự khó chịu như: dùng thuốc; rửa mũi với nước muối; bổ sung vitamin C; xông mặt,…

Trong những trường hợp viêm mũi dị ứng nặng hơn, các biểu hiện liên tục lặp lại, diễn ra kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, ăn uống và sinh hoạt,… thì người bệnh nên đến gặp chuyên gia để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh việc bệnh kéo dài gây ra những biến chứng về viêm mũi xoang; viêm kết mạc, viêm bờ mi, áp xe tuyến lệ, viêm thị,…

ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG BẰNG CÁCH NÀO ĐỂ NHANH KHỎI?

Bạn có thể áp dụng một số bài thuốc sau để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên phải tham khảo ý khiến chuyên gia trước khi áp dụng, bao gồm:

Dùng thuốc kháng histamin

Bạn có thể dùng thuốc kháng histamin để điều trị viêm mũi dị ứng. Chúng hoạt động bằng cách giúp ngăn cơ thể tạo ra histamin.

Dùng thuốc trị nghẹt mũi

Bạn có thể sử dụng thuốc trị nghẹt mũi để giảm nghẹt mũi và áp lực xoang. Tuy nhiên không được quá lạm dụng.

Dùng thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi

Thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi có thể giúp giảm tình trạng ngứa và các triệu chứng liên quan đến các bệnh dị ứng khác. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể cần tránh sử dụng lâu dài.

Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch

Chuyên khoa có thể chỉ định điều trị bằng liệu pháp miễn dịch hoặc tiêm thuốc chống dị ứng (nếu bạn bị dị ứng nặng). Bạn có thể sử dụng phác đồ điều trị này và kết hợp với thuốc để kiểm soát nhanh các triệu chứng.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng

Bên cạnh việc điều trị, người bệnh nên áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống sinh hoạt để phòng ngừa bệnh tái phát tốt hơn, như:

+ Tăng cường miễn dịch: Khi miễn dịch yếu, cơ thể bạn sẽ rất dễ bị dị ứng. Do đó, tăng cường hệ miễn dịch là một trong những cách tốt nhất để giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi viêm mũi dị ứng.

+ Tránh xa tác nhân gây dị ứng: Khi biết bản thân bị dị ứng với chất gì, hãy hạn chế tiếp xúc với chất đó. Đeo khẩu trang nếu bạn làm việc trong môi trường có chất gây dị ứng để phòng vệ tốt cho người bệnh.

+ Bảo vệ tai mũi họng: Tai mũi họng là một hệ thống thông với nhau, nên việc bảo vệ vùng tai và họng tốt sẽ giúp mũi được khỏe mạnh để giảm bớt nguy cơ bị viêm mũi dị ứng nặng hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG TẠI TPHCM

Tại TPHCM, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa uy tín, hỗ trợ trong việc và khám điều trị hiệu quả các bệnh về tai mũi họng nói chung và viêm mũi dị ứng nói riêng với máy móc tiên tiến.

- Không gian khám chữa bệnh tại phòng khám sạch sẽ, khử trùng thường xuyên, đầy đủ cơ sở vật chất tiện nghi, hỗ trợ giúp bệnh nhân có thể thoải mái khi lựa chọn tại cơ sở.

- Đội ngũ chuyên viên, chuyên gia y tế điều trị đều là những người giỏi, tận tâm và chu đáo với tất cả bệnh nhân, luôn giải đáp bệnh lý và mọi thắc mắc cho người bệnh.

- Quá trình khám chữa bệnh tại phòng khám chỉ tốn chừng khoảng 20 - 25 phút. Bệnh nhân được hỗ trợ làm thủ tục online nhanh chóng nên không phải chờ đợi lâu.

- Bệnh nhân có thể đăng ký thăm khám trước theo thời gian phù hợp với lịch trình của bản thân và công việc, từ đó chuyên viên sẽ sắp xếp một cách khoa học.

- Chi phí khám chữa bệnh viêm mũi dị ứng tại Hoàn Cầu luôn có sự niêm yết, công khai minh bạch rõ ràng, tư vấn trước để bệnh nhân nắm rõ và chuẩn bị, không có sự phát sinh.

Thông tin về viêm mũi dị ứng có tự hết không hay phải điều trị? Bạn đọc có thêm kiến thức trong việc nhận biết và điều trị sớm, mang lại hiệu quả mong muốn. Mọi thắc mắc cần tư vấn, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342