Viêm mũi do dị ứng thời tiết là gì? Một số cách điều trị tại nhà

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 4/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

   Khi thời tiết thay đổi, một số người gặp các triệu chứng như ngứa mũi, sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi,... rất khó chịu. Đây là biểu hiện của viêm mũi do dị ứng thời tiết. Tình trạng này có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, trong đó trẻ em dưới 10 tuổi là đối tượng nguy cơ cao dễ gặp phải. Bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

VIÊM MŨI DO DỊ ỨNG THỜI TIẾT LÀ GÌ?

  Viêm mũi do dị ứng thời tiết là dạng viêm nhiễm khiến niêm mạc mũi bị tổn thương và gây ra các triệu chứng như sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mắt…

  Viêm mũi do dị ứng thời tiết xảy ra bởi các tác nhân gây dị ứng có liên quan đến các thay đổi, biến động của thời tiết và các mùa trong năm như nhiệt độ thay đổi, lạnh hay nóng đột ngột lúc giao mùa, phấn hoa theo gió mùa bay vào không khí,…

  Hệ miễn dịch của người bệnh khi tiếp xúc với các dị nguyên – tác nhân gây dị ứng sẽ giải phóng hoạt chất histamine vào trong máu để chống lại chúng, là nguyên nhân gây ra những triệu chứng bệnh thường gặp ở người bị dị ứng.

  Viêm mũi do dị ứng thời tiết có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào và trẻ em khoảng 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM MŨI DO DỊ ỨNG THỜI TIẾT

  Viêm mũi do dị ứng thời tiết thường xuất hiện thành từng đợt cùng các triệu chứng điển hình như:

   Ngứa mũi: Thường là dấu hiệu bệnh, có thể ngứa ở cả 2 bên hốc mũi, đôi khi ngứa lan vào xoang hàm, ngứa lan xuống họng và lên mắt, độ ngứa phụ thuộc vào từng người.

Viêm mũi do dị ứng thời tiết là gì? Một số cách điều trị tại nhà

Viêm mũi dị ứng với nhiều triệu chứng khó chịu

  ✎ Hắt hơi: biểu hiện hắt hơi từng tràng, liên tục nhiều lần liền do không kiềm chế được.

  ✎ Ngạt, tắc mũi: Có thể ngạt từng bên, từng lúc, đôi khi là tắc cả hai bên mũi nhưng triệu chứng này có thể không rõ rệt.

  ✎ Chảy nước mũi: Đây là dấu hiệu nhận diện quan trọng, đi sau biểu hiện ngứa mũi, hắt hơi. Người bệnh chảy nước mũi loãng và trong, đôi khi chảy thành giọt, không có mùi, thường chảy nhiều hơn vào sáng sớm và tối muộn.

  ✎ Diễn biến theo mùa: viêm mũi do dị ứng thời tiết thường xảy ra trong khoảng 7 - 15 ngày, có kèm hiện tượng như viêm kết mạc, chảy nước mắt, dị ứng đường hô hấp dưới gây khó thở, hen phế quản. Sau cơn dị ứng thì người bệnh hoàn toàn không có biểu hiện gì bất thường.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG THỜI TIẾT TẠI NHÀ

  Các liệu pháp điều trị tại nhà

  1. Nước muối sinh lý

  Bước đầu tiên để đối phó với bệnh viêm mũi do dị ứng thời tiết là loại bỏ chất dịch nhầy do viêm nhiễm ra khỏi mũi bằng việc sử dụng dùng nước muối sinh lý để rửa mũi.

  2. Xông hơi

  Xông hơi giúp loại bỏ dịch nhầy và chất dơ ở mũi, giúp mũi và xoang được thông thoáng, dễ chịu.

  Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu như bạc hà, khuynh diệp tinh dầu tràm trà vào một chậu nước nóng. Hạ thấp đầu sao cho phần mũi tiếp được với hơi nước bốc lên. Bên ngoài, bạn trùm một chiếc khăn để ngăn không cho hơi nước thất thoát. Hít thật sâu vào rồi thở ra nhẹ nhàng, tiếp tục khoảng 5 – 10 phút, sau đó lau sạch mũi.

Viêm mũi do dị ứng thời tiết là gì? Một số cách điều trị tại nhà

Xông hơi giúp người bệnh thông mũi, dễ chịu hơn

  Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể không cần trùm khăn bên ngoài để dễ dàng quan sát bé hoặc cho bé tắm nước ấm trong bồn.

  3. Gừng

  Gừng cũng là một nguyên liệu tại nhà giúp đối phó hiệu quả với bệnh viêm mũi do dị ứng thời tiết.

  Gừng có công dụng giống như một thuốc kháng histamine tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch và kháng viêm, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho hay đau đầu.

  ■ Thêm 1 muỗng gừng băm, vài lát đinh hương và quế cho vào chén nước.

  ■ Đun sôi 5 phút, sau đó thêm một ít mật ong và nước chanh vào.

  ■ Uống trà thảo dược này mỗi ngày 3 lần trong mùa dị ứng.

  Ngoài ra, nhai nhỏ gừng tươi vài lần trong ngày hay dùng gừng làm gia vị trong các món ăn của bạn hằng ngày cũng là phương pháp hay để trị viêm mũi do dị ứng thời tiết.

  Trên đây là những thông tin về Viêm mũi do dị ứng thời tiết là gì và Một số cách điều trị tại nhà. Hi vọng bạn đọc có thêm kiến thức để chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân và gia đình.

  Nếu bạn đang gặp vấn đề viêm mũi, có thể liên hệ các chuyên gia Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu – số 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM để được tư vấn cách xử lý phù hợp. Bạn có thể gọi vào số Hotline 028 3923 9999 hoặc nhấn vào KHUNG CHAT bên dưới đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342