Viêm tai giữa là gì? Điều trị bệnh bằng cách nào hiệu quả?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm tai giữa là một bệnh lý vô cùng phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần người bệnh. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ngay cả người lớn cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Cùng tìm hiểu viêm tai giữa là gìĐiều trị bệnh bằng cách nào hiệu quả? thông qua nội dung bài viết sau đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM TAI GIỮA LÀ BỆNH GÌ? THÔNG TIN CẦN BIẾT

Việc tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm tai giữa: nguyên nhân, triệu chứng bệnh sẽ giúp người bệnh chủ động và kịp thời hơn trong phát hiện, chữa trị bệnh hiệu quả

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa là tình trạng viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm (bộ phần nằm phía sau màng nhĩ). Khi bị viêm, phía sau hòm nhĩ thường sẽ tạo ra dịch, dịch này có thể gây ra nhiễm trùng ở tai hoặc vô trùng, cũng có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm tai giữa thường phân thành 2 dạng là cấp tính và mạn tính, bệnh có thể phát triển nặng lên theo giai đoạn cụ thể. Nếu không kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa 

Theo các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân gây viêm tai giữa phổ biến, bao gồm:

+ Vệ sinh tai không sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách; dùng chung dụng cụ lấy ráy tai với người đang bị viêm tai…

+ Do các chấn thương tai: chọc, ngoáy vào tai không cẩn thận làm rách hoặc thủng màng tai…

+ Viêm nhiễm ở vòm, mũi họng như viêm vòm họng, viêm amidan, viêm mũi xoang, đây là nguyên nhân chính chiếm 80-90% trong các ca bệnh.

+ Do chênh lệch áp lực giữa bên trong và bên ngoài tai thay đổi đột ngột như  nghe tiếng mìn nổ quá gần; lặn sâu quá; đi máy bay thay đổi áp suất đột ngột…

+ Do biến chứng của một số bệnh lây bị lan qua đường hô hấp trên như là cúm, sởi, ho gà… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm tai giữa.

→ Các nguyên nhân trên dẫn đến các loại vi khuẩn và virus có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. 

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm tai giữa 

Không phải ai bị viêm tai giữa cũng có biểu hiện rõ ràng. Tùy vào đối tượng cụ thể mà bệnh có phản ứng khác nhau không đồng nhất. Các dấu hiệu có thể bao gồm:

+ Bệnh nhân thường khởi đầu với triệu chứng đau tai, chảy nước tai và sức bị nghe giảm.

+ Sau đó có thể gặp các triệu chứng như ù tai, chóng mặt (thường được phát hiện ở trẻ lớn). 

+ Đôi lúc bệnh nhân cảm thấy khó nghe, lùng bùng, ù ù và có âm thanh lạ bên trong tai rất khó chịu.

+ Có thể có biểu hiện chảy mủ tai, mủ tai lúc đầu loãng, trong vàng chanh sau đặc dần thành mủ nhầy.

+ Quan sát bên trong tai thấy màng nhĩ dày, ẩm, có lỗ thủng và có mủ chảy ra ngoài lỗ thủng.

+ Có trường hợp viêm cấp tính bệnh nhân bị sốt, sưng đau nhức sau tai và sâu trong tai, chán ăn và khó ngủ… cơ thể suy nhược, mệt mỏi, thậm chí nhức tai gây mất ngủ.

Viêm tai giữa nguy hiểm như thế nào?

Viêm tai giữa nếu không được điều trị bệnh nhân phát hiện và có biện pháp kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, không chỉ gây hại ở tai mà còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như mũi, họng,…

Các trường hợp biến chứng nặng như viêm tai xương chũm mạn tính hoặc cấp tính và có thể gây ra một số biến chứng như viêm màng não, liệt mặt, áp xe não, nhiễm trùng máu…

Từ những lý do trên bệnh nhân khi có những dấu hiệu bất thường nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra chính xác và điều trị kịp thời. 

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CHỮA VIÊM TAI GIỮA HIỆU QUẢ, AN TOÀN TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

Viêm tai giữa là bệnh lý rất phức tạp do đó bệnh nhân cần thông qua các thủ thuật kiểm tra, chẩn đoán của các chuyên gia chuyên khoa để có thể tiến hành điều trị sau đó. Nếu đang bị viêm tai giữa bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để tiến hành chữa trị. Hiện phòng khám đang được đánh giá là cơ sở y tế có chất lượng và uy tín tại TP.HCM hiện nay.

Để chữa trị viêm tai giữa hiệu quả bệnh nhân có thể tham khảo một số phương pháp đang được ứng dụng tại Đa Khoa Hoàn Cầu sau đây:

► Điều trị nội khoa: Sử dụng các loại thuốc uống, dung dịch nhỏ tai mũi họng,… có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm khô dịch viêm, giảm đau, hỗ trợ giữ thăng bằng,...

► Chích rạch dẫn lưu mủ: Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa nặng, có ứ đọng dịch mủ; chuyên gia y tế sẽ chích rạch một được nhỏ, sau đó đặt ống lưu dẫn để đưa dịch mủ ra ngoài, sau đó sát trùng và sử dụng một số loại thuốc làm phục hồi màng nhĩ nhanh chóng.

► Liệu pháp đông tây y kết hợp phục hồi thính lực: Chuyên gia y tế sẽ sử dụng liệu pháp cộng hưởng âm thanh để xác định mức độ tổn thương, dùng sóng viba trị liệu và tia hồng quang tiêu diệt tác nhân gây bệnh, kích thích phục hồi tế bào thần kinh thính giác. Kết hợp châm cứu, bấm huyệt bên ngoài tai để tăng khả năng phục hồi.

► Phương pháp JCIC-Plasma công nghệ Mỹ: Nếu nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa xuất phát từ các bệnh lý mũi họng, phương pháp JCIC - Plasma được kết hợp để cắt đứt nguồn bệnh. Thiết bị được đưa vào ổ bệnh, sau đó ion Plasma được giải phóng để điều trị bệnh lý.

Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đang là địa chỉ chuyên hỗ trợ khám chữa các bệnh tai mũi họng, được giới chuyên môn đánh giá cao về sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong điều trị, sở hữu đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tâm với bệnh nhân. 

Chính sách chi phí khám chữa bệnh đảm bảo tính hợp lý, rõ ràng; công khai minh bạch; bệnh nhân được tư vấn cụ thể về phương pháp, thống nhất chi phí trước khi điều trị. Chính vì vậy, người bệnh có thể tin tưởng lựa chọn khi cần tìm địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh tai mũi họng.

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến Viêm tai giữa là gì? Điều trị bệnh bằng cách nào hiệu quả? Nếu bệnh nhân cần được tư vấn chi tiết hoặc có nhu cầu khám và điều trị bệnh viêm tai giữa có thể liên lạc đặt hẹn trước tại Hoàn Cầu bằng cách Click {Vào Đây} hoặc qua hotline 028 3923 9999. Phòng khám làm việc từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342