Hỉ mũi ra máu là bệnh gì? 10 nguyên nhân thường gặp cần chú ý

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi gặp phải tình trạng hỉ mũi ra máu đa phần bệnh nhân đều có tâm lý lo lắng, không biết mình gặp vấn đề gì nghiêm trọng hay không? Để giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tình trạng này, dưới đây các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc xoay quanh Hỉ mũi ra máu là bệnh gì? 10+ nguyên nhân thường gặp cần chú ý, cùng tham khảo để sớm phát hiện bệnh kịp thời.

CHÚ Ý TRIỆU CHỨNG HỈ MŨI RA MÁU

Hỉ mũi ra máu là tình trạng bên trong mũi bị chảy máu, sau đó máu sẽ theo nước mũi ra bên ngoài và người hỉ mũi ra máu có thể quan sát được tia máu lẫn trong nước mũi. Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng hỉ mũi ra máu, nhất là đối với những người thường xuyên hỉ mũi, chẳng hạn như bị viêm mũi hay sổ mũi.

Thông thường, tình trạng hỉ mũi ra máu sẽ đi kèm với những triệu chứng như sau:

• Mũi bị khô và kích ứng.

• Nghẹt mũi.

• Hắt xì nhiều.

• Đau rát họng, ho

• Chảy nước mũi.

• Đau nhức mũi

• Đau nhức lan lên thái dương, đau đầu…

Những triệu chứng phổ biến này thường sẽ xuất hiện trước hoặc đi kèm với triệu chứng hỉ mũi ra máu. Điều này chứng tỏ được niêm mạc mũi đang bị kích ứng vì một lý do nào đó, có thể do thời tiết hanh khô hoặc đang bị viêm.

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÂY HỈ MŨI RA MÁU THƯỜNG GẶP

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc tổn thương các mao mạch trong mũi, khiến máu rỉ ra và lẫn vào trong dịch nhầy mũi, chẳng hạn như:

Thời tiết quá khô và lạnh

Khi thời tiết lạnh và hanh, không khí sẽ có độ ẩm vô cùng thấp và làm cho niêm mạc mũi khô, rát do dịch tiết sinh lý của niêm mạc mũi lúc này rất dễ bay hơi. Trong trường hợp này, các mao mạch bên trong bị thiếu độ ẩm bảo vệ nên sẽ dễ vỡ hơn. Cộng với việc các mảng dịch tiết trên niêm mạc mũi bị khô nứt sẽ xé rách những mạo mạch nằm dính ngay bên dưới và gây chảy máu.

Thói quen ngoáy mũi

Hành động ngoáy mũi được thực hiện lâu ngày có thể trở thành thói quen ở bất cứ lứa tuổi nào, từ trẻ nhỏ đến người lớn. Hành vi này vốn dĩ rất dễ gây tổn thương đến các mao mạch nằm ở phần trước của hốc mũi. Chính vì vậy những ai có thói quen ngoáy mũi thường xuyên rất dễ bị hỉ mũi ra máu.

Dùng thuốc xịt mũi sai cách

Nhiều người sử dụng thuốc xịt mũi có chứa corticoid sai cách dẫn đến tình trạng hỉ mũi ra máu. Thay vì xịt hướng ra thành bên ngoài theo hướng dẫn, người bệnh xịt thuốc vào vách ngăn bên trong mũi. Hành động xịt thuốc sai cách này vô tình khiến cho niêm mạc bị mỏng dần, gây tổn thương mao mạch và dẫn đến tình trạng chảy máu mũi.

Hỉ mũi ra máu do dị vật bên trong mũi

Đây là nguyên nhân phổ biến hơn ở trẻ nhỏ, bởi vì trẻ con chưa ý thức được sự nguy hiểm nên thường tự nhét những vật thể nhỏ vào bên trong lỗ mũi. Nếu không được người lớn ngăn cản kịp thời. Đa phần tình trạng này chỉ được phát hiện ra khi bé có dấu hiệu bị nghẹt mũi, trong dịch mũi có lẫn máu, mủ ở một bên mũi,... và được đưa đi thăm khám.

Tiếp xúc trực tiếp với chất độc hại

Khi hít phải các loại bột hít như cocaine hoặc bị hít trúng hơi của các loại hóa chất như amoniac, mao mạch bên trong mũi hoàn toàn có thể bị tổn thương và làm cho bạn bị hỉ mũi ra máu.

Hỉ mũi ra máu do bất thường cấu trúc trong mũi

Các trường hợp dị hình cấu trúc như lệch vách ngăn mũi, thủng vách ngăn, gai xương vách ngăn,... có thể là nguyên nhân của tình trạng hỉ mũi ra máu. Trong trường hợp này, niêm mạc trên những vùng bị nhô ra ngoài nhiều nhất sẽ bị va chạm nhiều với luồng khí khi hít thở và bị khô, mỏng dần đi. Từ đó, các mao mạch này sẽ bị ảnh hưởng và nhanh chóng bị vỡ ra, khiến cho bạn hỉ mũi ra máu hoặc hắt xì ra dịch mũi có kèm máu.

Tình trạng hỉ mũi ra máu do uống thuốc

Khi sử dụng các loại thuốc đông máu như warfarin, aspirin,... các mao mạch sẽ bị làm giảm chức năng tự bảo vệ. Do đó, các mao mạch lúc này sẽ dễ bị tổn thương hơn bình thường, dẫn đến tình trạng chảy máu khi hỉ mũi quá mạnh.

Trong mũi có khối u

Đây là nguyên nhân không quá phổ biến nhưng vẫn có tình trạng dịch nhầy mũi có máu liên quan đến khối u nào đó bên trong mũi. Một số triệu chứng đi kèm với việc hỉ mũi ra máu do trong mũi có khối u bao gồm: giảm khứu giác, đau ở vùng quanh hốc mắt, nghẹt mũi tăng dần (thường xảy ra ở một bên)

Bệnh viêm mũi

Khi bị viêm mũi, niêm mạc sẽ bị phù nề và xung huyết. Lúc này, các mao mạch mũi bắt đầu bị giãn ra và rơi vào tình trạng yếu ớt, rất dễ bị vỡ.

Chính vì vậy, khi có những tác động mạnh như cố gắng hỉ mũi hay bị hắt hơi mạnh có thể khiến cho tình trạng của các mạo mạch trở nên tồi tệ hơn. Trong đó, bệnh viêm mũi bắt nguồn từ cảm cúm, cảm lạnh thông thường, dị ứng, viêm xoang, nhiễm khuẩn ở mũi,... đều có thể gây ra tình trạng hỉ mũi ra máu.

GIẢI ĐÁP: HỈ MŨI RA MÁU BÁO HIỆU BỆNH GÌ?

Bên cạnh những nguyên nhân trên, tình trạng hỉ mũi ra máu thường xuyên hoặc lặp đi lặp lại còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng, cần được phát hiện chữa trị kịp thời

Viêm mũi dị ứng

Do cơ địa nhạy cảm hoặc các mao mạch ở mũi bị suy yếu, khi vùng mũi tiếp xúc nhiều với các nguyên nhân gây dị ứng như phấn hoa, khói bụi, lông động vật, hoặc thơi tiết thay đổi... thì có thể gây ra bệnh viêm mũi dị ứng. Lúc này, người bệnh có thể bị sổ mũi, hắt xì nhiều gây tổn thương mao mạch, trong dịch mũi có lẫn máu,...

Viêm đa xoang

Biểu hiện của bệnh viêm đa xoang bao gồm chảy nước mũi đặc hoặc loãng một cách thường xuyên; nước mũi có mùi tanh và hôi; dịch mũi có màu lạ, phổ biến là vàng, xanh và đôi khi có kèm theo máu. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác như: đau nhức sau trong mũi (có thể đau sâu trong hốc mắt, đau đầu sau), nước mũi chảy ngược xuống họng gây viêm họng, đau rát họng và ho, mệt mỏi…

Viêm mũi họng xuất tiết

Khi bị viêm mũi họng xuất tiết, bạn có thể gặp các triệu chứng như sau: Chảy nước mũi loãng và trong, hắt hơi nhiều, bị nghẹt mũi, khó thở,... Khi rơi vào tình trạng phù nề niêm mạc mũi thì người bệnh có thể bị mất khứu giác, hỉ mũi ra máu.

Ung thư mũi xoang

Các triệu chứng điển hình của bệnh ung thư mũi xoang chính là vùng mặt đau âm ỉ, dịch mũi chảy ra có màu vàng hoặc lẫn máu, sốt, mệt mỏi. Các triệu chứng ban đầu mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm mũi khác; Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh ung thư mũi xoang có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Polyp ở mũi

Bạn có thể nhận biết được bệnh polyp mũi thông qua một số triệu chứng phổ biến như hỉ mũi ra máu, đau đầu, ù tai, mũi bị ngạt, thính lực suy giảm,... Bệnh polyp ở mũi có thể khiến cho mũi bị biến dạng do ở niêm mạc mũi hoặc các hốc xoang có xuất hiện các khối u tăng sinh.

NÊN LÀM GÌ KHI BỊ HỈ MŨI RA MÁU?

Khi bất ngờ bị hỉ mũi ra máu, người bệnh cần được sơ cấp cứu nhanh chóng như sau:

Hỉ mũi ra ít máu: Khi hỉ mũi có lẫn tơ máu nhỏ thì bạn hỉ mũi nhẹ nhàng thêm vài lần nữa là để mũi sạch nhầy, máu dễ chịu hơn. Sau đó vệ sinh mũi giữ sạch sẽ.

Hỉ mũi ra nhiều máu: Bóp chặt phần cánh mũi hai bên bằng hai tay để ép chặt các mạch máu lại và cầm máu. Lúc này người bệnh không được hỉ mũi, đầu hơi nghiêng về phía trước đến khi thấy máu chảy ít lại. Sau đó hãy nhanh chóng đến gặp chuyên gia để thăm khám và được xử lý cầm máu hiệu quả hơn.

Lưu ý: Trong trường hợp tình trạng hỉ mũi ra máu thường xuyên hoặc triệu chứng lặp lại, kèm theo những dấu hiệu bất thường liên quan đến các bệnh lý thì bạn nên kịp thời đến các cơ sở y tế về tai - mũi - họng uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh tình.

Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một địa chỉ uy tín, đạt chuẩn chất lượng với các chuyên gia thuộc chuyên khoa tai - mũi - họng dày dặn kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Cùng với đó là máy móc hiện đại tiên tiến, hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhanh, kịp thời, chính xác và căn cứ trên tình hình bệnh cụ thể đưa ra phác đồ chữa trị khoa học, hiệu quả khả quan.

Chính vì vậy, khi bị hỉ mũi ra máu hoặc mắc phải bất cứ bệnh lý tai - mũi - họng nào khác, bạn hãy nhanh chóng đến Phòng Khám Hoàn Cầu tại địa chỉ số 80-82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM để được hỗ trợ chất lượng, chi phí hợp lý.

Bài viết trên đã bao gồm các thông tin giải đáp hỉ mũi ra máu là bệnh gì? hi vọng bạn có thể tham khảo để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của bản thân và người thân gia đình. Mọi thắc mắc khác cần được giải đáp, hãy gọi đến Hotline 028 3923 9999 hoặc Click vào Khung Chat để được hỗ trợ nhanh nhất.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342