Bật mí 5 cách điều trị viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bằng những phương pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện với các nguyên liệu sẵn có, bạn có thể áp dụng một trong những cách điều trị viêm họng hạt tại nhà hiệu quả được giới thiệu bên dưới, giúp thúc đẩy nhanh sự phục hồi và hạn chế các tổn thương dai dẳng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐÔI NÉT GIÚP NHẬN BIẾT BỆNH VIÊM HỌNG HẠT

Viêm họng hạt là sự tiến triển từ bệnh viêm họng mạn tính. Khi viêm nhiễm ở vùng họng xảy ra trong thời gian dài và không được chữa trị hiệu quả sẽ khiến cho niêm mạc miệng tích tụ mủ và hình thành các hạt li ti có thể quan sát được.

Người bị viêm họng hạt thường xuyên sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu ở trong họng, ho khan, ngứa rát họng. Những cảm giác này sẽ đỡ hơn khi ho nhẹ hoặc đằng hắng nhưng nó lại nhanh chóng quay trở lại một lúc sau đó.

Các biểu hiện cụ thể giúp bạn nhận biết viêm họng hạt, bao gồm:

- Khô rát và ngứa họng: Đây là dấu hiệu đầu tiên khi bị viêm họng hạt, cảm giác vướng ở trong cổ họng, phải khạc nhổ thường xuyên, chính hành động này đã làm xảy ra hiện tượng khô rát, nhiễm trùng họng.

- Họng bị đau: Đối với bệnh viêm họng hạt thì mức độ gây đau họng sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn, người bệnh cảm thấy đau ngay cả khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống.

- Ho có đờm, ho khan: Cơn ho khan lúc đầu sẽ nhẹ, bệnh trở nên nghiêm trọng thì tần suất cơn ho dày hơn và ho lâu hơn rồi chuyển dần sang có đờm.

- Có hạt li ti ở vòm họng: Nếu người bệnh thăm khám chuyên gia sẽ thấy đỏ trong thành họng và có hạt trắng hoặc đỏ với nhiều kích thước lớn nhỏ. Những hạt này thường là kết quả của viêm amidan tái phát nhiều lần nên lympho sẽ biến thành hạt nhỏ.

Ngoài những triệu chứng trên đây thì người bị viêm họng hạt còn có thể bị nổi hạch sưng đau ở cổ, khàn giọng, ù tai, sốt,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

5 CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HẠT TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

Đối với viêm họng hạt, để khắc phục tại nhà, bạn có thể tham khảo một trong năm cách điều trị dưới đây, vừa đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà với nước muối sinh lý

Súc miệng với nước muối ấm là cách đơn giản nhất để làm dịu những cơn đau và khó chịu ở cổ họng. Nước muối có tác dụng làm dịu niêm mạc, tiêu viêm và sát khuẩn, đồng thời giúp loại bỏ dịch đờm ứ đọng, giảm nhanh tình trạng khó nuốt và nghẹn vướng.

Bằng cách này, bạn có thể duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối 1 – 2 lần/ngày không chỉ làm giảm đau họng mà còn để phòng ngừa các vấn đề về đường hô hấp khác.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà với mật ong

Mật ong cũng là một trong những sự lựa chọn để điều trị viêm họng hạt tại nhà hiệu quả. Vị ngọt của mật ong làm thúc đẩy tuyến nước bọt hoạt động, từ đó làm dịu cổ họng đang bị khô và dễ long đờm.

Bạn có thể ăn trực tiếp một vài thìa mật ong hoặc pha mật ong với nước ấm uống vào mỗi sáng khi ngủ dậy sẽ thấy cổ họng thoải mái hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp chanh cùng mật ong để uống giúp tăng thêm hương vị.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà với gừng tươi

Gừng tươi cũng được dùng để giảm các triệu chứng viêm họng hạt như ho, đau rát họng, đờm ừ, khàn tiếng… Theo kinh nghiệm dân gian, trong gừng có vị cay nồng, tình ấm, tác dụng tán phong hàn, giúp cầm ho, giảm đau, cải thiện sức đề kháng cho người bệnh.

Thực hiện điều trị viêm họng hạt với mật ong bằng cách ngậm vài lát gừng tươi (ngậm ở sát vùng hầu họng); ngoài ra có thể kết hợp pha nước gừng cùng mật ong để uống 2-3 lần/ngày cũng sẽ thấy công dụng tuyệt vời.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà với lá tía tô

Tía tô chứa nhiều tinh dầu, khoáng chất, protein,… nên rất tốt cho hệ miễn dịch và nhất là sức đề kháng cơ thể. Trong Đông y, tía tô có vị cay, tính ấm, có tính kháng viêm và diệt khuẩn cao, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể và bổ phế rất tốt. Cũng bởi vậy mà loại lá này cũng thường được sử dụng để điều trị viêm họng tại nhà.

Với phương pháp này, bạn có thể áp dụng để nấu cháo tía tô hoặc kết hợp cùng lá trà xanh, mận tươi, đại táo giã nhuyễn đun sôi chắc lấy nước uống 3 lần/ngày cho tới khi khỏi bệnh.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà với với bạc hà

Ngoài công dụng giúp hơi thở thơm tho, thì tinh dầu bạc hà pha loãng cũng có tác dụng tan đờm, làm dịu nhẹ cơn đau họng và ho. Bạc hà còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, do đó, thuận lợi cho việc trị đau họng tại nhà. Bạn có thể pha trà bạc hà để uống mỗi ngày sẽ thấy công dụng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM HỌNG HẠT CÓ NÊN ĐI KHÁM KHÔNG?

Viêm họng hạt dù không quá nguy hiểm, có thể áp dụng những biện pháp điều trị tại nhà để khắc phục, thế nhưng bệnh vẫn có thể dẫn đến nhiều biến chứng làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh như: sưng tấy, áp xe thành họng, sưng amidan, viêm phế quản, viêm khớp, viêm cầu thận,… Trong nhiều trường hợp, viêm họng hạt mãn tính còn là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng ở người bệnh.

Chính vì thế nếu để an tâm hơn thì bạn nên khám và kiểm tra họng thường xuyên khi có những biểu hiện viêm họng dai dẳng, điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả hoặc có các biểu hiện khác như: đờm lẫn máu; hay ngạt mũi; nuốt vướng; sưng hạch; sụt cân; mệt mỏi kéo dài,…

Thông qua việc thăm khám, các chuyên gia sẽ tư vấn nội soi tai mũi họng nhằm chẩn đoán mức độ bệnh lý, từ đó lên phương pháp chữa trị hiệu quả và phù hợp.

Đặc biệt, nếu lựa chọn tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, bạn sẽ được các chuyên gia giỏi hỗ trợ tận tâm, máy móc y khoa tiên tiến và thời gian làm việc cũng tiện lợi, kể cả ngày cuối tuần hoặc ngày Lễ Tết.

Với 5 cách điều trị viêm họng hạt tại nhà hiệu quả vừa rồi, bạn có thể tham khảo để áp dụng hiệu quả. Ngoài ra, nếu muốn đặt hẹn khám, kiểm tra hoặc tầm soát tai mũi họng, hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới, tư vấn miễn phí và bảo mật.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342