Ăn thịt gà và sự ảnh hưởng đến tình trạng viêm họng

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Chế độ kiêng cữ trong thời gian mắc bệnh và điều trị bệnh là việc nên làm ở mỗi bệnh nhân. Và hiện nay, có khá nhiều câu hỏi đang được đặt ra xung quanh vấn đề ăn thịt gà có ảnh hưởng khi bị viêm họng không? Những thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tham khảo và tự tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỊ VIÊM HỌNG ĂN THỊT GÀ CÓ SAO KHÔNG?

Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh đột ngột. Theo nhận định của các chuyên gia y tế hàng đầu, căn bệnh này thường không gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và dễ chữa lành nếu có những phác đồ điều trị phù hợp. Khi bị viêm họng rất nhiều thực phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng như: đồ lạnh (kem, nước đá), đồ uống có gas, đồ ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ, hải sản… Tuy nhiên ít có thông tin về kiêng ăn thịt gà nên nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng.

Ở một số tài liệu nghiên cứu khoa học khác còn cho biết, hàm lượng acid amin có trong thịt gà có tác dụng đánh tan các chất nhờn kết thụ phổi và cổ họng. Đồng thời, giúp cải thiện quá trình long đờm, giảm ho và ngăn chặn sự viêm nhiễm ở hệ hô hấp. Đối với bệnh viêm họng, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc ăn thịt gà sẽ gây ho hay khiến bệnh phát triển nặng thêm… Do đó, nếu bạn không bị dị ứng, mẫn ngứa thì vẫn có thể ăn thịt gà bình thường mà không gây ảnh hưởng đến viêm họng.

Ăn thịt gà nạc (bỏ da) rất tốt cho người bị viêm họng

Cách chế biến các món liên quan đến thịt gà cho người bị viêm họng

1. Tốt nhất nên loại bỏ phần da gà, chỉ nên chế biến phần thịt nạc để ăn… giúp bổ sung đạm, dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ việc điều trị viêm họng có kết quả tốt hơn.

2. Viêm họng thường gây đau, rát, nuốt vướng… nên tốt nhất, hãy chế biến thành món ăn dạng lỏng, dễ nuốt, nấu thịt mềm (nấu súp, cháo) sẽ giúp loại bỏ được một số tế bào gây viêm.

NHỮNG MÓN ĂN MÀ NGƯỜI BỊ BỆNH VIÊM HỌNG NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN

Việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý khoa học không chỉ tốt cho sức khỏe, mà đối với người bị viêm họng thì còn giúp nâng cao hiệu quả chữa trị.

Những món nên ăn:

 Thực phẩm giàu vitamin C: Sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm họng. Do đó, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của chuyên gia, bạn nên tăng cường bổ sung vitamin C. Vitamin C là nhóm chất mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây là chất chống oxy hóa, kháng khuẩn rất tốt nên có tác dụng làm mát, giảm đau rát ở cổ họng đồng thời còn giúp mát gan. Vitamin C được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: cam, ổi, dâu tây, kiwi, cà chua, ớt chuông, các loại rau lá xanh như cải xanh, súp lơ xanh.

 Nhóm thực phẩm giàu kẽm: Kẽm cũng là nguyên tố vi lượng và là một dưỡng chất rất quan trọng có vai trò tăng cường sức đề kháng của cơ thể, kẽm giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng và tránh nhiễm virus gây bệnh. Ngoài ra, kẽm còn giúp duy trì hoạt động khứu giác. Vì vậy, tăng cường bổ sung kẽm vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng viêm họng đồng thời ngăn ngừa tốt các bệnh khác. Những thực phẩm giàu kẽm như động vật có vỏ sò, hến, tô, hàu, … thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt cừu tây. Nếu bạn dị ứng hải sản có thể thay thế bằng các loại hạt như ngũ cốc, mầm lúa mì, hạt bí ngô, hạt vừng.

 Nhóm thực phẩm mềm: Khi bị viêm họng, cổ họng bị sưng, đau rát khó chịu và thường cảm thấy đau rát khó chịu khi nuốt thức ăn. Vì vậy, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm mềm để tránh gây tổn thương cho cổ họng. Các thực phẩm mềm, dễ nuốt này chính là các món như súp, cháo. Tránh ăn loại thực phẩm cứng như khoai tây chiên, bánh mì sandwich bơ nướng. Cũng không nên ăn các loại thực phẩm khô có góc cạnh như bánh quy. Cần nhớ các sản phẩm từ sữa cũng có thể gây trầy xước nếu không được lọc sạch và chỉ nên ăn giới hạn nếu ho nhiều sau khi dùng, dù nó mềm, nhiều dinh dưỡng.

Viêm họng nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Những món không nên ăn:

 Không ăn đồ cay nóng có nhiều ớt, tiêu sẽ làm bỏng rát toàn bộ vùng họng, gây sưng đau dữ dội và cổ họng khó chịu, bệnh tình tiến triển nặng thêm...

 Không nên ăn các lại trái cây như chanh, bưởi, cam… bởi hàm lượng axit cao trong các loại quả này sẽ gia tăng mức độ cơn đau.

 Tránh ăn lạc (đậu phộng), ăn vặt và uống nước cố gas, cồn, rượu, bia, cà phê, thuốc lá... sẽ làm giảm đi khả năng miễn dịch, gây kích ứng và làm cho tình trạng viêm họng nghiêm trọng hơn.

Những điều cần lưu ý trong lối sinh hoạt:

 Bên cạnh việc ăn uống, người bệnh cần kiêng cử gió, máy quạt, tránh nói nhiều, nói to la ré, đeo khẩu trang khi ra ngoài tránh bụi bặm và giữ ấm cho cơ thể nhất là vùng cổ, ngực, tay...

 Đặc biệt, khi có biểu hiện viêm họng kéo dài trên 3 ngày cần đi khám và uống thuốc trị viêm họng theo chỉ dẫn của chuyên gia, tránh bệnh tái đi tái lại, chuyển sang mãn tính và gây các biến chứng nghiêm trọng mới đi khám chữa sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Ngoài những thắc mắc về người bị viêm họng ăn thịt gà có ảnh hưởng gì không? thì bệnh nhân còn có thể được tư vấn những câu khỏi khác liên quan đến tai mũi họng khi đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Đây là cơ sở chuyên khoa tai mũi họng, có chuyên gia giỏi, thiết bị hiện đại, quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhà thuôc đạt chuẩn GPP và đặt biệt là áp dụng thành công phương pháp JCIC - Plasma nhiệt độ thấp của Mỹ đánh bay viêm họng sau 1 lần điều trị, an toàn, không đau, không chảy máu, ngăn ngừa tái phát…

Bài viết bên trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về ăn thịt gà có ảnh hưởng khi viêm họng không? cũng như các phương pháp chữa trị hiệu quả bệnh tai mũi họng, bệnh nhân có thể nhấp vào khung chat bên dưới ngay để được tư vấn miễn phí.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342