Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

 

Một trong số các dạng viêm họng mãn tính thường gặp đó chính là viêm họng hạt. Bên cạnh việc mang lại một số triệu chứng khó chịu cho người bệnh, viêm họng hạt còn là dấu hiệu khởi đầu cho những căn bệnh nguy hiểm khác. Cũng tham khảo bài viết sau đây để cùng tìm hiểu nguyên nhân, biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt cũng như cách điều trị nhé !

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT CỦA BỆNH VIÊM HỌNG HẠT LÀ GÌ ?

Viêm họng hạt có 2 loại, viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính. Viêm họng cấp tính là viêm họng đỏ cấp tính hoặc viêm họng giả mạc hoặc viêm họng loét hoặc phối hợp cả 3. Viêm họng cấp tính không điều trị dứt diểm sẽ chuyển thành viêm họng mạn tính.

Triệu chứng của viêm họng hạt

+ Xuất hiện hạt ở họng: Soi gương sẽ thấy các hạt nhỏ li ti kích thước cỡ bằng đầu đinh ghim đến hạt đậu xuất hiện.

+ Ngứa ngáy: Các hạt phình to gây cảm giác cộm, ngứa ngáy khó chịu; vướng víu khi nuốt thức ăn.

+ Đau rát họng: Niêm mạc họng bị tổn thương, tấy đỏ và đau rát; đặc biệt là khi uống đồ lạnh hoặc nuốt thức ăn.

+ Ho: Cổ họng khô khan, bị kích thích gây ho khan hoặc ho có đờm, nhầy do các ổ viêm nhiễm tiết ra. Đờm khó khạc ra hoặc nuốt xuống.

+ Triệu chứng toàn thân: Bệnh nhân mệt mỏi, có thể gây sốt hoặc không sốt, biếng ăn. Bên cạnh đó, nếu bị mắc bệnh dạ dày hoặc trào ngược thực quản còn gây nóng rát vùng ngực…

Các triệu chứng của viêm họng hạt thường nặng nề vào buổi sáng; đặc biệt bùng phát mạnh khi thời tiết thay đổi..

Nguyên nhân của viêm họng hạt

+ Viêm họng cấp tính không được điều trị triệt để khiến các triệu chứng nặng, chuyển sang giai đoạn mãn tính và hình thành các hạt.

 Do viêm amidan gây ra: Bệnh nhân bị viêm amidan cũng có thể mắc bệnh. Các bệnh nhân đã điều trị cắt amidan rồi cũng có thể mắc bệnh, thậm chí nhiều hơn do các lympho ở thành sau họng phát triển mạnh để bù vào phần đã bị cắt.

 Do viêm xoang gây ra: Sự xuất hiện của các dịch nhầy xoang, chảy ngược xuống thành họng khiến các niêm mạc bị chất nhầy bao phủ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm và xuất hiện các hạt ở họng.

 Yếu tố khác: Bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, thường xuyên tiếp xúc thuốc lá, môi trường ô nhiễm, độc hại hoặc mắc các bệnh lý rối loạn dạ dày, trào ngược axit thực quản… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM HỌNG HẠT LÀ VÔ CÙNG NGUY HIỂM

 Biến chứng tại chỗ: Các hạt trong họng không thể tự khỏi được, việc kéo dài sẽ khiến các hạt xuất hiện nhiều, phình to và viêm nhiễm nặng nề; có thể dẫn tới biến chứng viêm tấy quanh amidan, áp-xe thành họng, áp-xe amidan…

 Gây biến chứng cho các cơ quan lân cận: Do các cơ quan tai mũi họng có sự liên kết, do đó, tiến trình viêm nhiễm kéo dài dịch nhầy sẽ chảy xuống thanh quản gây viêm thanh quản, viêm phế quản, thậm chí viêm phổi. Dịch viêm lọt qua khe mũi, tai gây viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang…

 Biến chứng xa: Viêm họng hạt không được chữa trị tích cực, trong nhiều trường hợp sẽ dẫn đến biến chứng viêm thấp khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận; biến chứng áp-xe não (thường gặp ở trẻ em)

Để tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra, ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường xảy ra ở vùng họng, hãy đi kiểm tra y tế tại chuyên khoa tai mũi họng uy tín. Thông qua các chẩn đoán, nội soi họng, xét nghiệm… chuyên gia sẽ xây dựng phác đồ chữa trị hiệu quả, an toàn trước khi bệnh có chuyển biến xấu hơn.

ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HẠT - CẦN TUÂN THỦ CHỈ ĐỊNH BÁC SĨ

Đi đôi với việc điều trị thích hợp tại các trung tâm uy tín và các chuyên gia chuyên khoa đầu ngành, bệnh nhân cần theo dõi, ngăn ngừa bệnh tái phát vì đây là một căn bệnh có thể kéo dài dai dẳng.

Hãy đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu - nơi có các chuyên gia tai mũi họng sẽ tiến hành kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh lý; đồng thời dựa trên cơ địa, sức khỏe người bệnh để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

+ Dùng thuốc:  Thích hợp với các bệnh nhân điều trị sớm, bao gồm chủ yếu là thuốc đặc trị kết hợp kháng sinh đồ, giảm đau, tiêu viêm, teo hạt và kích thích nâng cao hệ miễn dịch, làm lành các tổn thương niêm mạc họng.

+ Đốt hạt: Với các triệu chứng còn nhẹ, hạt rải rác và ít… chuyên gia có thể chỉ định đốt hạt kết hợp việc điều trị bằng thuốc tại nhà để hạn chế tình trạng xuất hiện hạt mới, kích thích tái tạo tế bào khỏe mạnh, nâng cao hiệu quả chữa trị.

+ Điều trị bằng kỹ thuật JCIC-Plasma: Đây là kỹ thuật điều trị mới mẻ được ứng dụng chữa trị thành công viêm họng hạt bằng việc giải phóng tia plasma tác động trực tiếp lên hạt viêm, đảm bảo an toàn, không gây bỏng rát, không đau đớn, phục hồi nhanh.

Quá trình điều trị không chỉ loại bỏ hạt mà còn kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh, tái tạo nhanh các niêm mạc tổn thương, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu - nơi có các đội ngũ y chuyên gia tận tâm, đầy nhiệt huyết chăm lo cho bệnh nhân kèm theo là những thiết bị hiện đại tiên tiến hứa hẹn sẽ mang đến cho bệnh nhân những trải nghiệm tuyệt vời, thú vị khi điều trị bệnh tại phòng khám của chúng tôi.

CÁC BIỆN PHÁP HỖ TRỢ PHỤC HỒI VÀ PHÒNG NGỪA TÁI PHÁT VIÊM HỌNG HẠT

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc và các phương pháp tiên tiến, bệnh nhân cần phải chủ động, tự giác ngăn ngừa bệnh tái phát bằng những phương pháp sau đây:

 Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối loãng, hoặc muối sinh lý để sát trùng họng

 Uống nhiều nước mỗi ngày để đảo bảo cơ thể bài tiết tốt, đồng thời khai thông cổ họng

 Bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cho cơ thể

 Tránh ăn đồ lạnh, thức uống có chứa chất kích thích (bia, rượu, cà phê); tránh ăn đồ chiên xào, cay, nóng…

 Không nên hút thuốc lá (kể cả là hít phải thuốc lá)

 Luôn giữ ấm thân thể, nhất là vùng họng, ngực khi trời lạnh hoặc thời tiết chuyển mùa từ nóng sang lạnh.

 Tăng cường sức khỏe bằng cách tập thể dục, đi bộ, yoga ngủ đúng giờ và giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng…

 Đi khám sức khỏe tai mũi họng định kỳ để đảm bảo kiểm soát tốt bệnh tật, nếu phát hiện bệnh lý bất thường sẽ được chữa trị tích cực, hiệu quả.

Thông qua bài chia sẻ trên, mong rằng mỗi người chúng ta có ý thức nhận biết và chữa trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Để được tư vấn bệnh lý cụ thể, hướng dẫn chữa trị, tham khảo các chi phí chữa trị… hãy gọi đến số 028 3923 9999 hoặc Nhấp vào bảng tư vấn bên dưới để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342