Loét miệng nguyên nhân do đâu và cách điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Có nhiều tình trạng loét miệng khác nhau có thể được phát triển xung quanh hoặc trong miệng. Một số có thể gây đau đớn, một số làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, trong khi một số khác có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu vết loét miệng của bạn không tự lành trong vòng 10 ngày, bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ. Để biết thêm thông tin về tình trạng trên hãy cùng tham khảo bài viết về loét miệng nguyên nhân do đâu và cách điều trị hiệu quả nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐỊNH NGHĨA BỆNH VIÊM LOÉT MIỆNG

Sức khỏe răng miệng không chỉ bao gồm các bệnh về răng, mà còn bao gồm những vết loét hoặc các tổn thương cả bên trong và bên ngoài khoang miệng. Loét miệng xảy ra khi lớp niêm mạc miệng ( lớp bao phủ khoang miệng và lưỡi ) bị tổn thương gây ra viêm loét có thể có mủ hoặc không có mủ, đa số những tổn thương nhỏ, nông, xuất hiện trên các mô mềm ở miệng hoặc nướu răng của người bệnh. Tuy không gây ra đau đớn hay nguy hiểm đến tính mạng, song cũng gây không ít khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, giao tiếp với mọi người.

TÌNH TRẠNG LOÉT MIỆNG NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Viêm loét miệng có thể bị gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm, dây chỉnh nha lỏng lẻo, hàm giả không khớp, hoặc một cạnh sắc nhọn của một chiếc răng bị vỡ hoặc một vết trám răng.

Các nguyên nhân gây ra tình trạng loét miệng:

+ Nhiễm virus: virus Herper, nấm candida bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng mụn nước lan rộng tạo thành các vết loét có thể kèm theo sốt, viêm họng, nổi hạch.

+ Nhiễm vi khuẩn: thường do vi khuẩn helicobacter pylori và một số loại vi khuẩn khác gây viêm loét lợi răng hoại tử cấp tính quanh ổ răng.

+ Miệng bị tổn thương: do ăn đồ nóng, vô tình va đập, té ngã, bị đánh,sử dụng bàn chải quá cứng hoặc một số thủ thuật nha khoa.

+ Chất hóa học: một số hóa chất như kem đánh răng, nước súc miệng, nưới vôi có chứa natri lauryl sulfate gây tình trạng loét miệng.

+ Nội tiết tố: thường xảy trong thời kì kinh nguyệt nội tiết tố bị thay đổi cũng là một trong những lí do gây nên căn bệnh này.

+ Một số nguyên nhân khác: do di truyền, dị ứng thức ăn, do thiếu C, PP, B6, B12, Fe, do thiếu ngủ hoặc stress.

TRIỆU CHỨNG CỦA TÌNH TRẠNG VIÊM LOÉT MIỆNG

Tùy theo chế độ dinh dưỡng hoặc tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bệnh viêm loét miệng sẽ có các triệu chứng khác nhau để nhận biết. Tuy nhiên, những dấu hiệu đầu tiên thường thấy của bệnh là khoản 1 đến 2 ngày trước khi xuất hiện dấu hiệu viêm loét có thể bạn sẽ có cảm giác ngứa, nóng và có một hay nhiều đốm trắng to, mọng nước. Sau đó, chúng sẽ đồng loạt vỡ ra tạo nên các vết loét hình tròn hoặc hình bầu dục có trung tâm màu trắng và xung quanh viền màu đỏ. Những vết loẻt này có thể tái đi tái lại nhiều lần rất khó chịu, đặc biệt là khi ăn uống, làm cuộc sống của người bệnh bị giảm chất lượng.

Dựa vào hình dạng vết loét và mức độ nghiêm trọng mà loét miệng được chia thành 3 dạng chính là loét dạng aphthe nhỏ, loét dạng aphthe lớn, loét dạng herpes:

► Dạng aphthe nhỏ: là dạng phổ biến nhất, nó chiếm 80% bệnh nhân thường gặp phải, hình dạng của vết loét thường có hình bầu dục có đường kính từ 2mm đến 8mm,thường xuất hiện thành đám hoặc nằm rời rạc và rất nông, bệnh gây đau nhẹ và sau khoảng 1 đến 2 tuần thì sẽ tự khỏi, không để lại sẹo cũng như bất kể biến chứng gì nghiệm trọng.

► Dạng aphthe lớn (còn gọi sutton hoặc hoại tử niêm mạc hạch tái phát có viêm hạch ngoại biên): đối với dạng này thì ít phổ biến hơn aphthe nhỏ, nó chỉ chiếm khoảng 10% bệnh nhân gặp phải, hình dạng là hình tròn có viền rõ ràng có đường kính lớn hơn 1cm, thường xuất hiện ở dạng rộng và loét sâu, khiến cho bệnh nhân có cảm giác đau rát. Thời gian khỏi bệnh đôi khi kéo dài sau 6 tuần và có thể đẻ lại sẹo lớn.

► Dạng Herpes: tuy không có liên quan đến virus herpes, song có hình dạng khá giống với loét gây ra bởi virus herper đối với dạng này thì rất ít phổ biến, chỉ xuất hiện với người lớn tuổi và theo cụm từ 10-100 nốt, có thể kết hợp thành một mảng lớn, viền không đều, lành sau 1-2 tuần, không lây lan và không để lại sẹo.

Nếu có bất kì dấu hiệu nào khác không được đề cập tại đây, bạn hãy đến kham khảo ý kiến của chuyên gia để được thăm khám và có giải đáp chính xác nhất.

CHỮA VIÊM LOÉT MIỆNG BẰNG CÁCH NÀO?

Chung quy lại bệnh viêm loét miệng không phải là bệnh quá khó chữa, có thể tự khỏi trong vòng từ 1 đến 2 tuần vì vậy các phương pháp được áp dụng chữa trị đa số là nhằm để giảm đau, ngăn chặn sự phát triển số lượng và kích thước vết loét, đẩy nhanh quá trình phục hồi và không để bệnh tiếp tục tái phát.

Một số phương pháp đơn giản chữa trị tại nhà:

+ Sử dụng nước súc miệng tự làm với công thức: hỗn hợp nước súc miệng từ baking soda, nước ép lô hội và nước ấm. Súc miệng liên tục trong 10 giây, mỗi ngày một lần để nhanh hết nhiệt miệng.

+ Chườm lạnh bằng đá có thể giảm đau và sưng. Khi đặt viên đá nhỏ lên vết nhiệt miệng sẽ làm dịu cơn đau và viêm.

Hạn chế ăn các đồ cay, nóng, các món nướng và rán để tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

+ Sử dụng trà. Sau khi dùng trà túi lọc, có thể dùng để đắp vào vết thương, chất tannin có trong túi trà có tác dụng làm giảm cơn đau và giảm viêm.

+ Ngoài ra, phải thường xuyên bổ sung đầy đủ rau xanh, hoa quả,..có chứa nhiều loại vitamin để đề phòng viêm loét miệng do thiếu chất.

Bên trên là những phương thức đơn giản giúp làm giảm tình trạng viêm loét miệng ở trường hợp nhẹ, thế nhưng sau khi áp dụng những cách trên mà vẫn thấy bệnh không thuyên giảm, các vết loét lớn hơn, số lượng nhiều hơn một cách bất thường thì đối với trường hợp này tốt nhất bạn nên tìm đến chuyên gia để được chẩn đoán bệnh kịp thời. Có thể bạn sẽ được chuyên gia chỉ định dùng các loại thuốc hạ sốt, dung dịch súc miệng, sát khuẩn răng miệng, dùng thuốc kháng virus, hoặc phải can thiệp điều trị chuyên sâu để đạt hiệu quả tốt nhất.

KHÁM TAI MŨI HỌNG UY TÍN Ở TPHCM

Để biết thêm thông tin về tình trạng viêm loét miệng hay bất kì bệnh lý tai mũi họng nào thì bệnh nhân cũng có thể đến các phòng khám, bệnh viện tư nhân uy tín với dịch vụ chất lượng cao. Và một trong số đó có thể kể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu tự tin sẽ đem lại cho quý bệnh nhân trải nghiệm dịch vụ thăm khám bệnh tuyệt vời và kết quả điều trị bệnh hiệu quả bởi các thế mạnh như:

♦ Được Sở Y Tế cấp phép: Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được Sở Y Tế cấp phép hoạt động, việc khám chữa bệnh được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

♦ Đội ngũ chuyên gia, chuyên gia giàu kinh nghiệm: Các chuyên gia, chuyên gia chuyên tai mũi họng có trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm, đã từng làm việc tại các bệnh viện nước ngoài trực tiếp khám chữa bệnh. Tinh thần trách nhiệm cao nên các chuyên gia luôn tỉ mỉ trong từng khâu thăm khám và điều trị, giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

♦ Trang thiết bị y khoa hiện đại: Quá trình khám chữa bệnh sẽ được diễn ra trong môi trường sạch sẽ, được vô trùng kỹ càng với sự hỗ trợ của các máy móc, thiết bị y khoa hiện đại.

♦ Đảm bảo tính riêng tư: Phòng khám áp dụng khám bệnh theo mô hình “1 chuyên gia – 1 bệnh nhân” nên thuận tiện cho việc tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như khám chữa bệnh. Đồng thời còn giúp bảo mật những thông tin cá nhân và bệnh án một cách an toàn.

♦ Thủ tục đơn giản: Thủ tục khám nam khoa đơn giản, tiết kiệm thời gian. Người bệnh cũng có thể đặt hẹn khám trước qua hệ thống [Tư vấn online] nên không phải chờ đợi lâu như ở bệnh viện công.

♦ Chi phí hợp lý: Các khoản phí từ thăm khám, xét nghiệm đến điều trị đều đảm bảo tính hợp lý, công khai rõ ràng.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về bệnh loét miệng cũng như cách chữa trị hiệu quả. Nếu người bệnh còn băn khoăn lo lắng cần được hỗ trợ hoặc có nhu cầu đăng ký khám trước hãy Nhấn vào bảng chát hoặc gọi đến Hotline 028 3923 9999 để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342