Cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu đau cổ họng và hướng điều trị nhanh khỏi

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đau họng là tình trạng cổ họng đau và khó chịu kèm theo các biểu hiện sưng viêm khác. Triệu chứng này thường là biểu hiện của viêm họng, cảm lạnh hoặc một số tổn thương khác ở họng. Cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu đau cổ họng và hướng điều trị nhanh khỏi trong bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

THẾ NÀO LÀ CẢM GIÁC BỊ ĐAU HỌNG?

Đau họng là cảm giác đau rát, khô hoặc ngứa ở vùng hầu họng. Đau họng là một trong những triệu chứng bệnh phổ biến thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt là đối với những trường hợp nhiễm khuẩn, nhiễm virus, làm việc trong môi trường ô nhiễm, vệ sinh kém và chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh.

Mặc dù tình trạng đau họng khiến người bệnh không thoải mái, thế nhưng đau họng có thể tự khỏi nếu bệnh nhân có hướng chăm sóc tốt tại nhà. Trừ một số trường hợp đau họng kéo dài, điều trị tại nhà không thuyên giảm kèm theo khó thở, sốt kéo dài hơn 2 ngày, khó nuốt, ho có máu, đau tai,… thì lúc này bạn nên cần khám chuyên gia để kiểm tra điều trị sớm, ngăn ngừa một số bệnh lý tiềm ẩn.

Đau họng được chia thành các nhóm khác nhau, bao gồm:

+ Viêm hầu họng, viêm nhiễm liên quan đến khu vực ngay dưới miệng

+ Viêm lưỡi gà là tình trạng sưng đỏ ở lưỡi gà

+ Viêm thanh quản, bao gồm viêm cả hai dây thanh âm.

Các biểu hiện khi bị đau họng bao gồm:

Triệu chứng của đau họng có thể thay đổi tùy thuộc vào một số nguyên nhân gây bệnh. Khi bị đau họng, người bệnh sẽ có cảm giác điển hình là đau, ngứa, bỏng rát, khô, kích thích,… Những dấu hiệu này tiến triển nặng nề hơn khi người bệnh nuốt nước bọt hoặc ăn uống . Đồng thời, niêm mạc họng và khẩu cái cũng có thể sưng, phù nề và đỏ rực.

Thỉnh thoảng, các mảng mủ trắng cũng sẽ hiện diện ở niêm mạc miệng và khẩu cái. Dấu hiệu này phổ biến nếu bị viêm họng do vi khuẩn streptococcus.

Đi kèm với cảm giác đau họng, người bệnh cũng sẽ phải trải qua các dấu hiệu như: chảy mũi, hắt xì, sốt, cảm lạnh, ho, khàn tiếng, đau đầu, đau cơ, khó nuốt, chán ăn hoặc ăn không thấy ngon miệng….

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU HỌNG

Cảm lạnh hoặc cúm

Hầu hết các trường hợp bị đau họng đều do virus gây ra, xuất hiện sau một đợt cảm lạnh hoặc nhiễm cúm. Biểu hiện thường gặp như: chảy mũi nước, hắt xì hơi, sốt nhẹ, ho và mệt mỏi. Người bị cảm cúm có biểu hiện nặng nề hơn như sốt cao và đau cơ.

Nhiễm vi khuẩn streptococcus

Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác đau nhiều vùng họng, sưng mủ trắng ở niêm mạc miệng và khẩu cái, sưng hạch bạch huyết tại vùng cổ và sốt cao. Đặc biệt, người bệnh không có biểu hiện hắt xì hơi và chảy mũi nước.

Trào ngược dạ dày thực quản

Khi axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, cổ họng có thể bị kích ứng và đau. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau họng thường bị bỏ qua nhất. Ngoài ra, bệnh nhân mắc chứng trào ngược cũng sẽ bị ho khan, gặp vấn đề khi nuốt và cảm giác bị nghẹn ở vùng họng.

Đau họng do dị ứng

Nếu nghi ngờ đau họng do một số tác nhân dị ứng, hắt xì hơi, chảy nước mũi cũng có thể là các triệu chứng xuất hiện kèm theo. Chất nhầy từ niêm mạc mũi chảy xuống vùng học sau và gây kích ứng.

Không khí khô

Không khí khô sẽ làm giảm độ ẩm từ miệng đến họng, gây ra cảm giác khô và ngứa ngáy. Người bệnh dễ bị đau họng khi gặp không khí khô trong những tháng mùa đông và khi có sử dụng máy sưởi.

Đau họng do chấn thương

Bất kỳ một loại chấn thương nào có liên quan đều cũng có thể gây đau họng. Chẳng hạn như thức ăn bị kẹt ở vùng cổ, nói nhiều, la hét lớn,…

Khối u vùng họng

Một khối u ở vùng họng, thanh quản hay lưỡi cũng là những nguyên nhân hiếm gặp gây đau họng. Nếu họng đau do nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý khối u ác tính thì các triệu chứng sẽ không tự thuyên giảm hoặc biến mất sau vài ngày.

ĐAU HỌNG ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO NHANH KHỎI?

Đầu tiên thì chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám vùng họng, cũng như làm một số xét nghiệm liên quan nếu nghi ngờ bệnh lý ác tính.

Sau khi có kết quả cụ thể, tùy vào trường hợp đau họng mà người bệnh gặp phải là gì? do bệnh lý gì? chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

⇒ Đa số các trường hợp đau họng nhẹ, chuyên gia sẽ kê đơn thuốc uống hoặc có thể được chữa trị tại nhà bằng cách áp dụng các biện pháp sau:

+ Súc họng với dung dịch nước muối pha loãng cùng nước ấm để làm dịu cảm giác khó chịu vùng họng.

+ Lựa chọn các loại thức uống ấm như trà nóng uống cùng với mật ong, nước chanh nóng hoặc nước canh. Các loại trà từ thảo mộc cũng đặc biệt có tác dụng làm giảm đau họng.

⇒ Đối với những trường hợp đau họng do các bệnh lý viêm nhiễm giai đoạn nặng hơn, trong đó có viêm amidan,… thì chuyên gia có thể điều trị theo những phương pháp ngoại khoa tiên tiến hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết.

Bệnh nhân lưu ý nên tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị mà chuyên gia chuyên khoa hướng dẫn để bệnh lý nhanh khỏi, hạn chế được những thương tổn không mong muốn.

Bệnh nhân có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu trong việc điều trị đau họng. Phòng khám là chuyên khoa uy tín, hội tụ nhiều chuyên gia có chuyên môn, tay nghề thành thạo, đã giúp nhiều trường hợp khỏi bệnh trong thời gian sớm.

Phòng khám làm việc liên tục các ngày trong tuần, từ T2 – CN và những ngày Lễ Tết với khung giờ linh hoạt (8h – 20h) mỗi ngày. Tại đây, bệnh nhân sẽ được chuyên viên hỗ trợ nhanh chóng về các thủ tục, không phải chờ đợi lâu, không phải điền thông tin trên thủ tục rườm rà.

Thông tin trên, bạn đã cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu đau cổ họng và hướng điều trị nhanh khỏi. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ tư vấn giải đáp hoặc đặt hẹn thời gian khám, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới (tư vấn miễn phí bảo mật).

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342