Mách bạn 10 cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Tìm kiếm cách chữa khàn tiếng mất giọng đơn giản, an toàn, hiệu quả là mong muốn của rất nhiều người. Bởi lẽ, khàn tiếng mất giọng không phải là tình trạng nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại gây ảnh hưởng trực tiếp tới giọng nói - công cụ để giao tiếp của con người cũng như ảnh hưởng tới sinh hoạt. Chính vì thế, bài viết này sẽ mách bạn 10 cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả nhất.

Tổng quan về bệnh khàn tiếng, mất giọng

Khàn tiếng là hiện tượng giọng nói bị thay đổi âm sắc, giọng nói lúc này sẽ bị rè, thều thào không được mượt và trong như bình thường thậm chí là mất tiếng. Bản chất của bệnh khàn tiếng là do phải hoạt động quá nhiều, liên tục, với cường độ lớn làm dây thanh quản bị tổn thương

Khàn tiếng thường xảy ra ở những người làm công việc phải giao tiếp nhiều, liên tục như là giáo viên, phát thanh viên, biên tập viên, ca sĩ,... Hoặc cũng có thể xảy ra ở những người làm việc trong môi trường bị bụi bẩn, không khí bị ô nhiễm hay hóa chất độc hại. Người hút thuốc lá hoặc là hít phải khói thuốc lá thường xuyên. Đôi khi, thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi để các bệnh về đường hô hấp bùng phát gây ra hiện tượng khàn tiếng, mất giọng.

Bệnh khàn tiếng thường chỉ kéo dài một vài ngày, nhưng nếu như mọi người hãy cẩn thận khi bị khàn tiếng kéo dài trong khoảng vài tuần thì phải xem xét thậm chí cần phải đến gặp chuyên gia để thăm khám và tìm hiểu rõ tình trạng bệnh của mình tránh trường hợp đáng tiếc.

10 Cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả và nhanh chóng tại nhà

Kết hợp mật ong và chanh tươi

Kết hợp mật ong và chanh tươi

Kết hợp mật ong và chanh tươi

Mật ong và chanh tươi là hai nguyên liệu có công dụng rất tốt trong việc chữa khàn tiếng mất giọng. Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có tác dụng tiêu đờm, trị khàn tiếng. Thêm vào đó, khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu cổ họng và dây thanh quản từ thành phần vitamin C trong chanh kết hợp vitamin E trong mật ong vô cùng tốt . Đồng thời cải thiện sức đề kháng cho người bệnh và giúp tổn thương nhanh lành hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần cắt chanh thành từng lát mỏng và ngâm với mật ong để ngấm trong vòng 1 - 2 tiếng. Sau đó người bệnh đem ngậm và từ từ nuốt nước xuống cổ họng. Sử dụng vài lần tình trạng khàn tiếng mất giọng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Kết hợp chanh tươi và muối

Nếu như mọi người không có sẵn mật ong trong nhà, thì có thể sử dụng cách kết hợp chanh tươi và muối luôn có sẵn trong bếp. Chanh rửa sạch bụi bẩn, cắt thành từng lát mỏng rồi rắc lên một ít muối trắng. Ngậm lát chanh sâu trong cổ họng, mỗi ngày 3 lần, tình trạng khàn tiếng mất giọng sẽ được cải thiện rõ rệt. Người bệnh nên kiên trì thực hiện đến khi khỏi hẳn thì dừng lại.

Kết hợp trái lê và vỏ quýt

Lê là loại trái cây có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể, giàu vitamin A, B, C, khoáng chất natri, magie,... rất tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp cổ họng được thông thoáng, dịu mát và giảm nhanh tình trạng khàn tiếng mất giọng.

Cách thực hiện: Gọt vỏ sạch 2 trái lê, thái miếng và ép lấy nước lê. Vỏ quýt khoảng 20g, sắc cùng với lượng nước vừa đủ. Sau đó, hòa hai loại nước này lại với nhau, dùng để uống 2 lần/ngày. Sau vài ngày, tình trạng khàn tiếng mất giọng sẽ khỏi hẳn. Cách làm này còn có thể chữa bệnh viêm họng cấp, viêm thanh quản,…

Sử dụng gừng

Sử dụng gừng

Sử dụng gừng

Với tác dụng chống viêm, giảm đau tự nhiên mà không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc tân dược, gừng là liều thuốc dân giã dùng để trị ho, chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả và luôn có sẵn trong mọi gia đình. Hoạt chất Zingiberol và Zingiberene có trong gừng hỗ trợ nuôi dưỡng, làm lành tổn thương ở thanh quản.

Cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả từ gừng như sau: Chuẩn bị sẵn một cốc nước sôi rồi cho vào vài lát gừng. Đậy kín miệng cốc lại trong vòng 10 phút, các hoạt chất trong gừng sẽ tiết hết ra khiến nước chuyển sang màu vàng nhạt. Thêm một chút mật ong vào và uống. Mỗi ngày uống 3-4 ly trà gừng sẽ làm dịu cơn đau rát cổ họng và cải thiện được tình trạng khàn tiếng, giúp giọng nói trong hơn.

Sử dụng tỏi

Nhắc đến cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả và nhanh chóng tại nhà không thể bỏ quả tỏi. Tỏi chứa rất nhiều hoạt chất kháng sinh allicin giúp chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn ảnh hưởng tới cổ họng.

Cách sử dụng như sau: Người bệnh nhai 2 tép tỏi sống trong mỗi bữa ăn. Hoặc giã tỏi lấy nước cốt trộn chung với mật ong để uống, mỗi lần uống 1 thìa x 3 lần mỗi ngày tình trạng khàn tiếng sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Sử dụng quả quất 

Sử dụng 2-3 quả quất thái lát thành từng khoanh mỏng, thêm một ít mật ong hoặc là chút  đường phèn vào rồi đem hấp cách thủy trong vòng 15 phút. Dùng hỗn hợp quất mật ong này ngậm rồi nuốt dần. Mỗi ngày thực hiện 2 lần, mọi người sẽ thấy tình trạng khàn tiếng được cải thiện rõ rệt.

Sử dụng giá đỗ

Sử dụng giá đỗ

Sử dụng giá đỗ

Giá đỗ được biết đến là loại thực phẩm bổ dưỡng giàu chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin, nhất là vitamin C, calo, glucid, protein. Giá đỗ có công dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, làm dịu mát cổ họng và chữa trị khàn tiếng nhanh chóng.

Sử dụng một nắm giá đỗ vừa đủ rửa sạch, để ráo nước rồi đem giã nát, lọc lấy nước cốt. Ngậm nước cốt giá đỗ trong miệng rồi nuốt từ từ, mỗi ngày thực hiện khoảng 2 - 3 lần. Nếu như không có nhiều thời gian thì mọi người có thể nhai sống giá đỗ, ngậm trong họng một lát rồi nuốt từ từ.

Sử dụng lá hẹ

Với nhiều tinh chất sunfua, saponin và odorin hoạt động như kháng sinh, sử dụng lá hẹ có thể giúp ức chế tụ cầu và một số vi khuẩn, virus gây bệnh ở thanh quản.

Lấy 1 nắm lá hẹ rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn cỡ 1cm, cho vào chén. Thêm 3 muỗng mật ong vào trộn đều và đem hỗn hợp hấp cách thủy trong vòng 20 phút cho đến khi lá hẹ chín nhừ. Chắt lấy nước uống mỗi lần 2 thìa, uống 3 lần/ngày. Mỗi lần dùng nên hâm nóng lại và nên ăn cả xác lá hẹ để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Sử dụng cây rẻ quạt

Sử dụng cây rẻ quạt

Sử dụng cây rẻ quạt

Cây rẻ quạt hay còn được gọi là cây xạ can, rễ cây được Đông y sử dụng làm thuốc dùng để chữa sưng đau học, viêm họng, viêm thanh quản và cả chứng khàn tiếng mất giọng. Dùng một ít rễ của cây xạ can giã nát cùng với vài hạt muối ăn. Sau đó chắt lấy nước cốt để ngậm, rồi nuốt từng chút một cho trôi xuống cổ họng. Áp dụng cách chữa khàn tiếng này 2-3 lần mỗi ngày để nhanh chóng khôi phục giọng nói.

Chữa khàn tiếng mất giọng bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc tây chính là một trong những cách chữa khàn tiếng mất giọng nhanh nhất, nhưng được ưu tiên lựa chọn sau cùng khi tất cả các biện pháp từ tự nhiên không mang lại hiệu quả. 

Tùy theo bệnh lý và những triệu chứng gặp phải, chuyên gia có thể kê đơn các thuốc như sau:
- Thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid: Naproxen và Ibuprofen là các thuốc được sử dụng nhiều nhất. Chúng có công dụng giảm đau và chống sưng viêm ở dây thanh âm.
- Corticosteroid: Đây là loại thuốc có tác dụng giảm viêm rất mạnh. Loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng ở trong thời gian ngắn.
- Các thuốc khác: Thuốc kháng sinh, thuốc tan đờm, thuốc giảm ho…

Trước khi sử dụng thuốc Tây y, người bệnh cần được chuyên gia thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân gây khàn tiếng. Chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị và cách xử lý hợp lý nhất.

Trên đây là 10 cách chữa khàn tiếng mất giọng hiệu quả đã và đang được áp dụng phổ biến. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề mọi người đang gặp phải mà lựa chọn phương pháp phù hợp và tích cực áp dụng để nhanh hết bệnh. Do cơ địa và tình trạng bệnh lý  của mỗi người là khác nhau nên hiệu quả cũng có thể khác nhau ở mỗi người.

Nếu như mọi người đã áp dụng những bài thuốc dân gian mà không mang lại hiệu quả như ý muốn, thì hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để được thăm khám và tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342