Viêm tai giữa có tự khỏi không và khi nào cần đi khám?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm tai giữa gặp nhiều ở trẻ em khiến con đau đớn, quấy khóc, bỏ ăn làm cho rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Vậy viêm tai giữa có tự khỏi không và khi nào cần đi khám? Cùng tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây.

VIÊM TAI GIỮA LÀ BỆNH GÌ?

Viêm tai giữa là tình trạng virus hoặc vi khuẩn xâm nhập tai giữa, khoảng trốzng phía sai màng nhĩ gây ra tình trạng nhiễm trùng với các biểu hiện như: tích tụ mủ trong tai giữa, đau buốt màng nhĩ, chức năng nghe kém rõ rệt,…

Theo đó thì trẻ em dưới 3 tuổi là đối tượng dễ mắc viêm tai giữa nhất do hệ miễn dịch còn non nớt và cấu trúc tai cũng chưa hoàn chỉnh.

Các chuyên gia tai mũi họng phân chia viêm tai giữa thành 3 mức độ khác nhau:

Viêm tai giữa cấp tính

Đây là dạng phổ biến nhất của tình trạng viêm tai giữa và thường xảy ra nhanh chóng sau khi trẻ hoặc người lớn mắc viêm đường hô hấp trên. Triệu chứng bao gồm đau ngứa tai, sốt, mất thính lực, có chất nhầy trong tai. Viêm tai giữa cấp tính thường tự giảm đi sau vài ngày và có thể hồi phục hoàn toàn sau một thời gian ngắn.

 Viêm tai giữa ứ dịch (viêm tai giữa thanh dịch)

Tình trạng này tiếp diễn khi các triệu chứng viêm tai giữa cấp tính đã qua đi nhưng chất nhầy còn tích tụ lại trong hốc tai. Trạng thái này lại không gây đau tai hoặc sốt như viêm tai giữa cấp tính, nhưng nếu tiết chất nhầy không được thải ra ngoài, nó có thể gây ngứa tai và làm giảm khả năng nghe. Viêm tai giữa ứ dịch có thể tự giảm đi sau vài tuần hoặc cũng có thể kéo dài đến một thời gian dài.

Viêm tai giữa mãn tính

Đây là tình trạng khi viêm tai giữa kéo dài hơn ba tháng liên tục. Viêm tai giữa mãn tính thường tái phát nhiều lần và có thể làm mất thính lực kéo dài. Người mắc viêm tai giữa mãn tính có thể khó chịu, mất ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH VIÊM TAI GIỮA

Một số dấu hiệu giúp nhận biết viêm tai giữa cần chú ý như sau:

+ Đau tai: Tai bị đau nhức, cảm giác này thường xuất hiện bất thình lình và có thể tỏ ra khá mạnh.

+ Sưng và đỏ vùng tai: Có thể nhìn thấy sưng và đỏ ở vùng xung quanh vành tai hoặc sưng bên trong nút màng nhĩ.

+ Tăng chất nhầy trong tai: Chất nhầy này có thể là màu trắng hoặc màu vàng và thường xuất hiện sau khi người bệnh cúi đầu hoặc khi nằm ngửa.

+ Nghe kém: Người bị viêm tai giữa có thể gặp khó khăn trong việc nghe hoặc có thể nghe kém ở một bên tai.

+ Ăn, ngủ kém: Áp lực trong tai thay đổi khiến cho người bệnh bị đau, lười ăn, biến ăn, đặc biệt đối với trẻ bú bình.

Những dấu hiệu trên có thể xuất hiện một cách riêng lẻ hoặc có thể kết hợp cùng nhau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như trên, hãy đến gặp một chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng để được tư vấn và kiểm tra kỹ hơn, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

VIÊM TAI GIỮA CÓ TỰ KHỎI KHÔNG?

Khi bị các tác nhân gây viêm nhiễm tấn công, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ có cơ chế tự đáp ứng lại để chống lại chúng. Nếu hệ miễn dịch tốt, các triệu chứng bệnh có thể dần dần cải thiện mà không cần điều trị. Vì thế, trong một số trường hợp, viêm tai giữa có thể tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị.

Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên chủ động thăm khám nếu các biểu hiện kéo dài, bao gồm:

+ Có chất lỏng (mủ hoặc máu) chảy ra từ bên trong tai.

+ Trẻ bị sốt cao, nhức đầu hoặc chóng mặt, quấy khóc.

+ Bạn cảm nhận được có một vật gì đó đang mắc kẹt trong tai bạn.

+ Trẻ hoặc người bệnh chậm phản ứng với âm thanh.

+ Đau tai dữ dội, với trẻ nhỏ thì có biểu hiện xoa hoặc dứt tai.

Việc điều trị viêm tai giữa có thể được chỉ định bằng thuốc hoặc các phương pháp chuyên sâu khác sau khi được chuyên gia kiểm tra kỹ lưỡng.

ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA VIÊM TAI GIỮA UY TÍN

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín hỗ trợ người bệnh trong các vấn đề viêm tai giữa, mang lại hiệu quả cao, ngăn ngừa tái phát tốt. Phòng khám nhận được nhiều phản hồi tốt, bởi:

+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại: Đây chính là “trợ thủ đắc lực” tại phòng khám, hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh lý. Giúp những vấn đề về sức khỏe người bệnh luôn được cải thiện nhanh chóng.

+ Đội ngũ nhân lực y chuyên gia: Bao gồm y chuyên gia chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh tai mũi họng. Bên cạnh đó, các y tá, điều dưỡng và chuyên viên được đào tạo chuyên nghiệp, tự tin ứng biến trong mọi tình huống.

+ Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí khám chữa bệnh tại phòng khám hợp lý, phải chăng, phù hợp với túi tiền của số đông bệnh nhân. Bên cạnh đó, mức chi phí cũng được niêm yết công khai theo đúng quy định, không phát sinh sau điều trị.

+ Có khám ngoài giờ hành chính: Phòng khám Hoàn Cầu làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính bắt đầu từ (8h – 20) từ Thứ 2 đến Chủ Nhật, kể cả những ngày lễ và tết,… phù hợp cho những bệnh nhân ở xa đến khám.

+ Thủ tục đặt hẹn nhanh chóng: Đa Khoa Hoàn Cầu cũng đang triển khai hệ thống đặt hẹn online, tư vấn, giúp giải đáp mọi thắc mắc cho người bệnh, bên cạnh đó là cung cấp mã số khám chữa bệnh ưu tiên để người bệnh có thể khám nhanh và ra về trong ngày.

+ Thông tin về viêm tai giữa có tự khỏi không và khi nào cần đi khám? Vừa rồi đã giúp bệnh nhân nắm được thông tin cần thiết. Mọi thắc mắc cần tư vấn – hỗ trợ từ chuyên viên, hãy nhấp vào Bảng Chat bên đưới dể được tư vấn ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342