Hay nghẹt mũi vào sáng sớm khi ngủ dậy là do đâu?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nghẹt mũi vào sáng sớm khi ngủ dậy khiến nhiều người mệt mỏi, khó chịu, thậm chí không muốn tập trung cho công việc. Bài viết sẻ thông tin về nguyên nhân hay nghẹt mũi vào sáng sớm khi ngủ dậy để ai quan tâm có thể tham khảo và biết cách điều trị.

NGUYÊN NHÂN HAY NGHẸT MŨI VÀO SÁNG SỚM KHI NGỦ DẬY

Nghẹt mũi có nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên nếu bạn hay bị nghẹt mũi vào sáng sớm phần nhiều là dấu hiệu của bệnh viêm mũi hoặc viêm xoang. Nhiều người ngoài nghẹt mũi còn có các triệu chứng khác đi kèm như hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ngứa mũi,... Tình trạng này nếu cứ kéo dài liên tục sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh.

Viêm mũi dị ứng khiến bạn hay nghẹt mũi vào sáng sớm 

Buổi sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi, nếu không phải cảm cúm, cảm lạnh thì là do tình trạng viêm mũi dị ứng. Những thứ thường gặp có thể gây dị ứng trong phòng ngủ của bạn là mạt bụi, nấm mốc và lông thú cưng.

Một tác nhân khác cũng có thể gây dị ứng, dẫn đến nghẹt mũi đó là phấn hoa hoặc khói bụi bên ngoài. Ngoài biểu hiện nghẹt mũi vào sáng sớm thì người bệnh còn có các biểu hiện khác như: chảy mũi, ngứa mũi, mắt, cổ họng, đau đầu thường xuyên,…

Nghẹt mũi vào sáng sớm do nhiễm trùng xoang

Một số người nếu cảm thấy khó chịu bởi tình trạng nghẹt mũi vào buổi sáng kèm theo đau nhức mặt, nước mũi đặc thì nguyên nhân có thể do bị nhiễm trùng xoang. Nguyên nhân là do cảm lạnh thông thường hoặc dị ứng, vi khuẩn, virus hoặc nấm kích ứng các xoang, khiến chúng sưng lên và bị tắc nghẽn.

Nghẹt mũi vào sáng sớm do trào ngược axit

Trào ngược axit dạ dày không chỉ gây kích ứng cổ họng mà còn có thể khiến bạn bị nghẹt mũi. Bởi vì trào ngược và các triệu chứng như ợ chua có thể xảy ra vào ban đêm, khi bạn đi ngủ. Do đó, bạn có thể nhận thấy nghẹt mũi xảy ra nhiều nhất khi thức dậy vào buổi sáng.

Polyp mũi cũng làm nghẹt mũi vào sáng sớm

Polyp mũi là tình trạng mà các mô bên trong mũi phát triển bất thường, hình thành các cục u lành tính và làm gián đoạn hoạt động của các sợi lông mao nhỏ phía trong mũi. Tuỳ kích thước của khối polyp mà triệu chứng ở mỗi người sẽ khác nhau, tuy nhiên biểu hiện thường thấy sẽ là: nghẹt mũi và sổ mũi kéo dài; hay chảy máu cam; nhức đầu âm ỉ thường xuyên; ngáy ngủ; mất vị giác,…

Nghẹt mũi vào sáng sớm do thay đổi nội tiết

Nội tiết tố sẽ thay đổi khi mang thai, kinh nguyệt và khi sử dụng thuốc tránh thai. Điều này là do sự thay đổi nồng độ hormone, từ đó làm tăng chất nhầy và gây ra những thay đổi trong màng nhầy, dẫn đến nghẹt mũi, chảy nước mũi và hắt hơi vào mỗi sáng hoặc bất kỳ lúc nào trong ngày.

Nghẹt mũi vào sáng sớm do tư thế nằm ngửa khi ngủ

Nếu bạn bị nghẹt mũi vào sáng sớm thức dậy mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác thì có thể là do vị trí ngủ của bạn. Tư thế nằm ngửa khiến cho lượng máu chảy lên đầu và mũi sẽ nhiều hơn. Điều này làm cho niêm mạc mũi bị ứ đọng máu nhiều hơn bình thường và dẫn đến tắc nghẽn mũi.

PHÒNG NGỪA NGHẸT MŨI VÀO SÁNG SỚM NHƯ THẾ NÀO?

Khi phát bạn thường xuyên gặp phải tình trạng nghẹt mũi vào sáng sớm này, cần nhanh chóng theo dõi, rà soát nguyên nhân gây ra để tiến hành biện pháp xử lý kịp thời, tránh để kéo dài gây hại cho sức khỏe.

- Bạn cần tìm tác nhân dị nguyên gây dị ứng và làm sạch chúng từ phòng ngủ đến toàn bộ không gian sống. Có thể áp dụng hút bụi, thay ga chiếu, vỏ chăn, gối và không cho vật nuôi vào phòng ngủ.

- Giữ nhiệt độ trong phòng ngủ đủ mát và đủ âm, để buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy không bị thay đổi thời tiết đột ngột và gây hắt hơi hay nghẹt mũi.

- Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường để tránh khói bụi, virus… xâm nhập mũi họng gây bệnh nhiễm trùng.

- Vệ sinh mũi hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh. Súc miệng, họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để sạch khuẩn.

- Có tư thế nằm ngủ hợp lý, nâng cao đầu giường từ 5-10 cm để giúp giảm lượng axit trào ngược vào buổi tối.

- Dành thời gian tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày trước khi ngủ dậy có thể cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy bị nghẹt mũi cũng như nhiều bệnh lý khác.

- Uống nhiều nước, tăng cường bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

ĐIỀU TRỊ NGHẸT MŨI VÀO SÁNG SỚM NHƯ THẾ NÀO?

Nếu các triệu chứng dị ứng khiến bạn hay bị nghẹt mũi vào sáng sớm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ vào ban đêm và có xu hướng theo thời gian, bạn nên liên hệ chuyên gia để có biện pháp điều trị phù hợp.

Thông thường nếu trường hợp bệnh nhẹ, chuyên gia sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, bao gồm thuốc uống; thuốc xịt mũi họng; thuốc kháng viêm,.. hướng dẫn chăm sóc tại nhà để cải thiện triệu chứng.

Trường hợp các bệnh lý giai đoạn nặng hơn, chuyên gia sẽ chỉ định điều trị theo liệu trình chuyên sâu bằng các phác đồ y khoa như: phương pháp JCIC – Plasma; phương pháp vật lý trị liệu; ngoài ra chuyên gia có thể chỉ định tầm soát tai mũi họng để phòng ngừa các bệnh ung thư nguy hiểm như: vòm họng; ung thư mũi xoang,...

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh tai mũi họng. Cơ sở này cũng đã giúp nhiều bệnh nhân sớm khỏi bệnh, có sự hài lòng bởi dịch vụ chu đáo, quy trình thăm khám khoa học, tiện lợi.

Phòng khám mang đến cho bệnh nhân không gian y tế sạch sẽ, đạt chuẩn, máy móc đều là những công nghệ tiên tiến, đã qua kiểm chứng an toàn, mang đến hiệu quả cao, ngăn ngừa tái phát tốt, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Những thông tin trên về nghẹt mũi vào sáng sớm, bạn đã nắm được và sớm có hướng điều trị cũng như phòng tránh kịp thời. Mọi thắc mắc, bạn có thể nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ từ chuyên viên tai mũi họng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342