Đờm ở cổ là bị gì? Cách trị đờm ở cổ đơn giản tại nhà

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

  Dịch đờm ở cổ gây vướng víu, khó chịu, ảnh hưởng đến giao tiếp và đời sống sinh hoạt hàng ngày là tình trạng nhiều người gặp phải. Vậy đờm ở cổ là bị gì và cách trị đờm ở cổ đơn giản tại nhà là những thông tin sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Đờm ở cổ là bị gì?

  Hầu như trong cuộc sống, ai cũng đã từng gặp tình trạng có đờm ở cổ, ít nhiều gây ảnh hưởng đến giao tiếp, sinh hoạt thường ngày. Những nguyên nhân điển hình của việc có đờm ở cổ họng như:

   Dị ứng: là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đờm ở cổ họng. Khói bụi, khói thuốc lá, bụi bẩn, phấn hoa,… chính là những tác nhân dị ứng dẫn đến tình trạng này.

  ☛ Hút thuốc lá: Thuốc lá có ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, cơ quan hô hấp của con người. Hút thuốc lá lâu ngày dẫn đến viêm màng nhầy, tăng sản xuất đờm trong mũi và cổ họng. Bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu bia và các chất kích thích khác.

  ☛ Nhiễm trùng: Việc sinh đờm là một cơ chế kháng viêm, giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Tuy nhiên có quá nhiều đờm lại là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

   Yếu tố sinh lý: Nếu chức năng của mũi và họng suy yếu sẽ khiến cho đờm tắc nghẽn tại mũi và họng. Bên cạnh đó, bệnh lệch vách ngăn sẽ làm trệch đường lưu thông của đờm và dẫn đến tắc nghẽn.

Đờm ở cổ là bị gì? Cách trị đờm ở cổ đơn giản tại nhà

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đờm ở cổ

   Do virus: virus gây bệnh ho gà, sởi, thủy đậu,… cũng là nguyên nhân gây ra nhiều đờm ở cổ.

   Phản ứng với thực phẩm: một số chế phẩm từ sữa, trứng, ngũ cốc,… có thể khiến cho nhiều đờm, gây khó thở.

  Tình trạng đờm ở cổ cùng với các bệnh lý liên quan cần sớm được chữa trị để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như phát sinh những biến chứng nguy hiểm hơn.

Cách trị đờm ở cổ đơn giản tại nhà

  Trong trường hợp đờm ở cổ nhẹ và mới xuất hiện, chúng ta n có thể khắc phục tình trạng trên với các phương pháp đơn giản tại nhà cùng các nguyên liệu dễ kiếm như:

  Cách trị đờm ở cổ tại nhà với nước muối

  Nước muối có công dụng hữu ích cho việc chữa chứng đờm ở cổ. Nước muối không chỉ làm dịu cảm giác ngứa rát và khô ở cổ họng mà còn có thể tiêu diệt các vi khuẩn chữa nhiễm trùng, tránh sinh thêm đờm.

  Súc miệng với nước muối là cách trị đờm ở cổ đơn giản bạn có thể làm ở nhà và tiến hành nhiều lần để có được kết quả tốt nhất.

  Sử dụng chanh trị đờm ở cổ

  Pha nước chanh với mật ong trong một ly nước ấm. Khuấy đều dùng để uống nhiều lần trong ngày. Bằng cách này bạn có thể làm dịu cổ họng và làm giảm bớt đờm ở cổ họng trong một thời gian ngắn.

  Hoặc bạn có thể áp dụng cách trị đờm ở cổ bằng việc trộn muối, hạt tiêu với chanh thái lát mỏng, ngậm những lát chanh này 2-3 lần mỗi ngày.

Đờm ở cổ là bị gì? Cách trị đờm ở cổ đơn giản tại nhà

Chanh có công dụng hiệu quả trong chữa trị đờm ở cổ

  Gừng giúp trị đờm ở cổ hiệu quả

  Bạn cần chuẩn bị vài lát gừng tươi mỏng cho vào ly nước đun sôi. Ngâm nó một vài phút và bạn có thể thêm một ít mật ong để uống trong ngày. Hoặc bạn cũng có thể trị đờm ở cổ bằng cách nhai gừng tiếp hay thêm gừng trong các bữa ăn hàng ngày.

  Cách trị đờm ở cổ bằng bột nghệ

  Thêm một muỗng bột nghệ vào một ly sữa nóng dùng để uống mỗi sáng và trước khi đi ngủ, hay súc miệng bằng nước nghệ nhiều lần mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm được các triệu chứng khó chịu khi có đờm ở cổ.

  Dùng mật ong trị đờm

  Mật ong có tính kháng khuẩn, chống nấm và kháng vi-rút có thể giúp giảm đờm cũng như làm dịu ngứa rát cổ họng. Ngoài ra, mật ong có khả năng sát trùng rất tốt để chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

  Cách trị đờm ở cổ với mật ong tiến hành như sau: trộn một muỗng canh mật ong với bột hạt tiêu để uống hai lần mỗi tuần. Ngoài ra, bạn có thể pha nước ấm với mật ong để uống hàng ngày cũng cho kết quả tốt.

  Lưu ý: Những nguyên liệu và cách chữa đờm ở cổ trên chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và nguyên nhân do thói quen hay cách sinh hoạt không lành mạnh. Nếu tình trạng xuất hiện đờm ở cổ là do bệnh lý thì bạn cần đến gặp chuyên gia để thăm khám và chữa trị.

  Để được tư vấn, thăm khám về tình trạng đờm ở cổ họng, bạn có thể tin tưởng lựa chọn Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM. Hoặc bạn có thể liên hệ Hotline 028 3923 9999 hay KHUNG CHAT dưới đây để nhanh chóng được hỗ trợ giải đáp thông tin cũng như đặt lịch hẹn khám ưu tiên.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342