[Bỏ túi] 8 mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi thời tiết giao mùa, độ ẩm và nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ gây nên những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phế quản, đặc biệt là viêm họng mất tiếng hay khan tiếng. Đây là bệnh lý đơn giản, song người bệnh không nên chủ quan để bệnh kéo dài, nên có những phương pháp điều trị dứt điểm để không gây ra biến chứng về sau. Chính vì thế, trong bài viết này sẽ chỉ cho mọi người một vài mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả không cần kháng sinh nhé!

Viêm họng mất tiếng là bị bệnh gì?

Viêm họng mất tiếng là tình trạng cổ họng của người bệnh lúc này rất khô, đau rát, khó chịu, giọng nói bị khàn đục, âm lượng sẽ bị giảm xuống khá nhiều. Đây là biểu hiện của bệnh lý thuộc hệ hô hấp như là viêm họng kéo dài, viêm thanh quản, hạt xơ dây thanh.

Viêm họng mất tiếng

Viêm họng mất tiếng

Những nguyên nhân gây ra viêm họng mất tiếng:
- Thường xuyên lặp lại thói quen không tốt trong sinh hoạt hàng ngày
- Sử dụng rất nhiều nước lạnh trực tiếp
- Ăn quá nhiều thức ăn cay nóng
- Do ảnh hưởng thời tiết thay đổi một cách thất thường, nóng lạnh đột ngột
- Để cơ thể bị  nhiễm lạnh, cảm cúm
- Uống nhiều bia rượu, cafe, chất kích thích và hút nhiều thuốc lá
- Tuyến giáp hoạt động rất kém
- Môi trường xung quanh bị ô nhiễm, khói bụi bẩn
- Đặc thù công việc phải nói nhiều như giáo viên, phát thanh viên, tư vấn viên hay ca sĩ phải hát nhiều
- Những người bị mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang mạn tính lâu ngày chuyển thể sang vùng mũi họng
- Những người đang mắc bệnh trào ngược dạ dày
- Những người đang bị ung thư thanh quản. 

8 Mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả không cần kháng sinh

Tình trạng mất tiếng, khan tiếng là do viêm họng gây ra. Vì thế mọi người chỉ cần điều trị khỏi viêm họng thì hiện tượng khàn giọng, mất tiếng cũng sẽ tự biến mất, giọng nói trở về âm thanh ban đầu.

Tình trạng viêm họng mất tiếng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và làm việc của chúng ta. Nếu bạn để tình trạng này kéo dài còn có thể khiến dây thanh quản bị tổn thương nặng nề và vĩnh viễn. Vì vậy, khi nhận thấy triệu chứng bất thường của giọng nói do viêm họng, mọi người nên tiến hành những biện pháp điều trị sau:

Tích cực điều trị bệnh viêm họng

Nguyên nhân chính gây mất tiếng là do tổn thương ở hầu họng. Do đó để trị khỏi khàn giọng mất tiếng, mọi người cần tích cực trong quá trình điều trị viêm họng.

Với trường hợp bị nhiễm trùng họng do vi khuẩn, chuyên gia sẽ chỉ định kháng sinh và thuốc giảm đau để có thể cải thiện triệu chứng. Nếu như sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định, bệnh tình sẽ có thuyên giảm sau khoảng 7 – 10 ngày. Khi tình trạng viêm họng được cải thiện, tổn thương ở thanh quản cũng sẽ nhanh chóng được kiểm soát, từ đó triệu chứng mất giọng, khàn tiếng cũng thuyên giảm.

Áp dụng mẹo dân gian chữa viêm họng mất tiếng

Để giảm nhanh tình trạng viêm họng mất tiếng, mọi người có thể áp dụng một số mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả không cần kháng sinh sau đây, vừa an toàn, vừa đơn giản:

Giá đỗ

Giá đỗ

Giá đỗ

Chuẩn bị 0,5kg giá đỗ, rửa sạch, giã nát rồi cho vào nồi. Đun sôi giá đỗ với nước và muối. Dùng nước giã đỗ này uống hàng ngày từ 2-3 lần để giúp giảm nhanh triệu chứng mất tiếng khàn giọng do viêm họng.

Quả cam nướng

Mang quả cam tươi đen đi thái lát, rồi đem nướng cho đến khi xém mặt. Ăn cam nướng mỗi ngày. Nếu như không thể ăn, mọi người có thể sử dụng 1 ly trà nóng và bỏ lát cam nướng vào rồi uống để chữa viêm họng mất tiếng rất hiệu quả và triệt để.

Hành tây

Chuẩn bị 1 củ hành tây tươi và ít mật ong. Mang đem đi hấp cách thủy hành tây tươi thái nhỏ và một ít mật ong trong vòng 20 phút cho đến khi chín. Uống hỗn hợp này kèm theo ăn hành tây cùng lúc để điều trị khàn giọng nhanh chóng.

Tỏi tươi

Tỏi tươi

Tỏi tươi

Sử dụng tỏi tươi cũng là một trong những mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả không cần kháng sinh được nhiều người áp dụng. Hàng ngày, người bệnh ngậm 1-2 lát tỏi tươi trong miệng tầm 10 phút, sau đó nhai và nuốt từ từ trong miệng để điều trị hiệu quả tình trạng viêm họng mất tiếng.

Súc miệng với trà chanh muối

Chuẩn bị 1 ly trà nóng thêm vào đó một ít chanh tươi và muối. Dùng hỗn hợp này để ngậm trong miệng khoảng 2-3 phút, sau đó súc miệng sạch. Lặp lại vài lần trong ngày để có thể làm sạch triệt để vùng họng.

Chanh mật ong

Dùng 0,5kg chanh đào, đem đi rửa sạch rồi thái từng lát mỏng. Xếp vào lọ thủy tinh, mỗi một lớp chanh sẽ đan xen một lớp đường phèn, sau đó đổ mật ong ngập chanh, sau khoảng 2 tuần là sử dụng được. Ngậm hàng ngày chanh mật ong, mỗi lần 1 – 2 thìa cafe hoặc là pha loãng vào một ly nước nóng uống mỗi ngày.

Trái lê

Trái lê

Trái lê

Chuẩn bị 1 trái lê tươi, gọt sạch vỏ rồi bổ làm đôi. Đem đi hấp cách thủy quả lê một ít đường phèn và vài hạt xuyên bối trong vòng 30 phút đợi nguội và uống hỗn hợp này mỗi ngày 1-2 lần.

Những mẹo trị viêm họng mất tiếng hiệu quả không cần kháng sinh này đều sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên nên người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn từ 3-10 ngày tùy vào thể trạng và tình trạng sức khỏe mới đạt được kết quả mong đợi.

Những điều cần lưu ý khi bị viêm họng mất tiếng

Để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt, mọi người nên lưu ý một số điều sau:
- Bảo vệ vùng hầu họng và dây thanh quản và luôn giữ ấm cho cơ thể 
- Trong thời gian điều trị hạn chế nói quá nhiều hoặc là la hét . Nếu như tính chất công việc phải giao tiếp thường xuyên, mọi người nên xin nghỉ vài ngày để cổ họng và thanh quản được phục hồi hoàn toàn.
- Uống nhiều nước mỗi ngày để làm dịu niêm mạc và giảm tình trạng khô họng. Ngoài ra, cần bổ sung đủ nước cho cơ thể để làm giảm tình trạng mệt mỏi và sốt cao do nhiễm trùng.
- Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, sử dụng cà phê và rượu bia trong thời gian đang điều trị viêm họng. Các thói quen này có thể khiến cổ họng bị sưng viêm nghiêm trọng và khiến tình trạng mất tiếng càng khó cải thiện hơn.
- Hạn chế sử dụng thực phẩm khô cứng, chứa nhiều gia vị, chất béo, cay nóng sẽ gây kích thích niêm mạc của cổ họng. Thay vào đó nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm và  dễ tiêu hóa.
- Vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng kết hợp súc miệng bằng nước muối thường xuyên để có thể giảm nguy cơ vi khuẩn, virus lây lan sang các cơ quan khác.
- Tránh tiếp xúc hoặc là sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác. Các hoạt động này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khỏe mạnh.
- Với ai nhạy cảm, dị ứng cẩn thận với những tác nhân có khả năng kích thích cổ họng như là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo,…

Viêm họng mất tiếng là tình trạng khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này đi kèm với dấu hiệu sốt cao trên 40 độ C, người ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa kéo dài, tiêu chảy, nổi hạch ở cổ,... mọi người nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Qua bài viết trên chắc hẳn mọi người đã biết khi bị viêm họng mất tiếng thì cần áp dụng những biện pháp nào rồi đúng không? Hãy luôn để ý những thay đổi của thời tiết và môi trường để dễ dàng bảo vệ thanh quản nhé. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342