Cắt amidan có đau không? và những lưu ý thực hiện

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi được chỉ định cắt amidan, nhiều người sẽ lo sợ về tình trạng đau hoặc chảy máu sau khi phẫu thuật, nhất là những trường hợp phụ huynh có con nhỏ. Vậy cắt amidan có đau không? và những lưu ý thực hiện sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BÁC SĨ GIẢI ĐÁP: VÌ SAO CẦN PHẢI CẮT AMIDAN?

Amidan là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tác dụng của amidan giúp ngăn chặn vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng miệng họng, bảo vệ đường hô hấp. Amidan hoạt động hiệu quả nhất trong giai đoạn trẻ từ 4 đến 15 tuổi, giúp trẻ bảo vệ sức khỏe đường hô hấp. Tuy nhiên, sau độ tuổi này, kích thước của amidan sẽ nhỏ dần và không còn giữ vai trò quan trọng như lúc ở giai đoạn đầu đời.

Khi vi khuẩn tấn công ồ ạt, amidan có thể bị viêm mủ hoặc xuất tiết,… Từ đó, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bệnh, gây ra cảm giác mệt mỏi, suy kiệt. Với những trường hợp này, bệnh nhân cần nên cắt amidan để hạn chế những tổn hại về sức khỏe do các bệnh lý amidan gây ra.

Những trường hợp sau đây thường được chuyên gia chỉ định cắt amidan:

+ Trường hợp, bạn hay bị viêm amidan, viêm amidan mạn tính và tình trạng viêm amidan nghiêm trọng, tái phát 5-5/lần trên 1 năm, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

+ Các trường hợp viêm amidan gây khó thở, khó nuốt và một số biến chứng do amidan bị nhiễm khuẩn kéo dài.

+ Trường hợp bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý liên quan đến amidan như: ung thư hạch bạch huyết amidan, chảy máu tại các khu vực gần amidan.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CẮT AMIDAN CÓ ĐAU KHÔNG?

Cắt amidan có đau không là nỗi lo lắng và thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có con nhỏ khi được chỉ định thực hiện phẫu thuật này lại càng lo lắng nhiều hơn.

Theo đó thì phẫu thuật cắt amidan không phải là một cuộc đại phẫu và thường được thực hiện trong một thời gian ngắn. Trước khi tiến hành thì các chuyên gia thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân và không có cảm giác đau đớn trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

Sau ca mổ, bệnh nhân có thể bị đau và khó chịu ở vùng họng. Đây là điều khó tránh khỏi. Tùy vào từng trường hợp cụ thể và tùy vào phương pháp phẫu thuật mà mức độ đau cũng sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, khi thực hiện với những phương pháp phẫu thuật hiện đại, bệnh nhân sẽ không bị đau nhiều. Bước sang ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân có thể cảm thấy đau hơn ngày đầu tiên, nhưng mức độ đau không quá nghiêm trọng.

Sau khoảng 5 ngày thì cơn đau giảm rõ rệt và người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần mất khoảng 10 đến 14 ngày nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để phục hồi sức khỏe.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỆNH NHÂN CẮT AMIDAN CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Sau việc phẫu thuật cắt amidan, bệnh nhân cần chú ý những vấn đề như sau:

Về chế độ ăn uống sau khi cắt amidan

Sau cắt amidan, bệnh nhân nên ăn những món ăn mềm, có dạng lỏng để giúp bệnh nhân dễ nuốt như: cháo, súp, uống sữa hoặc nước ép hoa quả. Sau đó, khi có thể ăn cơm, (cơm nấu nát) một thời gian và đợi đến khi vùng phẫu thuật hồi phục trở lại.

Lưu ý: Sau khi cắt amidan, bệnh nhân không nên ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, hoặc đồ ăn khô cứng và đồng thời cũng không nên uống rượu bia hay hút thuốc lá không uống những loại đồ uống có gas,… bởi đây là những loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vết mổ, gây đau, chảy máu, lâu lành.

Về vấn đề vệ sinh họng miệng sau cắt amidan

Sau mổ, người bệnh vẫn cần vệ sinh họng miệng kỹ lưỡng, nhưng cần lưu ý chỉ nên chải răng nhẹ nhàng và nên dùng nước súc miệng để sát khuẩn họng. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên có thói quen khạc đờm, hắng giọng để tránh làm ảnh hưởng đến vết mổ.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÓ THỂ GẶP PHẢI KHI CẮT AMIDAN

Phẫu thuật amidan là một loại phẫu thuật không quá phức tạp nhưng ít nhiều cũng tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định. Nhất là khi thực hiện phẫu thuật tại những cơ sở y tế kém chất lượng thì nguy cơ rủi ro sẽ cao hơn, có thể là:

- Phản ứng với thuốc mê: Bạn cũng có thể phản ứng với thuốc mê như: đau đầu, đau cơ, buồn nôn,… Đối với những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thuốc gây mê thì phản ứng có thể nghiêm trọng hơn.

- Ảnh hưởng đến hô hấp: Một số bệnh nhân sau khi thực hiện cắt bỏ amidan có thể gặp phải một số vấn đề về hô hấp do vùng lưỡi và vòm họng bị sưng lên, nhưng tình trạng cũng cải thiện sau đó.

- Chảy máu sau phẫu thuật: Đây là tình trạng cũng phổ biến, tuy nhiên nếu tình trạng chảy máu nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải điều trị và nằm viện lâu hơn.

- Nhiễm trùng: Tuy hiếm gặp nhưng đây vẫn là vấn đề có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm kéo dài thời gian nằm viện.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NÊN CẮT AMIDAN Ở ĐỊA CHỈ NÀO UY TÍN?

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng hỗ trợ bệnh nhân trong việc cắt amidan bằng máy móc hiện đại và chuyên gia có chuyên môn. Tại đây, bệnh nhân sẽ được chuyên gia tư vấn chỉ định hiệu quả, chi phí hợp lý.

Quy trình cắt amidan tại phòng khám không gây tốn nhiều thời gian cho người bệnh, mọi thủ tục bạn đều được chuyên viên hỗ trợ tận tình, nhận mã số và thời gian đến khám để được chỉ định ngay.

Với kỹ thuật JCIC – Plasma hiện đại, thực hiện cắt amidan tiến hành nhanh, hạn chế đau và chảy máu. Đồng thời nếu sức khỏe bệnh nhân ổn định vẫn có thể ra về trong ngày, sau đó tái khám theo chỉ định.

Chi phí cắt amidan tại đây hợp lý, không có những khoản phát sinh, được thông báo trước với bệnh nhân. Chi phí cũng không tăng giá ngoài giờ, kể cả T7 – CN hoặc khám trong ngày Lễ Tết.

Cắt amidan có đau không? và những lưu ý thực hiện vừa rồi sẽ giúp bệnh nhân an tâm hơn. Mọi thắc mắc bạn chỉ cần nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342