Cách vệ sinh tai đúng cách bạn nên nhớ kỹ

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Không phải ai cũng biết cách vệ sinh tai đúng cách. Vì thế, trong một số trường hợp, viêm nhiễm do cặn bẩn và vi khuẩn xâm nhập. Để bảo vệ tai khỏi những tác nhân nguy hại, bạn nên biết cách làm sạch hiệu quả và đúng cho từng trường hợp.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VÌ SAO CẦN VỆ SINH TAI?

Vệ sinh tai là một trong những điều quan trọng để giúp cho đôi tai khỏe mạnh. Việc vệ sinh sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, hạn chế viêm nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, với những trường hợp bị viêm tai, rò lỗ nhĩ, hay các viêm nhiễm khác,… việc vệ sinh đúng cách là điều cực kỳ đáng lưu ý. Bởi, vệ sinh cũng là một trong những khâu quan trọng, giúp cho bệnh lý cải thiện nhanh chóng hơn.

CÁC BỆNH LÝ VỀ TAI PHỔ BIẾN NHẤT

Viêm tai giữa

Đây là tình trạng viêm nhiễm ở tai giữa do sự tấn công của virus, vi khuẩn. Viêm tai giữa tiến triển theo nhiều giai đoạn khác nhau, ở mức độ nặng có thể sẽ ứ mủ và tiềm ẩn nguy cơ bị thủng rất cao. Khi có các dấu hiệu như giảm thính lực, đau tai, sốt,… bạn cần thăm khám ngay tại cơ sở y tế uy tín.

Bệnh viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai được hiểu là tình trạng vành tai bị viêm, nhiễm trùng. Bệnh lý này xảy ra khi chấn thương mạnh gây tụ máu ở vành tai. Tình trạng viêm sụn vành tai có thể gây tạo mỷ, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, nhiễm trùng ở vành tai với các dấu hiệu như viêm sụn vành tai, đau vành tai,…

Bệnh chàm tai

Bệnh lý về tai phổ biến tiếp theo đó chính là chàm tai. Bệnh lý này thường xatr ra với các dấu hiệu vành tai và ống tai ngoài bị tổn thường. Bệnh cũng có nhiều giai đoạn, đối tượng dễ bị mắc phải nhất đó chính là trẻ nhỏ. Bệnh chàm tai có thể kiểm soát được, không quá nguy hiểm nếu như có sự phát hiện và điều trị đúng cách.

Bệnh thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ là bệnh lý khá nguy hiểm, nguyên nhân có thể là do viêm tai giữa lâu ngày hoặc chấn thương sẽ gây thùng màng nhĩ. Khi mắc bệnh lý này, người bệnh sẽ có các biểu hiện như nghe kém, đau tai, ù tai,…

Rò luân nhĩ

Rò luân nhĩ là bệnh lý bẩm sinh, do xuất hiện đường rò sâu dưới da, bám vào màng sụn. Người bị rò luân nhĩ thường sẽ có biểu hiện ngứa, xuất hiện bã đậu trắng, dịch hôi ở miệng của lỗ rò. Nếu không được điều trị đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng như áp xe, nhiễm khuẩn,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH VỆ SINH TAI ĐÚNG CÁCH BẠN NÊN BIẾT

Vệ sinh tai đúng cách là điều quan trọng để giúp cho tai khỏe, tránh được các tác nhân bên ngoài, hạn chế nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong đó, bạn cần phải biết:

Vệ sinh tai bằng khăn sạch

bạn thường nghĩ rằng, tăm bông có tác dụng tốt trong việc ngoáy tai, nhưng chưa hẳn như vậy đâu nhé. Đối với tình trạng ráy tai khô, khi dùng tăm bông, có thể sẽ khiến cho ráy tai bị đẩy sâu hơn vào bên trọng. Như vậy, việc vệ sinh đúng cách ở trường hợp này đó chính là dùng khăn sạch ấm, lau chùi khu vực đó của tai.

Vệ sinh tai bằng thuốc nhỏ không kê đơn

Có một số loại thuốc nhỏ tai chứa thành phần hydrogen peroxide có teher giúp loại bỏ một lượng ráy tai nhỏ. Bạn có thể dùng loại thuốc này để vệ sinh theo các bước như sau:

+ Nằm nghiên, nhỏ thuốc vào tai với lượng theo hướng dẫn sử dụng

+ Giữ yên tư thế nằm nghiêng trong 5 phút để dung dịch ngấm và làm mềm ráy tai.

+ Chuẩn bị sẵn khăn giấy, khi ngồi dậy hãy lau phần ráy tai chảy ra ngoài và xử lý sạch sẽ.

Vệ sinh tai bằng ống tiêm bóng đèn

Một trong những dụng cụ vệ sinh tai hiệu quả mà bạn nên biết đó chính là ống tiêm bóng đèn. Bạn có thể chọn mua dụng cụ này tại các hiệu thuốc để rửa tai, làm sạch tai bằng các bước như sau:

+ Ban đầu, bạn hãy đỏ nước ấm vào ống tiêm bóng đèn

+ Đặt ống gần lỗ tai, bóp nhẹ bầu ống, nước ấm sẽ theo đó đi vào tai và phá vỡ ráy tai khô

+ Nghiêng đầu về hướng bồn rửa để nước và ráy tai chảy ra ngoài.

Đây là những cách vệ sinh tai hiệu quả mà bạn nên lưu lại để áp dụng khi cần thiết. Trong một số trường hợp,  có dấu hiệu như chảy mủ, đau tai, sốt,… bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Ở TPHCM, bạn có thể chọn đến Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu, nơi có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực Tai Mũi Họng. Với các bệnh lý về tai, phòng khám cũng ưu tiên áp dụng các phương pháp hiện đại như dùng thuốc, chữa trị ngoại khoa. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ chỉ định chăm sóc sức khỏe, dùng thuốc và tái khám theo lịch hẹn của chuyên gia chuyên khoa.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách vệ sinh tai đúng cách mà bạn nên tham khảo và ghi nhớ. Nếu cần được tư vấn chi tiết hay đặt hẹn khám sớm, hãy Nhấp vào Bảng chat bên dưới, chuyên gia chuyên khoa sẽ giải đáp ngay!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342